Chiến sự Syria mới nhất hôm nay ngày 4/1/2017

authorHòa Dương 06:08 04/01/2017

(VietQ.vn) - Chiến sự Syria mới nhất hôm nay gồm: "Phe đối lập Syria hoãn đàm phán hòa bình"; "Liên quân Mỹ thừa nhận giết nhầm 188 dân thường';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Phe đối lập Syria hoãn đàm phán hòa bình

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Tin tức, ngày 2/1, khoảng 10 nhóm phiến quân Syria thông báo hoãn cuộc đàm phán hòa bình đã được lên kế hoạch diễn ra trong tháng này tại thủ đô Astana của Kazakhstan với cáo buộc Chính phủ Syria "vi phạm" thỏa ngừng bắn mới kéo dài được 4 ngày.

Trong một tuyên bố chung, các nhóm trên nói: "Vì việc vi phạm vẫn tiếp tục, các nhóm nổi dậy tuyên bố... đóng băng tất cả cuộc thảo luận liên quan tới đàm phán tại Astana", ám chỉ cuộc đàm phán được lên kế hoạch diễn vào cuối tháng 1, được tổ chức bởi Nga - nước ủng hộ chế độ Syria, và Thổ Nhĩ Kỳ - nước ủng hộ các phiến quân.

 Chiến sự Syria: Quân nổi dậy nã pháo nhằm vào mục tiêu của lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria ở thành phố Aleppo. Ảnh: AFP/TTXVN

 Chiến sự Syria: Quân nổi dậy nã pháo nhằm vào mục tiêu của lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria ở thành phố Aleppo. Ảnh: AFP/TTXVN

Thỏa thuận ngừng bắn mới nhất do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian và có sự tham gia của các lực lượng Chính phủ Syria và 7 nhóm vũ trang đối lập với khoảng 60.000 tay súng, không bao gồm nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng và các tay súng thuộc Mặt trận Al-Nusra cũ có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda. 

Theo thỏa thuận, Chính phủ Syria và các nhóm đối lập trên sẽ sớm tiến hành đàm phán hòa bình ở thủ đô Astan của Kazakhstan. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định lệnh ngừng bắn này rất mong manh do không có sự tham gia trung gian của Mỹ. 

Sau khi hỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 30/12, các cuộc đụng độ giữa lực lượng Chính phủ Syria và các tay súng đối lập vẫn nổ ra ở khu vực bên ngoài thủ đô Damascus. Người đứng đầu SOHR Abdel Rahman cho rằng các cuộc đụng độ là sự vi phạm lệnh ngừng bắn và hiện vẫn chưa rõ bên nào bắt đầu cuộc đụng độ ở khu vực Wadi Barada.

Syria tăng cường quân tiếp viện cho chiến trường Deir Ezzor

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo An ninh thủ đô, nguồn tin Al-Masdar News ngày 2/1 cho biết, lực lượng vũ trang Damascus đã triển khai một số lượng lớn quân tiếp viện đến Deir Ezzor vào cuối tuần qua, để hỗ trợ cho các đơn vị ở đây trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Hơn 10 máy bay trực thăng chở binh sĩ quân đội Syria đã hạ cánh tại căn cứ của Lữ đoàn pháo binh 137 ở Deir Ezzor cuối tuần qua. Những quân nhân này được Bộ Tư lệnh Quân đội Syria gửi đến đây để tăng cường sức mạnh cho căn cứ Lữ đoàn 137 và sân bay quân sự Deir Ezzor, đồng thời để đối phó với một cuộc tấn công quy mô lớn đã được phiến quân IS lên kế hoạch, có thể sẽ xảy ra trong những tuần tới", một nguồn tin quân sự nói với Al-Masdar News ngày 2/1.

 Syria tăng cường quân tiếp viện cho chiến trường Deir Ezzor

 Syria tăng cường quân tiếp viện cho chiến trường Deir Ezzor

Ngoài một số lượng lớn quân nhân được triển khai đến Deir Ezzor cuối tuần qua, Bộ Tư lệnh quân đội Syria cũng đã chuyển rất nhiều thùng đạn dược lớn cho binh lính đóng quân tại căn cứ Lữ đoàn 137.

Được biết, hồi tháng 9/2016, lực lượng vũ trang Damascus cũng đã gửi một số lượng lớn quân tiếp viện đến Deir Ezzor, tuy nhiên một máy bay chiến đấu của Mỹ đã ném bom lực lượng của họ tại Jabal Thardeh, gần sân bay Deir Ezzor, ở miền đông Syria, giáp với biên giới phía tây của nước láng giềng Iraq, khiến hơn 100 binh sĩ Syria thiệt mạng, trước khi IS giành lại quyền kiểm soát những ngọn núi này ở phía tây của tỉnh.

Top 4 xe tay ga giá rẻ dưới 25 triệu đáng mua nhất hiện nay(VietQ.vn) - Dưới đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, chỉ dưới 25 triệu đồng; gợi ý cho những ai muốn mua xe tay ga giá rẻ.

Liên quân Mỹ thừa nhận giết nhầm 188 dân thường

Theo những tin tức mới nhất về chiến sự Syria mới nhất hôm nay trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, Liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu thừa nhận đã “vô tình” gây ra cái chết cho ít nhất 188 dân thường ở Iraq và Syria kể từ năm 2014.

“Cho đến nay, dựa vào thông tin sẵn có, chúng tôi thừa nhận rằng ít nhất 188 dân thường đã vô tình bị giết chết trong các cuộc không kích của liên quân kể từ khi bắt đầu chiến dịch Nhổ tận gốc”, Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp - Chiến dịch Nhổ tận gốc (CJTF-OIR) của Mỹ trình bày trong đánh giá hằng tháng về thương vong dân thường ở Syria và Iraq  hôm 2/1, theo RT.

Kênh truyền hình Press TV (Iran) đưa tin, trong một thông cáo hôm 2/1, CJTF-OIR cho biết lực lượng vẫn đang đánh giá những gì được gọi là “cái chết oan” trong bốn cuộc không kích vào năm 2016 và một trận không kích khác vào năm 2015.

 Một trận không kích ở chiến sự Syria hôm 29/10/2016. Ảnh: AFP

 Một trận không kích ở chiến sự Syria hôm 29/10/2016. Ảnh: AFP

CJTF-OIR nói thêm: “Mặc dù liên quân đã có những nỗ lực vượt bậc để oanh kích các mục tiêu quân sự mà giảm thiểu nguy cơ thương vong của dân thường nhưng trong nhiều trường hợp, thương vong là điều không thể tránh khỏi”.

Liên quân Mỹ đã nhận 16 báo cáo mới về thương vong của dân thường vào tháng 11/2016. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có năm báo cáo là tin cậy và xác nhận có 15 người dân “chết oan”. Thêm vào đó, một cuộc không kích do Mỹ tổ chức nhằm vào một chiếc xe tải của chiến binh IS hôm 29/12/2016 vẫn đang được điều tra.

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof tin rằng phần lớn các báo cáo được cho là “không tin cậy” cho thấy một tín hiệu báo động về việc thiếu sót của hoạt động tình báo của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

“Khi họ cho rằng đó là nguồn tin không đáng tin cậy, nghĩa là họ không có đủ thông tin để xác định có hay không có chuyện thiệt hại tới tính mạng người dân. Và điều này có nghĩa là chúng ta không có hoạt động tình báo dưới mặt đất và chúng ta cũng không nên ném bom vào những khu vực thiếu thông tin tình báo” - người này nói.

Liên quân chống khủng bố quốc tế do Mỹ dẫn đầu bao gồm 60 quốc gia, bắt đầu tiến hành không kích nhằm xóa sổ IS ở Syria và Iraq vào năm 2014. Chiến dịch này không được chính phủ chính thức của Syria hay Hội động Bảo an Liên Hiệp Quốc cấp phép.

Mỹ và các đối tác liên quân đã tiến hành hơn 17.000 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của khủng bố IS kể từ 30/12/2016. Trong đó, hơn 10.000 cuộc không kích thực hiện ở Iraq và hơn 6.000 trận không kích ở Syria, theo dữ liệu quân đội Mỹ.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang