Có vi phạm trong chuyển giao xỉ gang của Formosa?

author 12:20 11/05/2019

(VietQ.vn) - Sở TN&MT Thái Nguyên cho biết nồng độ pH trong chất thải xỉ từ Formosa Hà Tĩnh được bán cho các đơn vị thuộc tỉnh Thái Nguyên làm vật liệu tái chế có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại theo quy chuẩn QCVN 07:2009/BTNMT.

Chiều ngày 10/5/2019, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường đã diễn ra buổi họp báo nhằm trao đổi thông tin về công tác quản lý, chuyển giao phế liệu gang xỉ của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Tại buổi họp báo, Tổng cục Môi trường và các chuyên gia đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về tình hình quản lý chất thải nhất là công tác quản lý phế liệu gang xỉ của FHS. Đặc biệt là về công tác quản lý, chuyển giao gang xỉ của FHS.

Theo thông tin được biết, tại văn bản gửi Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường và Sở TN&MT Hà Tĩnh ngày 16-4, Sở TN&MT Thái Nguyên cho biết nồng độ pH trong chất thải xỉ từ FHS được bán cho các đơn vị thuộc tỉnh Thái Nguyên làm vật liệu tái chế có nồng độ pH vượt ngưỡng nguy hại theo quy chuẩn QCVN07:2009/BTNMT.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức

Hoàng Văn Thức - Tổng cục Phó Tổng cục Môi trường 

Cụ thể, FHS chuyển giao nguồn gang xỉ cho công ty TNHH đầu tư và phát triển MHD Việt Nam (MHD). Đơn vị này tiếp tục bán cho 6 cơ sở ở Thái Nguyên: Công ty CP Công nghiệp Bắc Thái, Công ty TNHH SXTM Trường Huy, 2 hộ gia đình, Công ty TNHH Minh Bạch và Công ty CP Cơ khí Gang thép.

Sở TN&MT Thái Nguyên đã rà soát hồ sơ, kiểm tra đối với 6 đơn vị; lấy mẫu gang xỉ tại Công ty Trường Huy, mẫu bùn thải tại công ty Bắc Thái để phân định chất thải nguy hại. Kết quả phân tích mẫu cho thấy, nồng độ pH đều vượt ngưỡng nguy hại theo QCVN07:2009/BTNMT. Sở TN&MT Thái Nguyên cũng cho hay Công ty Bắc Thái và công ty Trường Huy có hợp đồng thu mua gang xỉ từ MHD để chế biến với tổng khối lượng hơn 20.000 tấn. 

Bốn đơn vị còn lại có hợp đồng mua gang xỉ nhưng chưa nhận chuyển giao. 3/6 cơ sở không có chức năng nghiền tuyển gang xỉ trong đề án bảo vệ môi trường là: Công ty Bắc Thái, Công ty Minh Bạch và Công ty Cơ khí Gang thép.

Về việc MHD chuyển giao xỉ gang của FHS cho 3 cơ sở không có chức năng tuyển gang, ông Nguyễn Thượng Hiền  - Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Tổng Cục môi trường) cho rằng, khi Tổng cục Môi trường cấp phép cho MHD chuyển giao xỉ gang đã ghi rõ đơn vị này chỉ được chuyển giao 70.000 tấn/năm và chỉ được chuyển giao cho các cơ sở trực tiếp sản xuất và các cơ sở này phải có hồ sơ về môi trường được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. “Trường hợp chuyển giao cho 3 cơ sở không đủ điều kiện như vậy là không đúng theo quy định” – ông Hiền nói.

Liên quan đến nội dung này, ông Hoàng Văn Thức, Tổng cục Phó Tổng Cục môi trường cho rằng: “Chúng tôi đã yêu cầu MHD dừng thu gom chuyển giao gang xỉ của FHS tại Thái Nguyên, đồng thời thông báo cho FHS dừng giao xỉ gang cho MHD. Tổng cục môi trường sẽ phối hợp với tỉnh Thái Nguyên để kiểm tra lại và đơn vị nào làm không đúng sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Cũng tại buổi họp báo, phía Tổng cục Môi trường cho biết, gang xỉ khử lưu huỳnh của FHS (có chứa 71,6% là sắt) được pháp luật khuyến khích tái sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thép. Để cụ thể hóa quy định này, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, xác nhận, đặc biệt trong Sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại mã số 42.000221.T ngày 07/9/2015 của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cũng không có chất thải nguy hại là gang xỉ nêu trên. Các loại chất thải rắn như xỉ hạt lò cao, xỉ thép, tro bay, tro đáy, vật liệu chịu lửa, gang xỉ,... của FHS sẽ ưu tiên tái sử dụng, thu hồi làm nguyên liệu cho quá trình sản xuất của khu liên hợp hoặc bán cho các ngành công nghiệp khác làm nguyên liệu.

 Ông Nguyễn Thượng Hiền  - Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường

 Ông Nguyễn Thượng Hiền  - Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường

Công nghệ của FHS sản xuất ra các sản phẩm thép chất lượng cao dùng làm cốt công trình, thép ống và ốc vít, nên gang lỏng được sản xuất từ lò cao có hàm lượng lưu huỳnh từ 0,01-0,03%, trước khi đưa vào lò chuyển (BOF) luyện thép được FHS sử dụng vôi cục và vôi bột (CaO) để khử lưu huỳnh xuống dưới 0,005%. Để bảo đảm quá trình khử lưu huỳnh được xử lý hoàn toàn, phải sử dụng lượng vôi dư. Sản phẩm trung gian của quá trình này thu được gang xỉ khử lưu huỳnh sẽ chuyển đến Xưởng thu hồi tài nguyên (gồm các công đoạn ổn định hóa và nghiền tách) để thu lại các thành phần có giá trị sử dụng, trong đó có phế liệu gang xỉ (có chứa 71,6% là sắt). Độ kiềm (giá trị pH) trong gang xỉ cao thực chất là lượng vôi dư và hợp chất của Canxi (Ca), lượng vôi dư này còn có tác dụng xử lý khi thải (SOx) nếu gang xỉ này sử dụng trong lò điện hồ quang để sản xuất thép,….

Theo đề nghị của Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, Sở TNMT tỉnh Thái nguyên đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu phế liệu gang xỉ và mẫu chất thải sau khi tuyển gang xỉ làm nguyên liệu sản xuất của một số đơn vị thu mua để phân tích và đã xác định có độ kiềm (pH) cao. Vì gang xỉ được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nên không cần thiết phải phân định chất thải nguy hại; tuy nhiên, việc so sánh phế liệu gang xỉ (đang được sử dụng là nguyên liệu sản xuất, không thải ra môi trường) với quy chuẩn nêu trên là không phù hợp, dễ dẫn đến hiểu lầm (ví dụ lấy dầu FO, hóa chất,… đi phân tích và so sánh với QCVN 07:2009/BTNMT thì tất cả là chất thải nguy hại? QCVN 07:2009/BTNMT được sử dụng để kiểm soát chất thải ra môi trường, không được sử dụng để đánh giá đối với phế liệu làm nguyên liệu sản xuất), chỉ cần thiết phân định đối với mẫu chất thải sau khi tuyển gang xỉ nêu trên. Trong văn bản trao đổi của Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên nêu “kết quả phân tích mẫu gang xỉ cho thấy giá trị pH đều vượt ngưỡng nguy hại…” chứ không khẳng định gang xỉ là chất thải nguy hại như một số báo nêu (vì gang xỉ là nguyên liệu sản xuất). Tuy nhiên, các cơ sở tái chế, tái sử dụng gang xỉ (sau khi đã thu hồi sắt) nếu có phát sinh chất thải thì phải được quản lý theo quy định của pháp luật về chất thải.

Thái Đạt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang