Cảnh báo: Khói thuốc lá gây nguy hiểm tiềm tàng cho bàng quang

author 06:25 02/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học ở Đại học York (Anh) phát hiện tác động nguy hiểm của độc tố từ khói thuốc lá trong việc hủy hoại ADN của bàng quang.

Theo Medical Xpress, các nhà khoa học Anh đã phát triển các mô bàng quang của người trong phòng thí nghiệm và dùng chất độc từ khói thuốc lá tác động đến các mô đó. Sau khi ghi nhận có thiệt hại, các chuyên gia đã phân tích ADN để phát hiện các đột biến đặc trưng.

Trong quá trình này, họ đã phát hiện độc tố từ thuốc lá để lại dấu vết đáng kể trong ADN của các mô bàng quang. Tuy nhiên, do độ tác động tương đối nhỏ nên không có khả năng dẫn đến sự phát triển của ung thư bàng quang. Nhưng về lâu dài, điều này rất nguy hiểm bởi khói thuốc lá sẽ làm tăng tốc các quá trình khác gây nguy hiểm cho ADN của bàng quang.

Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra tác động tiêu cực của khói thuốc lá đến tế bào bàng quang. Ảnh: Medical Xpress 

Cũng trong nghiên cứu kể trên, các enzyme APOBEC thu hút sự chú ý của các chuyên gia. Chúng tiêu diệt virus bằng cách tạo ra đột biến ADN của các mầm bệnh này. Đây là một cơ chế phòng thủ bình thường, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy các enzyme APOBEC có thể nhầm mục tiêu ADN của người trong một số loại ung thư.

Các nhà khoa học cho rằng, trong những điều kiện nhất định, cơ chế này bắt đầu hoạt động chống lại cơ thể vật chủ, tấn công ADN của người. Hậu quả là ung thư phát triển. Các nhà khoa học Anh hiện đang có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu để tìm ra cách thức và lý do tại sao enzyme APOBEC được kích hoạt trong tế bào bàng quang.

Bảo Lâm (Theo Medical Xpress)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang