Chuyên gia ‘bật mí’ kinh nghiệm khởi nghiệp ĐMST tại các địa phương

author 17:17 01/12/2018

(VietQ.vn) - Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhận định, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phải dựa vào nội lực, nếu không có nội lực không thể phát triển.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, chương trình "Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia 2018 (Techfest 2018)" đã bế mạc tại Đà Nẵng (1/12). Tại đây, các chuyên gia đã có những chia sẻ về kinh nghiệp và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở một số địa phương.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nhấn mạnh, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phải dựa vào nội lực, nếu không có nội lực không thể phát triển, các vấn đề khác như Hội đồng điều phối, hoạt động vườn ươm… chỉ tạo la bàn, định hướng hỗ trợ cho phát triển khởi nghiệp.

Ông Dũng lấy ví dụ tại Đà Nẵng, mặc dù hệ sinh thái mới hình thành và phát triển được hơn 3 năm nhưng hành lang pháp lý cơ bản hoàn thiện. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cũng đạt được một số kết quả nỏi bật. Trong đó, Đà Nẵng thành lập Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố, quy tụ được một mạng lưới thành viên đa đạng và rộng khắp. Hội đồng tập hợp được nhiều nguồn lực nhằm phân phối, chia sẻ mô hình để phát triển hệ sinh thái. Tuy nhiên, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng vẫn gặp những thách thức như: con người, hạ tầng, huấn luyện viên hỗ trợ khởi nghiệp, đặc biệt là vốn.

Ngày hội khởi nghiệp ĐMST Quốc gia 2018 (Techfest) thu hút gần 6.000 lượt người tham gia. Ảnh: BTC 

Chia sẻ kinh nghiệm về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM, Giám đốc Sở KH&CN Đặng Việt Dũng cho biết từ khi TP.HCM ban hành chính sách cho khởi nghiệp sáng tạo thì hệ sinh thái cũng phát triển mạnh. Theo ông Đặng Việt Dũng, qua 3 năm triển khai tập trung đào tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đã được hình thành từ cấp phổ thông. Hiện, TP.HCM có 4.000 nhóm khởi nghiệp được huấn luyện, 140 giáo viên của 20 trường đại học được trang bị kiến thúc về khởi nghiệp sáng tạo.

Khác với TP.HCM, Đà Nẵng… ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Nghệ An cho rằng, ở địa phương họ, cộng đồng khởi nghiệp vẫn còn tư tưởng ngại thay đổi, ngại chấp nhận rủi ro, khó có thể thay đổi được ngày một ngày hai.

Do đó, Nghệ An phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp dựa trên cơ sở nguồn lực KH&CN sẵn có của địa phương. Hiện, Nghệ An được Bộ KH&CN hỗ trợ hình thành điểm kết nối cung cầu công nghệ, coi đây là lợi thế giúp cho khởi nghiệp phát triển, sử dụng đặc sản tại địa phương để thu hút đầu tư.

Triệu Vy

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng 'hiến kế' phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, để các startup vươn ra toàn cầu cần tạo không gian quản lý, điều kiện tài chính và phương tiện. Đây cũng là một trong những khó khăn mà nhiều startup mong muốn Chính phủ tháo gỡ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang