Bí quyết nuôi dế cho thu nhập 50 triệu một tháng

author 06:34 20/06/2015

(VietQ.vn) - Dế mèn rất dễ nuôi và khả năng sinh sản cao nên thu nhập 100 triệu/tháng nằm trong tầm với nếu biết cách sản xuất và tiêu thụ hợp lý.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nghề nuôi côn trùng khá phổ biến trên thế giới vì chúng là loài tự nhiên, ít bệnh tật nên có thể sống trong điều kiện khắc nghiệt nhất. Dế mèn một loài côn trùng cho hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Theo các nhà khoa học, 3 lạng dế mèn có hàm lượng dinh dưỡng bằng 3 kg thịt bò - một chỉ số khá hấp dẫn. 

“Kỹ thuật nuôi dế mèn rất đơn giản và giá bán khoảng 150 nghìn/kg. Nếu biết cách sản xuất và tiêu thụ hợp lý, làm giàu bằng nuôi dế không khó”, một thành viên trong hội nuôi côn trùng nói.

Bí quyết nuôi dế cho thu nhập 50 triệu một tháng

Nuôi dế rất đơn giản và cho thu nhập cao

Theo các hộ nuôi, việc nuôi dế rất nhàn vì ít nhất không cần dọn chuồng. Với cách nuôi này, chỉ cần một người có thể nuôi được 50 thùng/ngày. Và chỉ cần nuôi trong vòng 35 ngày là có thể bán. Với chi phí cho 1kg dế giống là 35.000 đồng, sau 35 ngày nuôi sẽ bán với giá 150.000 đồng. Nếu nuôi 50 thùng với mỗi thùng 10kg, hộ nuôi sẽ có 500kg dế thương phẩm bán ra. Do đó, việc lãi mỗi tháng trên 50 triệu hoàn toàn trong tầm tay.

Để phổ biến kiến thức nuôi dế, các hộ nuôi loài vật này đã đúc kết được quy trình cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn  bị một thùng cao ít nhất 80 cm, chiều ngang 1m là có thể nuôi được 10kg dế thương phẩm/thùng nuôi.

Bước 2: Xếp 1 lớp củi to ở dưới đáy dày 10 cm, 1 lớp củi vừa dày 15 cm, 1 lớp củi nhỏ dày 20 cm

Bước3: Cho một tấm ván lên trên cùng, để làm chỗ đựng thức ăn cho dế

Bước 4: Cho dế vào chuồng nuôi, nuôi 35 ngày. Trong quá trình nuôi chỉ cần cho ăn cám và phun sương, không cần làm vệ sinh cho dế.

Bước 5: Khi dế được 35 ngày tuổi thu hoạch dế và dọn chuồng

Bước 6: Khi nuôi dế được 50 ngày, chọn những con dế to khẻo làm giống, cho khay trứng vào và cho dế đẻ 1 đêm.

Bước 7: Lấy khay trứng ra vào buổi sáng, cho khay trứng vào 1 cái lu nhỏ, đậy khăn ướt lên trên, 1 ngày xịt nước phun sương 1 lần.
 
Bước 8: Đến ngày thứ 9 dế sẽ nở ( muốn dế 9 ngày nở thì đậy kín nắp lu ấp, muốn 12 ngày nở thì mở lu ấp trứng ra), quay lại bước 1.

Chuồng nuôi: Chuồng nuôi có thể là xô, thau, khay, chậu… có nắp đậy nhưng phải đảm bảo yên tĩnh, thoáng mát. Nắp đậy, có thể là lồng bàn hoặc nắp xô đục nhiều lỗ tạo thông thoáng, ban ngày mở ra, chiều tối đậy lại để phòng tránh dế bay đi và mèo, chuột bắt dế… Trước khi nuôi phải rửa sạch, phơi khô chuồng nuôi và trang thiết bị phục vụ chăn nuôi dế.

Tùy theo phương tiện và điều kiện nuôi mà bố trí số lượng nuôi hợp lý. Nuôi dế giống bố mẹ (ép đẻ) trong xô có dung tích 40-50 lít thì thả 20 dế cái, 10 dế đực. Trong xô 80-80 lít thì thả 30 dế cái và 15 dế đực…

 Thức ăn cho dế:

Có thể tận dụng nhiều loại thực vật như các loại cỏ, lá rau khoai lang, lá sắn, lá đu đủ, rau muống, cùi dưa hấu, dưa chuột... Tất cả các loại rau, cỏ cho dế ăn đều phải được rửa sạch, không có thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo vệ sinh cho dế ăn.

Ngoài ra, có thể cho dế ăn bổ xung các loại cám đã nghiền mịn và đảm bảo dế luôn có nước sạch để uống.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang