Xót xa nhìn hàng tấn cá chết trắng kết thành mảng trên mặt hồ ở Đà Nẵng

author 09:27 02/08/2016

(VietQ.vn) - Đến chiều tối 1/8, hàng chục công nhân Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng vẫn tiếp tục vớt cá chết hàng loạt mang đi tiêu hủy.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Theo những tin tức mới cập nhật, đến chiều tối hôm qua ngày 1/8, hàng chục công nhân Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng vẫn tiếp tục vớt cá chết hàng loạt trên hồ công viên 29/3 mang đi tiêu hủy. Ông Mai Hữu Tám (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho hay, ông cùng nhiều người dân đi bộ dọc bờ hồ công viên thì phát hiện cá chết trắng rất nhiều.

Cá chết hàng loạt bất thường ở hồ 29/3 thuộc trung tâm TP Đà Nẵng

Cá chết hàng loạt bất thường ở hồ 29/3 thuộc trung tâm TP Đà Nẵng. Ảnh VietNamNet

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy lượng cá chết hàng loạt rất lớn, dạt vào bờ kết thành mảng và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Nhiều người dạo công viên phải bịt kín mũi khi đi ngang vì không chịu nổi mùi hôi. Trong số cá chết, chiếm hầu hết là cá rô phi, ngoài ra còn có cá chép và tôm tép.

Đa số cá chết là cá lớn, nhiều con nặng ước chừng hơn 2kg. Đến trưa, cá chết trôi dạt vào trắng cả bờ hồ. Theo quan sát, hầu như chỉ có loài cá rô phi bị chết, nhiều con trọng lượng đến 1kg.

Những người dân đi dạo tại công viên cho biết họ phát hiện sự việc bất thường vào sáng cùng ngày 1/8 và nhanh chóng báo cho Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng đóng cạnh đó. Nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã đến xử lý. Do cá chết hàng loạt quá nhiều, đến chiều tối cùng ngày, các nhân viên môi trường vẫn chưa vớt hết xác cá.

Ước tính có hàng tấn cá chết trắng kết thành mảng trên mặt hồ

Ước tính có hàng tấn cá chết trắng kết thành mảng trên mặt hồ. Ảnh Tuổi Trẻ

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Đặng Đức Thứ, giám đốc Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng, xác nhận cá bắt đầu chết từ sáng nay và càng chết nhiều hơn vào cuối ngày. Do việc quản lý hồ và chất lượng nước hồ thuộc về Công ty Thoát nước và xử lý nước thải nên ông Thứ đã chuyển thông tin đến đơn vị này.

Ông Mai Mã, giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, cho biết đã cử công nhân đến dọn dẹp và tính đến cuối giờ chiều mang đi tiêu hủy khoảng 1 tấn cá. Ước tính số lượng cá chết trong hồ còn hơn 1 tấn nữa. Công nhân đơn vị này sẽ dọn dẹp cá chết hàng loạt suốt đêm 1/8.

Ông Mã nói chưa xác định được nguyên nhân gây ra hiện tượng trên nhưng một số năm trước thỉnh thoảng cũng có việc cá chết hàng loạt. Hiện đơn vị phối hợp cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước đi giám định để tìm ra nguyên nhân. Theo ông Mã, trước mắt ngoài việc thu dọn xác cá sẽ thực hiện rải vôi khử trùng nước hồ.

Lực lượng chức năng cho rằng có khả năng cá chết hàng loạt do hồ nước lâu ngày không được nạo vét dẫn đến thiếu ôxy

Lực lượng chức năng cho rằng có khả năng cá chết hàng loạt do hồ nước lâu ngày không được nạo vét dẫn đến thiếu ôxy. Ảnh VietNamNet

Về giải pháp thau rửa nước hồ bằng nước sạch, ông Mã cho rằng không khả thi vì không có nguồn nước. Trong khi đó, báo VietNamNet dẫn lời ông Phan Quang Khương, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường quận Thanh Khê, nguyên nhân cá chết có thể do hồ lâu ngày không được nạo vét; thời tiết nắng nóng khiến khí mê tan bốc lên nhiều gây nên tình trạng thiếu ôxy.

Được biết, trước đây hồ thỉnh thoảng có hiện tượng cá chết hàng loạt, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ghi nhận tình trạng cá bị chết với số lượng rất lớn. Sau khi xảy ra sự cố, lực lượng chức năng đã lấy mẫu nước đi kiểm tra để làm rõ nguyên nhân.

Những đôi giày đắt và độc đáo nhất thế giới(VietQ.vn) - Những đôi giày trong danh sách dưới đây gây bất ngờ do quá đắt đỏ, sở hữu thiết kế độc lạ hoặc được làm từ chất liệu có một không hai.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang