Bí thư Thăng: 'Nhanh chóng đưa dân ra khỏi khu ổ chuột, đến nơi ở mới'

author 20:57 23/05/2016

(VietQ.vn) - Chứng kiến cảnh hàng nghìn hộ dân sống nhếch nhác trên kênh rạch ở quận 8, Bí thư Thăng yêu cầu thành phố phải đền bù cho họ căn hộ mới sau khi di dời.

Ngày 23.5, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đi khảo sát nhà trên kênh Đôi và vào thăm nhà dân trong các "khu ổ chuột" ở quận 8, TP.HCM, nhằm tìm giải pháp giải quyết tình trạng nhà ở trên kênh rạch.

Tại buổi làm với quận 8 sau đó, ông Thăng cho rằng, xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình thì không thể có cảnh người dân sống trên kênh rạch.

Đa số nhà trên và ven kênh rạch xây dựng không hợp pháp, lụp xụp, kết cấu tạm bợ, chắp vá. Ảnh: Lao Động

Cũng trong cuộc họp vào sáng nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra yêu cầu di dời khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực kênh rạch khi thực hiện dự án quy hoạch chỉnh trang đô thị tại quận 8.

"Tôi hỏi người dân, thành phố có dự án đưa bà con đến nơi ở mới, bà con có đồng ý không. Họ nói sẵn sàng, họ chỉ có mỗi nguyện vọng này, mấu chốt là có nhà để họ đến", ông Thăng nói và đề nghị lãnh đạo quận, thành phố phải nhớ rõ nguyên tắc người dân phải được chuyển đến nơi ở có chất lượng bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, theo Tuổi trẻ.

Theo ông Thăng, không thể để người dân sống trong môi trường ô nhiễm như vậy. Tất cả mọi người, dù không đủ điều kiện để được đền bù một căn hộ, nhà nước cũng phải xây cho họ căn hộ mới. Thời hạn xây có thể tính toán trong vòng 4 năm, thay vì tới 2023 như phương án của Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị.

"Điều quan trọng là các anh chưa nghĩ đến người dân ở đây. Nếu làm được việc này, có nghĩa là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần chỉnh trang đô thị, giảm ô nhiễm môi trường, chống ùn tắc giao thông, giảm ngập nước… toàn là chương trình trọng điểm của thành phố cả", báo Lao Động dẫn lời ông Thăng.

Bí thư Thăng trao quà cho một gia đình khó khăn ở ven kênh rạch ở quận 8. Ảnh: Tuổi Trẻ

Báo Lao Động dẫn báo cáo của UBND quận 8 cho biết, hiện quận còn trên 9.500 căn nhà, khu đất ven và trên kênh rạch, tập trung chủ yếu dọc các tuyến kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Đôi… Trong đó, xấp xỉ 1.100 căn nằm hoàn toàn trên kênh rạch, còn lại là nhà ven kênh. 

Đa số nhà trên và ven kênh rạch xây dựng không hợp pháp, chủ yếu là nhà lụp xụp, kết cấu tạm bợ, chắp vá. Những căn này đều thiếu tiện nghi cơ bản, một số hộ không có đồng hồ điện riêng, phải câu nhờ, thiếu nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống rạch làm mức độ nhiễm bẩn ngày càng tăng, gây ngập úng, thiếu cơ sở hạ tầng, không đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt cho người dân trong khu vực.

Ông Obama mặc sơ mi trắng giản dị đi ăn bún chả ở Hà Nội(VietQ.vn) - Tối nay, 23/5, sau khi trải qua một ngày bận rộn, ông Obama đã đến phố Lê Văn Hưu để thưởng thức món bún chả.

                                                                                                                                                                   Nguyễn Yến (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang