Nguy cơ tim mạch, suy giảm hệ thần kinh khi xem ti vi quá nhiều

author 19:43 02/02/2015

(VietQ.vn) - Xem ti vi quá nhiều khiến cơ thể suy nhược, hệ thần kinh giảm sút dẫn đến trí nhớ suy giảm. Ngoài ra xem ti vi quá nhiều khiến cơ thể béo phì, dễ mắc bênh tim mạch.

Một nghiên cứu cho thấy xem ti vi quá nhiều có liên quan đến tình trạng suy nhược sức khỏe và sự cô đơn.

Các nhà khoa học của ĐH Texas tại Austin (Mỹ) đã khảo sát 316 người độ tuổi từ 18 đến 29 về việc có thường xuyên xem TV và có hay trải qua những cảm xúc tiêu cực hay không. Kết quả cho thấy có một mối liên hệ trực tiếp giữa hai việc này. Con người càng cảm thấy tâm trạng không tốt thì càng xem ti vi nhiều để cố gắng thoát khỏi tâm trạng đó. Nhưng làm vậy, mọi người càng sao nhãng công việc, các mối quan hệ và thậm chí cả gia đình.

Xem TV nhiều, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và béo phì sẽ cao hơn. Theo các nhà khoa học, những nguy cơ tiềm ẩn từ sóng điện từ của TV phát ra ảnh hưởng đến sức khoẻ; thời lượng xem quá nhiều làm suy nhược thần kinh, bị “đơ”, trí nhớ kém… 

Xem ti vi quá nhiều gây suy nhược hệ thần kinh

Xem ti vi quá nhiều gây suy nhược hệ thần kinh

“Một số người thường tranh luận rằng xem ti vi quá nhiều là một “tình trạng nghiện vô hại”, nhưng theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, chúng ta không nên nhìn nhận vấn đề theo cách này. Sự mệt mỏi về thể chất, béo phì hay các vấn đề sức khỏe khác có liên quan đến việc xem ti vi quá nhiều. Nhiều người biết là không nên nhưng họ khó cưỡng nổi mong muốn xem các tập phim liên tục.”, bà Yoon Hi Sung cho biết.

TS Nguyễn Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết, “hội chứng ti vi” (xem TV quá nhiều) sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khoẻ. Các bệnh về mắt là điều dễ thấy nhất khi xem phim quá nhiều.Vẫn theo TS Hồi, việc xem TV quá nhiều còn gây rối loạn nhịp thức ngủ tự nhiên. Nhẹ gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng. Nặng hơn gây ra bệnh thiếu ngủ, suy nhược cơ thể.

Đặc biệt, việc xem ti vi quá độ còn tác động mạnh tới hệ thần kinh và tim mạch. Ngoài tác động xấu tới hệ tim mạch, xem TV suốt ngày còn tác động tới hệ thần kinh. Nhiều người quan niệm sai lầm rằng, xem TV là hình thức để thần kinh tạm lắng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, xem TV, não bộ vẫn phải hoạt động để xử lý thông tin và phản ứng lại bằng cảm xúc.

Trẻ nhỏ không nên xem ti vi quá nhiều

Trẻ nhỏ không nên xem ti vi quá nhiều

Một cuộc khảo sát về thói quen sống trên 8.800 người đã trưởng thành của các nhà khoa học Úc cho thấy, nguy cơ tử vong sớm ở những người xem ti vi nhiều hơn so với người bình thường. Theo đó, một giờ xem ti vi thì nguy cơ chết vì bệnh tim mạch tăng thêm 18%; nguy cơ chết vì ung thư tăng thêm 11% và vì bệnh khác tăng thêm 9%.

BS Đại cho rằng, thời gian xem TV mỗi ngày tối đa là 4 tiếng và không được xem ở khoảng cách gần tối thiểu là 5m. Không nên ngồi xem liên tục trong một thời gian dài mà chỉ nên xem trong khoảng thời gian 1 tiếng đổ lại.Trong thời gian xem nên tích cực vận động bằng cách đứng lên, ngồi xuống, đi lại trong phòng… để cơ thể không bị ì trệ, tránh được nguy cơ mắc bệnh tim mạch và béo phì…

Minh Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang