Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Đá Đẽo nỗi ám ảnh đối với xe tải hạng nặng

author 20:02 29/06/2017

(VietQ.vn) - Với khúc cua “tay áo” nguy hiểm, đoạn đường qua đèo Đá Đẽo trở thành nỗi ám ảnh của người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Xem thêm video:

Trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh đông, đèo dài 17km nằm giữa địa phận huyện Bố Trạch và Minh Hóa với thuộc tỉnh Quảng Bình, nhiều đoạn quanh co hiểm trở, một bên là vách núi dựng đứng, bên kia là vực sâu thăm thẳm. Đèo Đá Đẽo chính là cung đường nguy hiểm nhất trên suốt đoạn Đông Trường Sơn của đường Hồ Chí Minh.

Một điểm cua trên đèo Đá Đẽo. Ảnh: Internet 

Về mùa mưa, đèo Đá Đẽo còn nguy hiểm hơn vì đường trơn trượt, đặc biệt hiện tượng sương mù thường xuyên xảy ra làm che khuất tầm nhìn đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông. Anh Nguyễn Thông (lái xe tải hạng nặng) cho biết: "Tôi đã đi hầu hết các con đèo ở phía bắc và công nhận là rất hiểm trở, hùng vĩ. Tuy nhiên nếu nói về độ nguy hiểm đối với xe tải chở hàng nặng thì đèo Đá Đẽo thuộc tốp nguy hiểm nhất. Mỗi lần đi qua đèo Đá đẽo đều khiến tôi căng thẳng đề phòng khi gặp xe tải đổ dốc, nguyên nhân chủ yếu là do con đường đèo này được đúc bằng bê tông, mặt đường mài lốp khi xuống dốc do tải nặng và do phanh khiến lốp mòn, phát nhiệt rất dễ bị nổ dấn đến xe mất lái rơi xuống vực".

Ngoài ra, cũng chính vì đường dốc quanh co, qua nhiều khe suối dựng đứng, nền đất yếu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nền đường những đoạn này đều qua vùng địa chất phức tạp, thường xuyên có nước ngầm, sụt lở. Theo công an huyện Minh Hoá, có năm, tại Km 919+200 - Km 919+900 trên đường Hồ Chí Minh qua đoạn đèo Đá Đẽo (Minh Hoá - Quảng Bình) đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đặc biệt, vào tháng 10/2014, xe ôtô BKS 75C-021.32, xuống dốc cua đỉnh đèo Đá Đẽo với tốc độ cao bị mất phanh, đâm thẳng vào hộ lan làm lật xe, lái xe tử vong. Ngày 12/11/2014, cũng tại vị trí này, xe ô tô tải BKS 74C-017.90 cũng mất lái khi xuống dốc và lật xuống vực. Hậu quả, lái xe tử vong tại chỗ, một người ngồi trên ca bin chết trên đường đi cấp cứu, người còn lại bị thương nặng, ô tô hư hỏng hoàn toàn. Ngày 21/1/2015, cũng trên đoạn đèo dốc này, xe BKS 37C-010.95 cũng bị lật xuống vực vì nguyên nhân tương tự, hai người ngồi trên xe bị thương, xe bị hư hỏng nặng.

Container chứa hàng nhái thương hiệu nổi tiếng giá trị hơn 30 tỷ được phát hiện(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa phát hiện và bắt giữ lượng lớn hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng trị giá hơn 30 tỉ đồng.

Nguyên nhân gây ra các vụ TNGT ở cua dốc nơi đỉnh đèo Đá Đẽo đều xuất phát từ việc lái xe đổ đèo tốc độ cao, khi gặp khúc cong cua bất ngờ đã không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn. Ở một số “điểm đen” khác cũng  đã có không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra, mức độ nhẹ thì hư hỏng phương tiện, thiệt hại tài sản, hệ thống hộ lan đường bị biến dạng... 

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đơn vị quản lý đã không ít lần sửa chữa hộ lan đường, cọc tiêu, biển báo và mở rộng đoạn cua tay áo nhưng có lẽ những nỗ lực đó vẫn chưa đủ để giảm bớt sự nguy hiểm của “điểm đen” này.

Phía Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đầu tư kinh phí xử lý những điểm đen này. Phương án được cơ quan chức năng đưa ra là làm gờ giảm tốc trên mặt đường để cảnh báo phương tiện giảm tốc độ trước lúc đổ đèo và tiến hành bạt mái taluy dương và xây dựng đường lánh nạn cho các phương tiện đi vào khi bị mất phanh bất ngờ.

Ninh Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang