Chiêu trò lừa đảo trên Facebook 'bủa vây' người dùng

authorThảo Nguyên 14:38 06/03/2017

(VietQ.vn) - Có quá nhiều chiêu trò lừa đảo trên Facebook mà hàng ngày chúng ta phải đối diện, từ chuyển tiền trước để lấy lòng tin trước khi rút cạn tiền trong tài khoản khách hàng, lập fanpage giả mạo, hàng quảng cáo một đằng mà nhận được một nẻo…

Mất trăm triệu đồng vì chiêu trò lừa đảo

Mới đây, tài khoản Facebook có tên N.H.M (Hải Phòng) chia sẻ một câu chuyện khiến nhiều người phải giật mình. Sự việc thu hút cộng đồng mạng với hàng nghìn lượt like, share và trở thành lời cảnh tỉnh với đông đảo người dùng. Theo lời kể, một người bạn anh M. đã trở thành nạn nhân bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt mất 100 triệu đồng trong tài khoản thẻ ngân hàng mà không hề hay biết.

Chiêu trò này bắt đầu bằng cách một đối tượng đang sinh sống ở nước ngoài giả vờ như muốn gửi tiền về Việt Nam đã liên hệ với nạn nhân là D.T.V nhờ chuyển giúp. Để tạo lòng tin, kẻ gian thậm chí đã chuyển trước vào tài khoản của nạn nhân một số tiền lên đến 35 triệu đồng. Sau đó, giả vờ như cần các thông tin chứng thực của chủ thẻ, bao gồm cả mã OTP (mã bảo mật xác nhận).

 Câu chuyện lừa đảo mất 100 triệu đồng gây sốt trên Facebook gần đây

 Câu chuyện lừa đảo mất 100 triệu đồng gây sốt trên Facebook gần đây

 

Do là chỗ thân quen nên chủ tài khoản đã không mảy may nghi ngờ, gửi toàn bộ các thông tin cần thiết cho đối tượng. Ngay sau đó, nạn nhân nhận được thông báo của ngân hàng rằng mình vừa rút số tiền lớn lên đến 100 triệu đồng khỏi tài khoản. Chỉ đến lúc này người bị hại mới tá hỏa gọi điện liên hệ với chủ tài khoản Facebook và chết điếng người khi biết rằng tài khoản ấy đã bị kẻ gian đánh cắp lâu nay.

Mánh của đám đầu nậu fanpage

Lừa đảo, chiếm đoạt thông tin tài khoản ngân hàng là một hình thức phổ biến trên Facebook. Bên cạnh đó, có rất nhiều phương thức lừa đảo khác trên các trang bán hàng online. Vừa mới đây, chỉ trong vòng 1 ngày có hàng trăm nghìn người dùng Facebook liên tục chia sẻ bài viết từ 1 fanpage có tên Zara Việt Nam Outlet với mong muốn có cơ hội nhận ưu đãi mua giày Zara chỉ với 100.000 đồng/đôi. Điều đáng nói ở chỗ, xem xét thông tin trước đó thì trang bán hàng online này chỉ vừa được lập vài giờ đồng hồ.

Fanpage Zara Việt Nam Outlet hoàn toàn là giả mạo

Fanpage Zara Việt Nam Outlet hoàn toàn là giả mạo 

Chỉ trong 1 ngày, fanpage kể trên đã thu hút được hơn 100.000 lượt like. Đây là con số rất lớn và là một mánh kiếm tiền bất chính của kẻ gian. Trên thị trường, hiện có nhiều điểm đầu mối bán các fanpage với giá khoảng từ 30 - 60 đồng/lượt like, riêng các fanpage có lượng người tương tác cao, like và share “điên đảo” như Zara Việt Nam Outlet thậm chí có thể bán được với giá 30 - 40 triệu đồng.

Thông thường, các fanpage sử dụng chiêu trò câu like này còn sử dụng hình ảnh và đường link website của hãng để tạo sự tin tưởng của khách hàng. Tất nhiên sẽ chẳng có đôi giầy nào của Zara có giá 100.000 đồng cho người dùng, đồng thời các nhãn hàng nổi tiếng toàn cầu hầu như chỉ có 1 tài khoản công ty mẹ trên toàn cầu. Sau khi chiếm được lòng tin của người dùng Facebook, các fanpage này sẽ yêu cầu người dùng thực hiện 3 bước: Like page, chia sẻ về facebook cá nhân và bình luận ở post. Đến một mức độ người dùng nhất định, kẻ lập page giả mạo chỉ cần thực hiện thao tác đổi tên đơn giản, bán cho một người dùng khác là đã có thể thu lợi bất chính.

Người dùng tố cáo chiêu trò lừa đảo trên Facebook

Người dùng tố cáo chiêu trò lừa đảo trên Facebook 

Thông báo trò chơi trúng thưởng trên Facebook cũng là một phương thức lừa đảo mà đám kẻ gian ưa dùng. Thậm chí để tạo sự tin tưởng, nhiều fanpage còn được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, đánh trúng tâm lý sinh ngoại và thiếu hiểu biết của một bộ phận người dùng Facebook. Nhiều trường hợp Iphone, xe máy hay TV đâu chẳng thấy mà người dùng phải mất một khoản thông qua thẻ cào, mã dự thưởng…

Rõ ràng, Facebook tuy là một phương thức rất tiện lợi trong thời đại công nghệ số nhưng vẫn là một kênh thông tin không chính thức. Bởi vậy, người dùng cần đặc biệt lưu tâm tránh rơi vào bẫy mà kẻ gian bày ra. Hơn hết là không cung cấp các thông tin đặc biệt quan trọng về cá nhân, tài khoản ngân hàng hay địa chỉ công tác qua mạng ảo.

Son nhái 'đổ bộ' chợ online dịp 8/3(VietQ.vn) - Son môi trở thành món quà mà chị em luôn mong muốn có được trong dịp 8/3. Tuy nhiên trong thời gian này, son nhái, son giả lại ồ ạt đổ bộ chợ online, khiến nhiều người chi khoản tiền lớn mà vẫn mua phải hàng giả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang