Cách làm bún chả nướng tại nhà ngon không cưỡng nổi

author 06:24 25/05/2016

(VietQ.vn) - Bún chả là món ăn đặc trưng của người Hà Nội với hương vị thơm ngon đặc biệt. Cách làm bún chả gia truyền không khó để có món ăn dân dã ngon, bổ, rẻ.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Nói đến ẩm thực Hà Nội thì có vô vàn các món ngon, chỉ cần một món dân dã như bún chả nướng đã khiến cho nhiều thực khách mê mẩn. Dưới đây là cách làm bún chả theo kiểu Hà Nội thơm ngon đặc biệt.

Nguyên liệu chuẩn bị làm bún chả

Bún rối

Thịt ba chỉ

Thịt nạc vai

Đu đủ xanh, cà rốt

Dấm gạo, đường, chanh, ớt, sả , tỏi, hành khô

Nước hàng ( nước màu), nước mắm, mắm tôm, …

Nguyên liệu làm bún chả không quá cầu kỳ

Nguyên liệu làm bún chả không quá cầu kỳ

Cách làm

Bước 1: Làm nước hàng để ướp thịt cho lên màu đẹp: Cho khoảng 3 thìa đường vào chảo cùng với một chút nước đun đến khi đường chuyển sang màu cánh gián thì cho tiếp vào một chút nước nữa, đun sôi trở lại cho nước và đường tan lẫn vào nhau. Lưu ý đừng đun đường cháy quá màu chả nướng xong sẽ không được đẹp mắt. Thịt ba chỉ cạo rửa sạch thái lát mỏng vừa phải.

Bước 2: Cho thịt vào một cái hộp đựng đồ ăn ướp riêng với bột nêm, một chút đường, một chút nước mắm, dầu hào, nước hàng đã chưng sẵn và hành tím cùng với tỏi băm nhỏ. Nếu có mật ong thì ướp cùng, khi nướng thịt sẽ thơm và màu cũng đẹp hơn.

Bước 3: Thịt nạc vai xay nhỏ, nếu băm được là tốt nhất, cũng ướp tương tự như ướp thịt ba chỉ, để riêng trong một cái hộp khác rồi cho cả hai thứ vào ngăn mát tủ lạnh để khoảng 3-4 tiếng. Nếu ăn buổi trưa thì ướp từ sáng hoặc ướp từ trưa cho bữa chiều. Cũng có thể ướp thịt để qua đêm, như vậy chả sẽ càng mềm và ngon hơn.

Cách làm bún chả khó ở công đoạn nướng thịt

Cách làm bún chả khó ở công đoạn nướng thịt

Bước 4: Pha nước chấm. Cà rốt, dưa chuột gọt vỏ, dưa chuột bỏ bớt ruột tỉa hoa hoặc thái lát mỏng cho vào một nhúm muối trộn đều để ra bớt nước, vớt ra một cái bát rồi trộn đường, dấm, tỏi vào để cho ngấm, dùng để ăn kèm với nước chấm và chả. Có thể thay dưa chuột bằng su hào, đu đủ xanh.

Lấy một lượng nước lọc tương đương với lượng nước chấm cần dùng, cho đường, (mỳ chính), tỏi băm nhỏ, dấm, nước cốt chanh vào khuấy đều tạo thành hỗn hợp chua ngọt tương đối. Đong nước mắm ra thìa canh và từ từ nêm vào hỗn hợp chua ngọt, điều chỉnh sao cho độ chua mặt ngọt vừa khẩu vị. Tiếp đến cho dưa chuột cà rốt đã ngâm chua ngọt vào, thêm ớt tươi cắt lát băm nhỏ nữa cho đủ vị chua cay mặn ngọt. Rau sống gồm xà lách, tía tô, kinh giới, húng bạc hà, húng thơm, giá đỗ rửa sạch ngâm nước muối vớt ra vảy sạch nước.

Món bún chả thơm ngon hấp dẫn

Món bún chả thơm ngon hấp dẫn

Bước 5: Nướng thịt. Thịt nạc xay viên thành từng viên nhỏ vừa phải, xếp thịt vào vỉ và nướng bằng than hoa cho vàng đều hai mặt. Nướng riêng chả miếng và chả viên để thịt chín đều. Vì thịt đã được ướp với dầu hào nên khi nướng không lo thịt bị khô hay cháy mà sẽ rất mềm, thành phẩm có màu nâu đẹp mắt. Có thể nướng chả bằng lò nướng rất tiện vì không bị khói, sạch sẽ mà thịt chín vàng đều, không bị cháy một vệt nào dù là rất nhỏ.

Xếp thịt ba chỉ vào vỉ nướng rồi cho vào lò đặt chéo sang một bên để có thể đóng kín cửa lò lại, khoảng trống còn lại đặt một miếng giấy bạc rồi xếp chả viên vào nướng cùng. Nếu nhà có than hoa thì nướng thịt và chả còn thơm hơn. Nhớ bật lò nướng ở nhiệt độ cao 220 độ cho thật nóng rồi mới cho thịt vào nướng cả trên và dưới, khoảng 10 phút là xong một mẻ. Dùng đũa lật chả viên cho chín vàng đều hai mặt, còn chả miếng có thể không cần lật vì nướng ở chế độ cả trên cả dưới thịt sẽ chín vàng đều. Khi ăn dọn bún, chả và rau sống ra đĩa. Dưa góp thì cho vào ăn cùng với chả và nước chấm. 

Những hình ảnh cho thấy ông Obama đặc biệt yêu mến trẻ em(VietQ.vn) - Ông Obama nổi tiếng thân thiện và đặc biệt yêu quý trẻ em. Những bức hình dưới đây sẽ cho thấy rõ điều này. (Theo CNN)

Bích Phượng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang