"Bác sĩ" Trung Quốc nói quá về hiệu quả chữa ung thư

author 10:47 22/07/2012

(VietQ.vn) - Tại hội thảo mang tên “Tôn vinh những dũng sĩ đối diện với ung thư” vừa diễn ra tại TP.HCM, những người quan tâm, tham dự đã thực sự thất vọng vì sự “khoác lác” của các “bác sĩ” người Trung Quốc, cũng như việc quảng cáo trá hình về cơ sở điều trị.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Hơn 300 người bị ung thư với mức độ nặng, nhẹ khác nhau hoặc có người nhà là bệnh nhân ung thư, những người quan tâm đến ung thư đã tham dự hội thảo vào ngày hôm qua, 21/7. Không ít người tham dự đã bỏ về bởi những điều họ quan tâm không được nói đến. Điều được "trao đổi" nhiều nhất chỉ là quảng cáo về “Bệnh viện Ung bướu hiện đại Quảng Châu” Trung Quốc.

Trước khi hội thảo diễn ra, hàng trăm thư mời, tờ rơi quảng cáo về cách chữa ung thư của các "bác sĩ" Trung Quốc đã được gửi đi và nói quá về cách chữa trị ung tư hiệu quả, nhanh chóng, chính vì thế đã thu hút sự quan tâm, đăng ký của không ít người dân.

"bác sĩ" Trung Quốc quảng cáo thái quá để lừa người bệnh. Ảnh. N.L. Đ
Tờ rơi quảng cáo thái quá về hiệu quả chữa trị ung thư. Ảnh. N.L.Đ

Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, BS chuyên khoa II Đặng Huy Quốc Thịnh cho biết: “Đó là những mẫu quảng cáo nói quá của Bệnh viện Ung bướu hiện đại Quảng Châu. Trong thực tế, rất nhiều bệnh nhân sau khi điều trị tại bệnh viện này đã quay trở về Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiếp tục điều trị với tình trạng nặng hơn. Những phương pháp mà bệnh viện này quảng bá thì nhiều nước phát triển đã áp dụng, còn ở Trung Quốc thì hiệu quả chưa được kiểm chứng”.

Bác sĩ Thịnh khuyến cáo: “Bệnh nhân bị ung thư khi đọc quảng cáo cần thận trọng. Trước khi qua Trung Quốc điều trị, nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên ngành ở Việt Nam. Hiện tại, khu vực miền Nam có Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy trị ung thư với máy móc nhập từ nước ngoài, phác đồ điều trị cũng được cập nhật liên tục nên hiệu quả không thua kém nhiều nước khác mà chi phí ít tốn kém hơn”.

Theo ghi nhận, chỉ mới 8 giờ, hội trường đã chật kín chỗ. Đầu tiên, nhân viên đại diện Bệnh viện Ung bướu hiện đại Quảng Châu mời hai phụ nữ đã và đang điều trị ung thư vú, ung thư phổi di căn lên não chia sẻ về bệnh tình của mình.

Hai phụ nữ này khẳng định trước đám đông, chỉ sau vài tháng điều trị tại Trung Quốc, sức khỏe có chiều hướng tiến triển tốt, bệnh tình đã giảm hẳn, ăn cơm ngon và ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, họ không đề cập việc mình hết bệnh hay chưa.

"Bác sĩ" Trung Quốc dùng những lời lẽ phô trương thái quá, trong khi năng lực không phải như vậy. Ảnh: N. M
"Bác sĩ" Trung Quốc đã có những lời lẽ phô trương thái quá. Ảnh: N.M

Buổi giao lưu với hai nữ bệnh nhân chỉ gói gọn trong hơn 30 phút, khoảng thời gian gần 2 giờ còn lại chủ yếu nói về các phương pháp điều trị ung thư “thịnh hành và tiên tiến” đang áp dụng tại Bệnh viện Ung bướu hiện đại Quảng Châu.

Một người đàn ông người Trung Quốc tên Bành Hữu Xích được giới thiệu là bác sĩ điều trị ung thư ở bệnh viện đã thuyết trình các phương pháp điều trị ung thư “thần kỳ”, giúp nhiều người thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Theo ông này, một số bệnh nhân bị ung thư thận, gan, vú, xương… đã được bệnh viện trị khỏi hoặc kéo dài sự sống. Trong đó, nhiều phương pháp can thiệp sau một tháng thì khối u ở gan nhỏ lại, sau hai tháng thì “tự dưng biến mất”, những di căn ở xương cũng “chuyển biến tốt” qua thời gian được các “bác sĩ hàng đầu” tại bệnh viện can thiệp.

Trước những "khoác lác" của các “bác sĩ” Trung Quốc, nhiều người ngán ngẩm bỏ về. Ông Nguyễn Hồng Phước (73 tuổi, bị ung thư đại trực tràng, ngụ quận 4, TP.HCM) cho biết: khi đọc mẩu quảng cáo, ông rất háo hức, chỉ mong được chia sẻ những kinh nghiệm mình từng trải, giúp nhiều người thêm niềm tin nhưng đến nơi mới biết đây chỉ là buổi quảng cáo trá hình của người Trung Quốc.

Nguyễn Nam (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang