Các sản phẩm tẩy rửa gia dụng có liên quan đến tình trạng hen suyễn của trẻ nhỏ

authorNinh Lan 06:35 19/02/2020

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới được công bố, các sản phẩm tẩy rửa gia dụng có thể liên quan đến bệnh hen suyễn của trẻ nhỏ.

Một nghiên cứu trên 2.000 trẻ sơ sinh cho thấy những trẻ có bố mẹ thường xuyên sử dụng các chất tẩy rửa như nước rửa chén, sản phẩm giặt là và chất tẩy rửa bề mặt có khả năng mắc các bệnh hen suyễn cao hơn 37%.

Các sản phẩm tẩy rửa gia dụng có liên quan đến tình trạng hen suyễn của trẻ nhỏ

Trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi những chất tẩy rửa đồ gia dụng. Ảnh: Dailymail 

Theo các nhà khoa học, các hóa chất làm sạch này được cho là có thể làm hỏng niêm mạc đường thở ở trẻ sơ sinh nếu thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm. Việc hít phải các hóa chất có thể dẫn đến một phản ứng viêm quá mức trong đường hô hấp.

Thống kê tại Anh, có hơn năm triệu người mắc bệnh hen suyễn, trong đó có 1,1 triệu trẻ em. Sau nhiều năm cảnh báo về ô nhiễm không khí ngoài trời, gây ra bởi giao thông và khí thải nhà máy, các chuyên gia ngày càng lo ngại về sự nguy hiểm của ô nhiễm trong nhà.

Các ngôi nhà cao tầng, kín gió vấn đề hóa chất tồn đọng trong không khí càng trở nên trầm trọng. Nghiên cứu mới nhất, dẫn đầu bởi các nhà khoa học Canada tại Đại học Simon Fraser ở Vancouver, liên quan đến 2.022 gia đình có em bé nhỏ hơn bốn tháng, được hỏi về mức độ thường xuyên sử dụng danh sách 26 sản phẩm, như thuốc tẩy, chất tẩy rửa và đánh bóng.

Tiêu hủy lượng lớn gia cầm không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Nghệ An vừa tiến hành tiêu hủy số lượng lớn gia cầm không rõ nguồn gốc.

Hầu hết các gia đình đều sử dụng chất tẩy rửa chén, chất tẩy rửa bề mặt, chất tẩy rửa và chất tẩy rửa vệ sinh. Các nhà nghiên cứu sau đó theo dõi các em bé trong ba năm, thực hiện các xét nghiệm hàng năm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 1/4 tư trẻ em có gia đình sử dụng sản phẩm làm sạch thường xuyên cao nhất có khả năng mắc bệnh hen suyễn cao nhất. Nhóm nghiên cứu cho biết các sản phẩm làm sạch có mùi thơm và dạng phun có thường có nhiều tác hại hơn cả.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Tim Takaro cho biết: 'Nghiên cứu của chúng tôi đã xem xét trẻ sơ sinh, những người thường dành 80% đến 90% thời gian trong nhà và đặc biệt dễ bị phơi nhiễm hóa chất qua phổi và da do tốc độ hô hấp cao hơn và tiếp xúc thường xuyên với các bề mặt đồ dùng trong gia đình".

Nhà nghiên cứu Jaclyn park (thành viên của nhóm nghiên cứu) cho biết cha mẹ nên đọc nhãn trên các sản phẩm và chọn những sản phẩm không chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Hạn chế sử dụng các sản phẩm dạng phun.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo: "Ngay cả các sản phẩm có nhãn thân thiện với môi trường và hay màu xanh lá cây có thể chứa các chất độc hại, vì những tuyên bố như vậy phần lớn không được kiểm soát".

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang