Cảnh báo khẩu trang N95 bị làm giả không có tác dụng ngăn lây nhiễm Covid-19

authorHương Giang 06:18 13/02/2021

(VietQ.vn) - Khẩu trang N95 giả đã phân phối tới rất nhiều bệnh viện tại bang Washington, gây ra sự lo lắng về sức khoẻ cho các bác sĩ, đang được thu hồi khẩn cấp.

Hiệp hội Bệnh viện tiểu bang Washington cho biết các bệnh viện trên khu vực bang này đã được thông báo việc lấy một số khẩu trang N95 và gửi đi phân tích. Yêu cầu này được đưa ra sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra khẩu trang bị làm giả.

Khẩu trang giả rất giống với khẩu trang N95 do công ty 3M sản xuất. Hiệp hội Bệnh viện Bang Washington (WSHA) và các giám đốc điều hành bệnh viện khác đã nói rằng nhu cầu sử dụng khẩu trang của 3M khá cao vì chúng có kích thước nhỏ nên ôm khít quanh mặt hơn.

WSHA ước tính các bệnh viện đã mua phải hơn 2 triệu sản phẩm khẩu trang N95 giả 300.000 chiếc trong số đó được WSHA mua và phân phối. Một số bệnh viện may mắn không sử dụng phải số khẩu trang giả này nhưng hiện trong kho của WSHA vẫn còn 60.000 chiếc khẩu trang giả.

 Hiệp hội Bệnh viện bang Washington đã mua và phân phối hơn 2 triệu khẩu trang N95 giả và hiện trong kho vẫn còn tới 60.000 chiếc. (Ảnh minh hoạ)

“Công ty 3M gần đây đã hỗ trợ chính quyền bang Washington xác nhận rằng khẩu trang phòng độc N95 mua từ các nhà phân phối không hợp tác với 3M không phải là sản phẩm thật do 3M sản xuất. 3M khuyến cáo chỉ mua sản phẩm của chúng tôi từ nhà phân phối được ủy quyền”, đại diện của công ty tuyên bố.

Cassie Sauer, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của WSHA, cho biết, những người làm giả khẩu trang đã trở nên thành thạo trong việc tạo ra các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) mỏng manh và một số nhân viên chăm sóc sức khỏe đã sử dụng N95 giả thậm chí còn không nhận thấy sự khác biệt.

Bà Sauer cho biết, vẫn chưa rõ mức độ bảo vệ mà khẩu trang nhái mang lại, nhưng đã nhận thấy sự gia tăng rõ ràng ca nhiễm Covid tại các bệnh viện trên toàn quốc, nơi đã sử dụng hàng giả.

Các quan chức y tế đã làm việc cật lực để loại bỏ lượng khẩu trang giả ra khỏi mọi nơi trong bang. Những nhóm pháp lý sẽ sớm họp để xác định xem số tiền chi cho những chiếc khẩu trang giả có thể được thu lại hay không, ước tính lên đến hàng triệu USD.

June Altaras, y tá và phó chủ tịch cấp cao của MultiCare Health System, bày tỏ sự tức giận như bà Sauer: "Hành vi cố gắng kiếm tiền trong tình huống này thật sự rất tồi tệ, nhất là với các bác sĩ đang làm việc hết mình để chăm sức khoẻ cho cộng đồng”.

Bà Sauer chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa, nhưng tôi cảm thấy hàng giả ngày càng sản xuất chuyên nghiệp hơn, chúng khó bị phát hiện và điều này rất đáng lo ngại".

Hương Giang (theo: Fox News)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang