Bất chấp ‘lệnh’ thu hồi, Công ty TNHH Quốc tế Laco vẫn đưa sản phẩm sai phạm ra thị trường

author 05:54 17/03/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu thu hồi nhưng sản phẩm gel rửa tay khô Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH Quốc tế Laco chịu trách nhiệm vẫn được phân phối ra thị trường.

Lợi dụng dịch do virus corona, tự ý “vẽ” thêm công dụng sản phẩm

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona chủng mới (dịch covid-19) đang diễn biến phức tạp, không ít người tiêu dùng đang đổ xô đi săn lùng các sản phẩm nước sát khuẩn, nước rửa tay khô sát khuẩn. Lợi dụng tâm lý người tiêu dùng, một số cơ sở sản xuất, phân phối các sản phẩm nước/gel rửa tay khô đã nhanh chóng “vẽ” thêm công dụng cho các sản phẩm thông thường của mình với mục đích thu hút khách hàng, thu lợi bất chính.

Qua đường dây nóng, tòa soạn Chất lượng Việt Nam cũng đã nhận được phản ánh về sản phẩm nước rửa tay khô Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH Quốc tế Laco (địa chỉ tại số 44 Tổ 17 Khu GĐ Văn công Quân Đội, phố Mai Dịch, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường tự ý “vẽ” thêm công dụng, quảng cáo không đúng với giấy công bố được cấp bởi Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh. Công ty TNHH Quốc tế Laco có người đại diện pháp luật là bà Hoàng Kim Ngọc.

Hand Wash Sanitizer Gel được quảng cáo có khả năng "diệt mọi vi khuẩn virus". 

Cụ thể, trên một số trang Facebook, sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel được quảng cáo có các công dụng như: sát khuẩn, sạch khuẩn, sạch virus, diệt virus. Những công dụng này không đúng với nội dung giấy công bố sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel do Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh cấp.

Bởi trong giấy công bố nêu rõ, sản phẩm chỉ có mục đích sử dụng là: làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, mồ hôi, các tác nhân gây bệnh trên da như các vi khuẩn, virus gây bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc".

Bên cạnh đó, tên gọi của sản phẩm được in trên bao bì cũng khác trên giấy công bố. Giấy công bố ghi tên sản phẩm là Hand Wash Gel/Gel rửa tay. Nhưng khi in trên bao bì, công ty phân phối lại ghi tên sản phẩm là Hand Wash Sanitizer Gel (thêm từ Sanitizer so với tên trong công bố). Từ “Sanitizer” thường được hiểu là chất khử trùng.

Mục đích sử dụng sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel ghi trong giấy công bố khác xa so với quảng cáo của Công ty TNHH Quốc tế Laco.

Như vậy, cách đặt tên này đã khiến từ một sản phẩm được hiểu là gel rửa tay thông thường thành gel rửa tay có công dụng khử trùng. Khi thêm từ “Sanitizer/ khử trùng”, sản phẩm này liệu có làm thay đổi toàn bộ tính chất và cách suy nghĩ của người mua hàng? Khách hàng liệu có nghĩ đó là sản phẩm khử trùng, có thể tiêu diệt được virus corona?

Theo thông tư 06/2011/ TT-BYT, “ghi nhãn mỹ phẩm là thể hiện nội dung cơ bản, cần thiết về mỹ phẩm lên nhãn để người dùng làm căn cứ lựa chọn và sử dụng đúng, để nhà sản xuất kinh doanh quảng bá cho sản phẩm của mình và là căn cứ để cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát”. Việc ghi sai nhãn của mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel như vậy liệu có đang khiến cho người tiêu dùng hiểu sai rồi lựa chọn và sử dụng sản phẩm này?

Hơn nữa, Thông tư 06/2011/TT – BYT cũng đã quy định nội dung của nhãn phải trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm. Vậy sản phẩm này có sát khuẩn được không, có diệt được virus không? Đây có phải là chiêu trò hút khách hàng của Công ty TNHH Quốc tế Laco trong lúc dịch bệnh virus corona đang diễn biến phức tạp?

Không chỉ dừng lại ở việc ghi nhãn sản phẩm sai với nội dung công bố, trên trang Facebook bán hàng của Công ty TNHH Quốc tế Laco, bà Hoàng Kim Ngọc – người đại diện pháp luật của công ty này còn đích thân làm một video hướng dẫn người dùng cách “sát khuẩn đôi bàn tay đúng cách và tiêu diệt virus corona”. Sau một hồi hướng dẫn cách rửa tay, bà Hoàng Kim Ngọc dẫn dắt người xem chú ý đến sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH Quốc tế Laco phân phối và cho rằng sản phẩm có thể “diệt khuẩn tối đa”.

Bán sản phẩm bất chấp yêu cầu thu hồi

Trước phản ánh của báo chí về vụ việc sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel được Công ty TNHH Quốc tế Laco “vẽ” thêm công dụng, ngày 03/03/2020 Sở Y Tế tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 886/SYT-QLHN về việc kiểm tra, thu hồi sản phẩm mỹ phẩm Hand Wash Sanitizer Gel.

Văn bản thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel của Sở Y Tế Quảng Ninh

 

Nội dung văn bản nêu rõ, trong thời gian qua có một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng vào tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do Covid-19 để đưa ra thị trường sản phẩm rửa tay không được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định, trong đó có sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel.

Thông tin trên nhãn ghi số công bố mỹ phẩm: 01/20/CBMP-QN, đơn vị sở hữu và phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Quốc tế Laco có địa chỉ tại số 44, tổ 17 khu GD Văn công Quân Đội, phố Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Đơn vị sản xuất Công ty TNHH dược phẩm xanh ĐT có địa chỉ tại Thôn Năm Giai, xã Trường Lương, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Đối chiếu với hồ sơ cấp số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm của Sở Y Tế Quảng Ninh đến thời điểm hiện tại Sở Y Tế không cấp số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm đối với sản phẩm có tên Hand Wash Sanitiwer Gel.

Để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng trong công tác phòng chống dịch bệnh, Sở Y Tế Quảng Ninh đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo phòng y tế và các phòng chức năng liên quan kiểm tra rà soát các sản phẩm sát khuẩn tay đang lưu hành trên địa bàn, đặc biệt là sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel thu hồi và xử lý theo quy định.

Đồng thời, yêu cầu Công ty TNHH Quốc Tế Laco là đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm ra thị trường kiểm tra, thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel, Công ty TNHH dược phẩm xanh ĐT rà soát việc kinh doanh, sản xuất đối với sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel.

Mặc dù Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản yêu cầu thu hồi, tuy nhiên, trên thị trường, sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH Quốc Tế Laco chịu trách nhiệm vẫn được phân phối rộng rãi.

Bất chấp có yêu cầu thu hồi từ Sở Y tế Quảng Ninh, sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel vẫn được phân phối ra thị trường. Trong ảnh là sản phẩm phóng viên mua được.

Trong vai một người tiêu dùng muốn mua sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel, phóng viên đã tìm vào địa chỉ trang Facebook “Rửa tay khô sát khuẩn Laco”. Người quản trị xác nhận đây là trang của Công ty TNHH Quốc tế Laco. Sau khi phóng viên cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận hàng, người quản trị nhanh chóng thuê một shipper (người vận chuyển hàng) đem sản phẩm đến theo địa chỉ đã yêu cầu.

Người đến giao hàng cho phóng viên là một người phụ nữ. Người này thu của phóng viên 250 nghìn đồng (trong đó, một sản phẩm gel rửa tay khô Hand Wash Sanitizer Gel có giá 225 nghìn đồn và tiền ship là 25 nghìn đồng). Khi giao hàng, người phụ nữ này cũng tặng thêm cho phóng viên một sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel và nói rằng Công ty TNHH Quốc tế Laco hiện đang có chương trình “mua 1 tặng 1”.

Liên quan tới vấn đề trên, chúng tôi đã liên hệ với bà Đặng Thị Trang Phương – phụ trách truyền thông Công ty TNHH Quốc tế Laco. Phóng viên đã đặt câu hỏi rằng khi có văn bản yêu cầu thu hồi sản phẩm Hand Wash Sanitizer Gel, Công ty TNHH Quốc tế Laco đã có động thái nào để chấp hành văn bản của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh? Công ty có ra thông báo thu hồi sản phẩm từ các chi nhánh, đại lý hay không? Tại sao đã có văn bản yêu cầu thu hồi nhưng sản phẩm vẫn được đưa ra thị trường?

Về những thắc mắc nêu trên, bà Phương cho biết sẽ kiểm tra thông tin và phản hồi sau

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang