Chuyển hồ sơ hai doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu trái phép sang Bộ Công an

author 09:44 03/09/2018

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa cung cấp một số thông tin liên quan đến vi phạm trong vụ việc nhập khẩu phế liệu của doanh nghiệp tư nhân (DNTN) sản xuất bao bì Trường Thịnh và Công ty TNHH sản xuất kinh doanh dịch vụ xây dựng Hồng Việt.

Liên quan đến vi phạm trong vụ việc nhập khẩu phế liệu của các doanh nghiệp trên, Tổng cục Hải quan cho biết, thông qua công tác quản lý nhà nước về hải quan và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan, Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã trực tiếp phát hiện DNTN sản xuất bao bì Trường Thịnh và Công ty TNHH sản xuất kinh doanh dịch vụ xây dựng Hồng Việt đã có hành vi làm giả, sử dụng chứng từ giả để nhập khẩu trái phép phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam qua các cửa khẩu tại TP. Đà Nẵng, TP. Hải Phòng, TP. HCM, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và tỉnh An Giang.

Khi xác định vụ việc có dấu hiệu của tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành các Quyết định khởi tố vụ án. Đồng thời, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án nêu trên đến Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an để thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Công chức Hải quan đang kiểm tra lô hàng phế liệu nhập khẩu. Ảnh: báo Hải quan 

Sau khi Tổng cục Hải quan (Cục Điều tra chống buôn lậu) khởi tố vụ án; Cơ quan cảnh sát điều tra-Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng có liên quan.

Đó là những thông tin bước đầu được Tổng cục Hải quan cung cấp đến các cơ quan báo chí, vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra.

Tổng cục Hải quan cho biết, trước đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngành Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp như ban hành văn bản ngày 17/7/2018 hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Ngày 03/8/2018, Tổng cục đã cử đoàn công tác do Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng về quản lý phế liệu nhập khẩu.

Đồng thời cập nhật lên trang Cổng thông tin điện tử danh sách 151 doanh nghiệp đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất còn hiệu lực để hải quan địa phương biết, tra cứu khi làm thủ tục hải quan. Ngành hải quan cũng đã tổ chức tiêu hủy, di dời các container phế liệu đang tồn đọng để trả lại không gian cho các cảng biển.

Bảo Lâm

Khẩn trương ban hành quy định QCVN về môi trường với phế liệu nhập khẩu(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ TN&MT phải khẩn trương ban hành quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với toàn bộ mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang