Bổ sung canxi quá nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư

author 13:35 22/04/2019

(VietQ.vn) - Nhóm các nhà khoa học từ Đại học Tufts (Massachusetts, Hoa Kỳ) cho biết, nếu sử dụng các chất bổ sung canxi quá nhiều có thể dẫn tới ung thư.

Tin tức trên báo Dân trí, nhóm các nhà khoa học từ Đại học Tufts (Massachusetts, Hoa Kỳ) đã đưa ra kết luận này từ phân tích dữ liệu y tế của hơn 30.000 người Mỹ trưởng thành trong 12 năm qua. Tất cả những người tham gia đều trả lời câu hỏi, họ có dùng bất kỳ chất phụ gia thực phẩm nào không.

Các nhà khoa học đã tìm hiểu xem việc sử dụng vitamin và bổ sung chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đối với tỷ lệ tử vong nói chung, đối với các bệnh tim mạch và ung thư nói riêng.

Phụ gia thực phẩm có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất được sử dụng rộng rãi ở Hoa Kỳ và các nước khác. Ví dụ, hàng triệu phụ nữ và nam giới, bắt đầu ở một độ tuổi nhất định, thường bổ sung canxi và vitamin D để ngăn ngừa loãng xương.

Bổ sung canxi quá nhiều có thể mắc bệnh ung thư

Bổ sung canxi quá nhiều có thể mắc bệnh ung thư 

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đầy đủ vitamin A và vitamin K, cũng như magiê, kẽm và đồng (ở mức tiêu thụ trung bình và cao hơn một chút) có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh về tim mạch.

Đồng thời, các nhà khoa học lưu ý rằng sự phụ thuộc này bắt nguồn từ các chất dinh dưỡng đến từ thực phẩm, chứ không phải từ phụ gia thực phẩm.

Đối với canxi, số ca tử vong do ung thư ở những người dùng thuốc với liều cao (hơn 1000 mg/ngày) cao gấp đôi so với những người không sử dụng các chất bổ sung như vậy.

Ngoài ra, bằng chứng thu được là việc bổ sung vitamin D không hợp lý (ở những người không bị thiếu hụt) có thể làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Một chất phụ gia thường có trong kẹo cao su bị cấm sử dụng (VietQ.vn) - Chất phụ gia Titanium dioxide thường có trong kẹo cao su, sô cô la,... sẽ bị Pháp cấm sử dụng trong thực phẩm.

Liên quan tới việc bổ xung canxi dư thừa có tác hại thế nào, trước đó báo Tuổi Trẻ cũng đã dẫn thông tin từ Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn (Bộ Y tế) cho biết, bất kỳ chất dinh dưỡng hay thực phẩm nào dư thừa cũng đều gây ra những bất lợi cho cơ thể và canxi cũng không là ngoại lệ. Một số vấn đề về sức khỏe dễ mắc phải khi dư thừa canxi gồm:

Sỏi thận: Thừa canxi còn gây quá tải cho thận, nếu vẫn tiếp tục bổ sung quá nhu cầu cơ thể trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ sỏi niệu quản, sỏi thận. Bệnh có thể nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời.

Cường giáp: Các tuyến cận giáp có trách nhiệm kiểm soát lượng canxi và phospho trong cơ thể. Khi hormon tuyến cận giáp được sản xuất với số lượng lớn, có nguy cơ cao mắc bệnh cường giáp, đây là một tác dụng phụ do dư thừa canxi.

Bệnh tim mạch: Dùng canxi liều cao có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ canxi trong máu gây rối loạn canxi máu và rối loạn nhịp tim. Hơn nữa, do lượng canxi lớn giải phóng nhiều hormon khác nhau gây ra những cơn đau tim, ảnh hưởng đến sự phát triển của tim mạch.

Buồn nôn và mệt mỏi: Dư thừa canxi sẽ bị rơi vào trạng thái không tỉnh táo, cơ thể mệt mỏi, trầm cảm, chóng mặt và buồn nôn, khát nước, đi tiểu nhiều.

Giảm hấp thu chất dinh dưỡng: Lượng canxi được hấp thu bởi cơ thể tăng sẽ khiến việc hấp thu các chất dinh dưỡng khác suy giảm. Thừa canxi sẽ ức chế hấp thu các chất khác như sắt và kẽm khiến cơ thể có nguy cơ thiếu hai chất này. Khi đó, cơ thể sẽ không đủ khỏe mạnh để hoạt động. Huyết áp thấp và nhịp tim không đều là kết quả của việc giảm hấp thu.

Rối loạn tiêu hóa: Cung cấp canxi quá nhu cầu cơ thể khiến ăn không ngon miệng, đau bụng, tiêu chảy. Bổ sung canxi quá mức cần thiết khiến  thường xuyên bị táo bón.

Nhu cầu canxi của cơ thể thay đổi theo lứa tuổi và phụ thuộc vào quá trình phát triển xương của mỗi người. Do đó cần bổ sung đúng với nhu cầu, không thiếu thì không cần bổ sung. Đặc biệt việc bổ sung canxi cũng cần tuân theo chỉ định của thầy thuốc. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang