Cảnh báo: Đồ uống tăng lực có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe

author 07:19 16/10/2017

(VietQ.vn) - Đồ uống tăng lực được Viện Y tế quốc gia (NIH) cảnh báo chứa nhiều caffeine có thể gây ra các tình trạng sức khoẻ nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề về tim và mạch máu.

Một cặp vợ chồng đã rất khó khăn để nhận ra người chồng có một lỗ trong hộp sọ và bị xuất huyết não. Nguyên nhân được các bác sĩ chuẩn đoán là do “tiêu thụ quá nhiều đồ uống tăng lực”.

Theo số liệu thống kê của NIH, số lượng các ca cấp cứu liên quan tới đồ uống tăng gấp đôi trong khoảng thời gian 2007-2011, đặc biệt là ở những người trên 40 tuổi.

Một số rủi ro liên quan đến thức uống tăng lực

NIH đã cảnh báo:"Đồ uống tăng lực có thể nguy hiểm vì chúng có chứa một lượng caffein lớn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến nhịp tim, lưu lượng máu và các vấn đề về huyết áp".

Các nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo rằng đồ uống tăng lực có thể đe doạ đến tính mạng, đặc biệt đối với những người bị huyết áp cao hoặc những người có các vấn đề về tim.

Theo các nguồn tin của NIH, thức uống năng lượng cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, làm tim đập nhanh gây ra lo lắng, ảnh hưởng đến quá trình trình tiêu hóa, gia tăng huyết áp và dẫn đến mất nước.

Thức uống tăng lực cũng dẫn đến cái chết. Đầu năm nay, một thiếu niên ở South Carolina đã chết sau khi uống một lượng caffeine quá mức trong một khoảng thời gian ngắn.

Trẻ em với hệ thống tim mạch và thần kinh vẫn đang phát triển cũng có nguy cơ tử vong vì caffeine có thể gây hại cho chúng. Học viện Nhi khoa Mỹ cho biết trẻ em nên “không bao giờ” tiêu thụ đồ uống tăng lực.

 Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cũng đã cảnh báo rằng đồ uống tăng lực có thể đe doạ đến tính mạng

Pha rượu với đồ uống tăng lực có nguy hiểm?

NIH ước tính rằng khoảng 25 phần trăm sinh viên đại học pha rượu với đồ uống tăng lực và đồ uống có cồn "đáng kể nhiều hơn" so với những người khác. Các nhà khoa học cảnh báo rẳng, việc làm này có thể gây ức chế với những người trẻ tuổi.

Thành phần nào thường được tìm thấy trong đồ uống tăng lực?

Theo Trung tâm Pháp lý Y tế Công cộng của Đại học Maryland, caffeine và đường là các thành phần thường được tìm thấy trong thức uống tăng lực. Trung tâm cho biết, đồ uống có chứa lượng đường cũng như chất làm ngọt nhân tạo lớn hơn so với nước soda và nước trái cây.

Ngoài ra, taurine, một amino a-xít, cũng thường được tìm thấy trong đồ uống tăng lực. Nó được coi như là một "chất bổ sung caffein" giúp hỗ trợ tác dụng của caffeine. Các thành phần phổ biến khác bao gồm guarana, hạt kola và yerba matè cũng có thể chứa caffeine hoặc chất kích thích khác của caffeine.

Một số lựa chọn thay thế cho đồ uống tăng lực

Để duy trì được năng lượng mà không sử dụng đồ uống tăng lực, Đại học Villanova khuyên bạn nên ăn bữa sáng và thực phẩm cân bằng với đậu nành. Nhà trường cũng đề nghị uống nước và trà xanh. 

 An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang