Chế độ ban đêm chặn ánh sáng xanh của điện thoại không giúp ngủ ngon

authorHương Giang 13:44 02/05/2021

(VietQ.vn) - Các nhà sản xuất điện thoại đã thêm chế độ ban đêm để làm giảm ảnh hưởng của ánh sáng xanh từ màn hình tới sức khoẻ người dùng, tuy nhiên, nó không thực sự phát huy tác dụng.

Trong vài năm qua, các nhà khoa học tuyên bố rằng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của nhiều thiết bị điện tử có thể làm gián đoạn giấc ngủ một cách đáng kể. 

Để ngăn chặn điều này, hầu hết máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh ngày nay đều phát triển một cài đặt mang tên chế độ ban đêm để giảm phát thải ánh sáng xanh. 

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sleep Health, thử nghiệm về chế độ ban đêm cho thấy chúng không có tác dụng gì đối với kết quả giấc ngủ tổng thể và cách duy nhất để cải thiện giấc ngủ là ngừng hoàn toàn việc tiếp xúc, sử dụng màn hình điện tử trước khi đi ngủ.

Cách đây vài thập kỷ, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một loại protein võng mạc, khá nhạy cảm với ánh sáng gọi là melanopsin, được sản xuất bởi các tế bào võng mạc nhỏ ở phía sau mắt. Melanopsin được tạo ra để phản ứng với ánh sáng và nó giúp điều chỉnh nhịp sinh học, giúp não bộ tỉnh táo và minh mẫn.

Melanopsin cũng được phát hiện là đặc biệt nhạy cảm với quang phổ ánh sáng xanh, nằm xung quanh bước sóng 480 nanomet. Điều này làm cơ sở cho nhiều giả thuyết rằng việc sử dụng màn hình LED và điện thoại thông minh trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ.

Vì vậy, để củng cố thêm niềm tin cho người tiêu dùng, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại thông minh đã thiết kế chế độ ban đêm, thêm vào màu sắc ấm hơn cho màn hình vào buổi tối. Trên iPhone, tính năng này được gọi là Night Shift, điện thoại Pixel gọi nó là Night Light và Samsung là cài đặt Bộ lọc ánh sáng xanh. Nhưng những chế độ ban đêm này có thực sự mang đến bất kỳ cải thiện có thể đo lường được trong kết quả giấc ngủ không? 

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Brigham Young và Trung tâm Y tế Bệnh viện Nhi đồng Cincinnati đã tìm hiểu để trả lời chính câu hỏi đó. Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn 167 người tham gia trẻ tuổi và chia họ thành 3 nhóm để thực hiện một nghiên cứu kéo dài 7 đêm. Một nhóm được yêu cầu dành một giờ trước khi đi ngủ để sử dụng iPhone có bật chế độ Night Shift. Nhóm thứ hai cũng làm như vậy nhưng đã tắt chế độ ban đêm. Trong khi đó, nhóm thứ ba hoàn toàn không sử dụng điện thoại trong vòng một giờ trước khi đi ngủ.

 Thay vì bật chế độ ban đêm thì việc ngừng sử dụng tất cả thiết bị điện tử trước khi đi ngủ mới thực sự giúp chúng ta ngủ ngon.

Chất lượng giấc ngủ được theo dõi bằng cảm biến gia tốc đeo ở cổ tay và nhiều kết quả được tính toán, bao gồm thời gian đi ngủ, tổng thời gian ngủ và tần suất thức dậy trong khi ngủ. Chad Jensen, nhà nghiên cứu củ dự án cho biết kết quả khá rõ ràng: “Trong toàn bộ mẫu, không có sự khác biệt giữa ba nhóm. Chế độ ban đêm không vượt trội hơn so với việc sử dụng điện thoại mà không bật Night Shift, thậm chí không sử dụng điện thoại nào cả”.

Đi sâu vào dữ liệu, các nhà nghiên cứu chia nhóm thuần tập thành hai nhóm - những người ngủ trung bình khoảng 7 giờ mỗi đêm và những người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm. Trong nhóm thứ hai, nhóm thiếu ngủ kinh niên hơn, một lần nữa không phát hiện thấy sự khác biệt về kết quả giấc ngủ giữa cả ba nhóm.

“Điều này cho thấy khi quá mệt mỏi, mọi người sẽ ngủ thiếp đi bất kể đã làm gì trước khi đi ngủ. Áp lực giấc ngủ quá cao thực sự không ảnh hưởng gì đến những gì xảy ra trước khi đi ngủ”, Jensen nói.

Trong nhóm ngủ khoảng 7 giờ mỗi đêm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số cải thiện rất nhỏ đối với chất lượng giấc ngủ ở những đối tượng không sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Jensen cho biết, kết quả này chỉ ra rằng ánh sáng xanh đóng ít hoặc không có vai trò liên quan đến tốc độ đi vào giấc ngủ của một người hoặc chất lượng giấc ngủ đó. Thay vào đó, tâm lý tham gia vào việc sử dụng điện thoại thông minh là yếu tố mạnh mẽ hơn nhiều trong việc thay đổi chất lượng giấc ngủ của một người. Jensen nói: “Mặc dù có nhiều bằng chứng cho thấy ánh sáng xanh làm tăng sự tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ hơn, nhưng điều quan trọng là phải nghĩ xem phần nào của sự kích thích đó là sự phát xạ ánh sáng so với các kích thích nhận thức và tâm lý khác”.

Nghiên cứu mới này không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy các bộ lọc ánh sáng xanh phổ biến cho màn hình LED có thể gây hại. Một nghiên cứu năm 2019 từ Đại học Manchester cho thấy, màu sắc cảm nhận của ánh sáng có thể rất quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thống sinh học của con người.

Nghiên cứu đó lập luận rằng các phổ ánh sáng màu vàng được sử dụng trong cài đặt chế độ ban đêm có thể phản tác dụng, điều chỉnh hoạt động của melanopsin theo những cách thực sự khiến cơ thể nghĩ rằng đó là ban ngày.

Chắc chắn không có đủ bằng chứng cho thấy chế độ ban đêm của điện thoại đang làm ngược lại những gì nhà sản xuất mong muốn, hoặc một nghiên cứu cho thấy bước sóng ánh sáng xanh ảnh hưởng như thế nào đến cơ chế điều hòa sinh học trong não người.  

Nhưng nghiên cứu mới này đã đưa ra một số bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy chế độ ban đêm trên điện thoại có thể không giúp mọi người ngủ nhiều. Nếu thực sự muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, tốt nhất là không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang