Cảnh báo giao thông: Đèo Khau Liêu thách thức tay lái các tài xế

author 19:50 23/08/2017

(VietQ.vn) - Đèo Khau Liêu tuy không quá hiểm trở như "tứ đại đèo Tây Bắc" nhưng ở đây cũng đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người.

Đèo Khau Liêu hay còn gọi là đèo Liêu, con đèo nối huyện Quảng Uyên và Trùng Khánh của tỉnh Cao Bằng. Để đến được các địa điểm nổi tiếng như động Ngườm Ngao, thác Bản Giốc, Hang Cô Tiên, Động Ba Se... thì con đường ngắn nhất là đi qua đèo Khau Liêu. Đèo Khau Liêu mang một nét đẹp nên thơ, đầy màu sắc và hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên đẹp như một bức tranh, nhìn từ trên cao xuống, đèo như 2 con rồng uốn lượn.

Đèo Khau Liêu hẹp nên việc tránh xe ngược chiều rất khó khăn. Ảnh: Dân Trí 

Tuy nhiên đối với các tài xế, đèo này cũng là "khó nhằn" vì độ quang co hiểm trở. Một bên là núi cao chót vót, một bên là vực sâu thăm thẳm. Tuy không lưu lượng xe cộ qua đèo không nhiều nhưng đèo cũng xảy ra không ít vụ tai nạn giao thông. Theo các tài xế, đường qua đèo Khau Liêu hẹp, với những ô tô khổ lớn và tải trọng lớn thì việc qua đèo gặp không ít khó khăn dốc trơn trượt, mỗi khi gặp xe ngược chiều khó tránh.

Tai nạn giao thông luôn rình rập khi qua cao tốc nguy hiểm bậc nhất Việt Nam(VietQ.vn) - Liên tục xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, số lượng ngày càng gia tăng, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đang tồn tại rất nhiều nguy hiểm.

Tại đèo này, việc lưu thông càng khó khăn hơn vào mùa mưa vì đường trơn trượt, sạt lở đất đá hay xảy ra. Xe qua đèo này dễ bị mất lái vì đường không quá cao nhưng bất chợt có khúc cua gấp khiến tài xế không kịp xử lý tình huống. Ngoài ra, nhiều phương tiện qua đèo không tuân thủ luật giao thông, vượt ẩu.

Vào năm 2014, tại đây đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tại km 8+200 tỉnh lộ 206 (Quảng Uyên, Trùng Khánh, Cao Bằng) một xe Toyota Fortuner đi từ hướng Trùng Khánh – Cao Bằng, khi đi đến đoạn đèo Khau Liêu, mất lái lao xuống vực sâu hàng chục mét. Hậu quả một người chết tại chỗ và một người bị thương nặng.

Cách xử lý mất lái khi đổ đèo

Khi xe mất lái, bị văng ra lề đường, hãy bình tĩnh giữ chặt lái, không được cố đánh lái để cho xe quay trở lại đường ngay. Đồng thời, nhả ga để xe đi chậm lại và không đạp mạnh chân phanh. Chờ khi xe chậm, hãy quan sát kỹ và từ từ đánh lái cho xe trở lại phần đường của mình.

Để hạn chế hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, bạn nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan như: vô lăng, rô tuyn lái, vòng bi, gioăng cao su, luôn kiểm tra áp suất lốp, căn chỉnh góc đặt bánh xe... Khi đi qua những địa hình trơn trượt, mưa ướt, phải giảm tốc độ. Tại những đoạn vào cua, bạn áp dụng cách chém cua hết mức có thể để giảm góc cua. Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải láo xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về ta luy âm (vực).

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang