Xuất khẩu rau quả: Cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm

author 06:37 02/04/2021

(VietQ.vn) - Yêu cầu đặt ra đối với xuất khẩu rau quả Việt Nam trong thời gian tới là tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm có truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm… trên cơ sở xây dựng các vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, nhà máy chế biến có chứng nhận tiêu chuẩn ISO…

Theo thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả Việt Nam không chỉ tăng mạnh về kim ngạch mà còn ghi nhận sự đa dạng về thị trường. Tháng 1/2021, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 59,1% thị phần, đạt 182,9 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp đến là Thái Lan đạt 16,2 triệu USD (chiếm 5,2%, tăng 14,8%); Mỹ đạt 13,2 triệu USD (chiếm 4,3%, tăng 20,7%). Một số thị trường khác có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh so với cùng kỳ là: U-crai-na (gấp 11 lần), Cam-pu-chia (gấp 8,4 lần), Ai Cập (gấp 5 lần)…

Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dù tăng so với cùng kỳ nhưng thị phần lại giảm. Cụ thể, tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm xuống còn 59,1%, từ mức 61,7% trong tháng 1/2020. Có thể thấy, hàng rau quả Việt Nam đã bớt đi phần nào sự phụ thuộc vào thị trường truyền thống, trong khi đó, một số thị trường mới đều có sự tăng trưởng khá tốt. Trong bối cảnh nước ta đã tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do với các đối tác quốc tế như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), thì xuất khẩu rau quả được đánh giá có nhiều thuận lợi trong việc chinh phục các thị trường chất lượng cao trong năm 2021.

Yêu cầu đặt ra đối với xuất khẩu rau quả Việt Nam trong thời gian tới vẫn là tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm có truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm… Ảnh minh họa.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Ðặng Phúc Nguyên nêu rõ: "Hai tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đã đạt những kết quả khả quan, nên hoàn toàn có thể hy vọng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này đẩy tiếp được đà tăng trưởng trong thời gian tới.

Thực tế, ngành hàng rau quả đang có nhiều lợi thế tăng sản lượng và kim ngạch xuất khẩu nhờ vào các hiệp định thương mại tự do đã ký kết. Mặt khác, thời gian vừa qua, nhiều sản phẩm rau quả của nước ta đã đáp ứng được đầy đủ tiêu chí khắt khe nhất của các thị trường chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản… Từ đó tạo ra niềm tin cho người tiêu dùng trên thế giới về các nông sản của Việt Nam".

Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với toàn ngành hàng trong thời gian tới vẫn là tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm có truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm… trên cơ sở xây dựng các vùng trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP, Global GAP, nhà máy chế biến có chứng nhận tiêu chuẩn ISO, chứng nhận xã hội, môi trường… Ðặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19 chưa được kiểm soát thì khâu bảo đảm an toàn dịch bệnh khi sản xuất, đóng gói, vận chuyển cần hết sức chú ý để sản phẩm dễ dàng thông thương vào các quốc gia khác.

Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trung tâm chiếu xạ thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế(VietQ.vn) - Việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trung tâm chiếu xạ thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế gắn với các vùng sản xuất rau quả tập trung, quy mô lớn là một trong số các nhiệm vụ trong Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021 - 2030.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang