Cắt tóc vỉa hè: Coi chừng nhiễm HIV

author 07:03 06/06/2013

(VietQ.vn) – Dùng chung dao cạo, tông-đơ… những dụng cụ cắt tóc vỉa hè chứa nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh.

<br>
Ảnh minh họa

Dụng cụ cắt tóc chứa nhiều mầm bệnh

Tại những tiệm cắt tóc vỉa hè, đồ đạc không quá cầu kỳ như những salon tóc hay những hiệu cắt tóc gội đầu, họ chỉ có vỏn vẹn một chiếc gương, đôi ba cái kéo, một chiếc tông đơ, một miếng mút và không thể thiếu đó một lọ nước dùng để “bôi trơn” khi cạo râu và cạo lông mặt …

Chính sự đơn giản đó lại là mầm mống gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm kể cả căn bệnh thế kỷ mang tên HIV. Tác nhân truyền bệnh ở đây không phải là những người thợ cắt tóc mà là những dụng cụ dùng để cắt tóc.

Theo quan sát của phóng viên, nhiều điểm cắt tóc trên phố Tô Hiệu – Nghĩa Tân, các dụng cụ cắt tóc ở đây khá cũ kỹ và bẩn thỉu, đặc biệt là dao cạo râu, miếng mút và nước “bôi trơn” dùng để cạo râu.

Để tìm hiểu sâu hơn, phóng viên trong vai một vị khách cắt tóc tại điểm thứ 4 trên phố Tô Hiệu, tại đây tất cả những đồ dùng đều là đồ tái sử dụng, dao cạo chỉ có 1 con, bọt dùng để cạo râu thì dùng chung trong một cái chén, lưỡi tông đơ thì dùng đi dùng lại không được rửa hay vệ sinh sau khi cắt.

Khi hỏi về độ ăn toàn và từ chối cạo râu, bác thợ cắt tóc tên Huy cho biết: “Ở đây đông thợ cắt tóc nên tranh giành từng khách một lấy đâu thời gian mà sau mỗi người cắt lại vệ sinh dụng cụ được”. Sợ bị bệnh lây nhiễm do dao cạo không đảm bảo, bác thợ cắt tóc lúc đó mới lục tìm được một con dao tem trong túi đồ và nhanh nhau đáp: “Chú là hơi bị khó tính đấy, tôi khuyến mại cho chú con dao tem này”.

Tuy nhiên, sau khi cắt tóc, cạo râu xong, tôi bắt đầu thấy ngứa ở những chỗ vừa cạo và có thắc mắc thì nhận được lời giải đáp: “Chắc là tại nước bọt thôi, nó dính tóc nên hơi ngứa thôi mà, về tắm cái là hết ngay”. Giật mình hỏi nước bọt trong cái chén kia được làm bằng gì thì người thợ cắt tóc tên Huy nói: “Thì gel cạo râu, cho thêm ít dầu gội và nước ấy mà, nhưng do chưa thay loạt mới nên chắc dính tóc rơi vào bị ngứa, không sao đâu”.

Dụng cụ cắt tóc chính là nơi chứa nhiều mầm bệnh

Nguy cơ nhiễm HIV hoàn toàn có thể xảy ra

Việc dùng đi dùng lại các dụng cụ cắt tóc, cũng như không đảm bảo vệ sinh thì nguy cơ mắc những căn bệnh da liễu là không thể tránh. Đặc biệt là có thể lây nhiễm HIV từ người này qua người khác.

Bác sĩ da liễu Lê Quang Lộc, nguyên Trưởng phòng khám da liễu Bệnh viện Saint Paul - Hà Nội cho biết: về mặt lý thuyết việc cắt tóc nói chung và cắt tóc vỉa hè nói riêng hoàn toàn có thể lây nhiễm HIV. Thông thường căn bệnh HIV lây nhiễm chủ yếu qua ba con đường là: máu, tình dục và từ mẹ sang con.

Trong đó việc cắt tóc mà bị lây nhiễm HIV thì chỉ có một con đường đó là lây từ máu của người bị nhiễm virus HIV sang người không bị nhiễm HIV, nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi người không bị nhiễm HIV bị sây xước, lở loét … Khả năng này rất dễ xảy ra khi cắt tóc, vì khu vực quanh mặt của người nam giới rất hay xuất hiện mụn trứng cá. Vì thế, những đối tượng này cần phải hết sức cẩn thận.

Nên thận trọng khi đi cắt tóc vỉa hè

Còn về mắc các bệnh da liễu cũng hoàn toàn có thể xảy ra, bệnh này không chỉ có thể lây nhiễm từ người qua người mà còn lây nhiễm qua các dụng cụ cắt tóc, đặc biệt là gel bọt “bôi trơn” khi cao râu và cạo lông mặt. Nếu bị nhiễm loại gel bọt không đảm bảo vệ sinh cho người sử dụng, nhẹ thì bị dị ứng, nặng thì có thể bị lở loét, mụn nhọt lâu ngày.

Thực tế, các có nhiều trường hợp là nam giới đã phải nhập viện da liễu vì dùng phải gen cạo dâu kém chất lượng, khiến mọc mụn, lở loét …

Theo bác sĩ Lộc, để ngăn chặn bệnh tật từ loại hình cắt tóc vỉa hè thì cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra và giám sát không để tình trạng làm ẩu, làm bừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của mọi người. Ngoài ra, chính những người đi cắt tóc cũng phải luôn luôn cảnh giác với những dụng cụ ở hàng quán, cách tốt nhất là nhờ người thân cận biết cắt tóc cắt hộ, hoặc có thể sắm bộ dụng cụ rồi thuê thợ cắt là đảm bảo nhất. Vì xét cho cùng cắt tóc cũng là cách chăm sóc, vệ sinh cá nhân, mà dụng cụ cá nhân thì tốt nhất là không nên dùng chung.

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang