Cảnh báo cha mẹ: Bé 1 tuổi nuốt pin vào thực quản khi bò chơi nền nhà

author 14:11 28/11/2017

(VietQ.vn) - Có rất nhiều trường hợp trẻ nuốt pin trong lúc đang chơi gây ra những hậu quả đáng tiếc cha mẹ nhất định phải biết để cảnh giác cao độ.

Liên tiếp trẻ em nhập viện vì nuốt pin đồ chơi

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, tối 27/11 các bác sỹ của bệnh viện này vừa gắp thành công một viên pin từ thực quản của bệnh nhi 1 tuổi.

Bé trai trên là Nguyễn Gia K. (SN 2016) được người nhà đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng khó thở, nuốt khó. Các bác sỹ tại bệnh viện này đã tiến hành thăm khám, chụp X - quang và phát hiện trong thực quản bé K. có một dị vật hình tròn.

 Hình ảnh chụp X-quang bé 1 tuổi nuốt pin khi bò chơi nền nhà. Ảnh: Dân trí

 Hình ảnh chụp X-quang bé 1 tuổi nuốt pin khi bò chơi nền nhà. Ảnh: Dân trí

Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn và quyết định nội soi gắp dị vật nói trên ra khỏi thực quản cho bệnh nhi. Kết quả kíp mổ đã lấy ra một cục pin điện tử hình tròn đường kính 1cm.

Được biết, trước đó, bé K. bò chơi ở nền nhà và nhặt được viên pin nên bỏ vào miệng ngậm, không may viên pin tuột thẳng xuống cổ họng.

Tương tự, trưa ngày 26/9, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, Bệnh viện vừa gắp thành công cục pin đồ chơi nằm trong mũi bé gái Trần Gia L. (3 tuổi), trú tại huyện Bình Liêu. Đây là sự việc hi hữu, nhưng nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của bé.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, phòng khám Tai - Mũi - Họng của bệnh viện tiếp nhận cháu L. trong tình trạng chảy máu mũi, xuất hiện đau vùng mũi, vùng mắt, trong mũi chảy dịch màu vàng và có máu. Sau khi thăm khám, mũi cháu bé có dấu hiệu sưng viêm và nghi ngờ dị vật nằm bên trong.

Trên cơ sở chẩn đoán bằng hình ảnh phát hiện sàn khe mũi bệnh nhân có dịch, mũi phải có dị vật là viên pin hình tròn, đường kính khoảng 1cm và dày khoảng 2 mm. Lúc này, bác sĩ cùng điều dưỡng phòng khám tiến hành nội soi gắp thành công cục pin điện tử và ghi nhận hốc mũi bệnh nhân bị viêm loét gây chảy máu mũi. Sau khi đưa cục pin ra ngoài, bệnh nhân nằm viện điều trị xịt rửa mũi và gỡ vảy mũi lấy những mô bị hoại tử.

Nếu cứ ăn thường xuyên những thực phẩm này ngày phải đi chạy thận rất gần(VietQ.vn) - Đồ ăn vặt, muối, thuốc giảm đau, nước ngọt...là những thực phẩm khiến bạn suy thận kinh hoàng nên tránh xa ngay.

Nguy hiểm khó lường khi trẻ nuốt phải pin 

Các bác sỹ cho biết, việc trẻ em nuốt phải pin rất nguy hiểm bởi nó tiết ra hóa chất có khả năng ăn mòn cao nên dễ gây loét thực quản. Nếu không được phát hiện và gắp ra sớm dị vật này có thể gây viêm, loét, áp xe thành thực quản.

Trường hợp nặng bệnh nhân có thể bị thủng thực quản, pin di chuyển vào trung thất gây áp xe trung thất, nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Bên cạnh đó, các bác sỹ cũng khuyến cáo không nên cho trẻ chơi đồ chơi quá nhỏ, góc cạnh, có nhiều bộ phận dễ tách rời, chơi mà không có sự giám sát của người lớn. Không để đồ chơi, vật dụng quá nhỏ, có thể nguy hiểm trong tầm tay của trẻ, gần nơi ăn, nơi ngủ.

Cũng liên quan tới tác hại khi trẻ nhỏ nuốt phải pin cúc áo, trước đó nhà chức trách Anh đã buộc phải đưa ra các cảnh báo mới về sự nguy hiểm của pin cúc áo. Loại pin trông có vẻ vô hại còn được phát hiện gây vô số thương tích nghiêm trọng khi kẹt cứng trong cổ họng của các nạn nhân và giải phóng ra một axit gây bỏng nặng.

Các bác sĩ ở Anh đã xúc tiến một chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức mới. Họ đã cho công bố các bức ảnh gây sốc cho thấy một viên pin cúc áo cháy xém qua một chiếc xúc xích như thế nào, trong một thí nghiệm nhằm tái mô phỏng những gì có thể xảy ra bên trong cổ họng của một đứa trẻ.

Các chuyên gia cho biết, những loại pin cúc áo mới, nhỏ bé hơn thậm chí còn nguy hiểm hơn do rất dễ lọt sâu vào cổ họng người. Khi viên pin bị mắc kẹt, nó sản sinh một dòng điện khi tiếp xúc với thành cổ họng, tạo sự tích tụ xút ăn da gây bỏng nặng. Ngay cả sau khi viên pin đã được loại bỏ, nó vẫn có thể tiếp tục gây bỏng và tổn thương nghiêm trọng.

Xử lý khi trẻ nuốt phải pin cúc áo​

Triệu chứng mà trẻ có thể gặp phải khi nuốt pin tùy theo hai trường hợp sau:

Pin mắc kẹt ở họng: Nếu pin không thể xuống ruột mà mắc kẹt ở thực quản của trẻ thì trẻ có thể gặp phải các triệu chứng như đau đớn, khó nuốt, ho, quấy khóc, nghiêm trọng hơn là bỏng thực quản, sốt, nôn ói...

Nếu pin xuống ruột: Triệu chứng thường gặp là bé cảm thấy đau bụng, ói ra máu, phân có lẫn máu, đau tức ngực, nổi ban, mẫn ngứa do dị ứng với các thành phần trong pin như kẽm, thủy ngân, chì… Trường hợp nặng có thể khiến trẻ bị xuất huyết hay sốc do nhiễm độc.

Khi con không may nuốt phải pin, bố mẹ cần nhanh trí xử lý như sau:

- Tuyệt đối không cố gắng gây nôn hoặc làm di chuyển dị vật vì điều này có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

- Trường hợp pin không vào miệng mà bị bắn vào tai hay mũi trẻ, bố mẹ không nên cố gắng “moi” pin ra hay nhỏ thuốc nhỏ mắt, nước muối vì có thể làm dòng điện trong pin mạnh hơn.

- Ngay khi phát hiện con nuốt phải pin, cần đưa con đến bệnh viện hay trung tâm y tế gấp. Nên thông báo cho bác sĩ biết kích cỡ, chủng loại hay thời gian trẻ nuốt phải pin.

- Nên theo dõi phân của trẻ trong nhiều ngày sau đó, nếu may mắn pin có thể còn nguyên và ra ngoài sau đó trong vòng khoảng 1 tuần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang