Cần đi khám thận ngay lập tức nếu bàn chân xuất hiện dấu hiệu lạ

author 11:03 04/01/2019

(VietQ.vn) - Sưng phù chân, móng chân bỗng dưng chuyển màu, móng chân có mống hình bán nguyệt…là những dấu hiệu cho thấy thận đang không bình thường phải đi khám ngay lập tức.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Thận cực kỳ quan trọng trong cơ thể vì nó phụ trách nhiều quá trình thiết yếu. Hai chức năng chính của thận là làm sạch và thải độc cơ thể. Từ đây nước tiểu sẽ được tạo ra và máu sẽ được làm sạch.

Thận có trách nhiệm loại bỏ các chất lỏng dư thừa và chất thải, hỗ trợ sức khỏe cho xương, tăng lượng hồng cầu, điều hòa huyết áp và cân bằng điện giải trong cơ thể. Nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề thì cả cơ thể sẽ gặp nguy hiểm. Do đó, việc chú ý tới các dấu hiệu cho thấy thận bị tổn thương là một điều hết sức quan trọng, đặc biệt là với đôi bàn chân.

Dấu hiệu sưng phù chân

Thận chịu trách nhiệm về điều phối "nước" trong cơ thể kèm chức năng giải độc của cơ thể con người. Nếu một khi thận có vấn đề, nó sẽ dẫn đến một triệu chứng điển hình chính là phù chân, sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại bình thường của bạn.

Thông thường, khi đi lại, chân của bạn sẽ có lực đồng đều ở cả hai bên. Nhưng nếu thấy chân bước bất thường, không ổn định, sưng phù mọng nước, có thể là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận có vấn đề, ví dụ như thận yếu, Đông y gọi là chứng thận hư.

 Đồ chơi nhập lậu bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ

 Bàn chân xuất hiện một số dấu hiệu bất thường nên đi khám thận ngay lập tức

Móng chân bỗng nhiên chuyển màu nhợt nhạt

Một khi thận có vấn đề, nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của toàn cơ thể. Sau đó, bàn chân sẽ xuất hiện hiện tượng không lưu thông máu tốt, từ đó chân không thể nhận đủ lượng máu cần thiết, khiến móng chân thiếu chất dinh dưỡng và không thể phát triển bình thường, sẽ chuyển sang màu trắng, nhợt nhạt.

Nếu ngón chân út của bạn dày hơn, điều đó có nghĩa là sức khỏe của thận tốt và hoạt động bình thường. Nếu bạn thấy rằng móng chân nhợt nhạt và móng tay của bạn bị lệch, rất mỏng thì chứng tỏ thận có vấn đề, cần phải theo dõi và chăm sóc đúng cách.

Chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không tự ý cho người bị đột quỵ dùng thuốc(VietQ.vn) - Khi bệnh nhân bị đột quỵ thường rơi vào trạng thái rối loạn nuốt. Việc uống thuốc có thể gây sặc và trở thành dị vật đường thở cho người bệnh.

Móng chân có mống hình bán nguyệt màu trắng nhợt nhạt

Hình bán nguyệt màu trắng trên móng chân, chúng ta quen gọi là mống móng chân, thường là đặc điểm quan trọng để đánh giá sức khỏe của mỗi người.

Nếu chức năng thận tốt, móng chân thường có màu đỏ nhạt, và có mống chân. Điều này cũng là đặc điểm quan trọng cho thấy thận rất khỏe mạnh.

Nếu móng chân trông nhợt nhạt, không có màu hồng nhạt, không có độ sáng bóng, không có mống trắng hình bán nguyệt hoặc lưỡi liềm, là dấu hiệu phản ánh tình trạng thiếu máu ở vùng chân, hoặc thận của bạn có dấu hiệu suy giảm chức năng hoạt động bình thường, cần theo dõi cẩn thận.

Các biện pháp phòng ngừa suy giảm chức năng thận

Nếu người bệnh có bệnh tiểu đường cần điều trị tốt đường máu ở mức bình thường và thường xuyên kiểm tra định kỳ chất đạm trong nước tiểu.

Điều trị tốt bệnh lý tăng huyết áp, tăng mỡ máu

Không hút thuốc lá. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng hút thuốc lá là một yếu tố gây ra tiểu đạm làm tổn thương thận.

Không uống nhiều rượu

Nên ăn các thức ăn có lợi như ít muối, ít chất béo, ăn nhiều cá, rau quả. Một số loại thức ăn ít muối như thực phẩm tươi, trái cây, củ hành, tiêu, chanh, gừng...

Cần uống nước đúng cách, uống đủ nước, khoảng 2-3 lít một ngày tùy mức vận động, thời tiết

Tập thể dục đều đặn

Không tự ý dùng thuốc bừa bãi

Dùng thuốc ức chế men chuyển hoặc ức chế thụ thể men chuyển

Khám bác sĩ chuyên khoa thận học định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm. Khi khám thận cần chú ý kiểm tra huyết áp, nước tiểu, xét nghiệm máu...

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang