Công cụ cải tiến Kaizen giúp Công ty TNHH Dệt may Xuất khẩu Minh Quang tạo dựng thương hiệu uy tín

author 07:48 28/04/2020

(VietQ.vn) - Việc triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH Dệt may Xuất khẩu Minh Quang có ý nghĩa quan trọng góp phần đem lại thành công của Dự án ở Làng nghề Phương La.

Công ty TNHH Dệt may Xuất khẩu Minh Quang thành lập năm 2018 thuộc cụm công nghiệp làng nghề xã Phương La, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Công ty Minh Quang chuyên sản xuất mặt hàng khăn bông tự nhiên cung cấp tại nhà hàng, khách sạn, hệ thống siêu thị. Tuy là doanh nghiệp trẻ tuổi tại làng nghề, công ty đã tạo dựng được uy tín sản phẩm nhất định khi 85-90% mặt hàng khăn bông Minh Quang được tiêu thụ tại thị trường khó tính như Nhật Bản.

Công ty sở hữu hệ thống nhà xưởng khép kín và máy móc hiện đại, hệ thống xưởng may được thiết kế thoáng mát tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động. Đội ngũ lãnh đạo trẻ tuổi, năng động với phương châm không ngừng học hỏi và đổi mới đã luôn hướng đến sản xuất mặt hàng khăn bông chất lượng cao với tham vọng thâm nhập các thị trường mới như châu Âu và châu Phi.

Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương bắt đầu từ năm 2019 và đã triển khai rộng khắp trên 05 làng nghề ở các địa phương ở phía Bắc gồm: Làng nghề La Phù (với sản phẩm dệt kim và sản xuất, chế biến thực phẩm), Làng nghề Chăn ga gối đệm Trát Cầu (với các sản phẩm là chăn, ga, gối và đệm), Làng nghề Cơ khí Rùa (với các sản phẩm cơ khí), Làng nghề gốm sứ Bát tràng (với sản phẩm gốm, sứ) và Làng nghề Phương La (với sản phẩm là các loại khăn).

Công ty Minh Quang thuộc làng nghề Phương La được lựa chọn là một trong các doanh nghiệp để triển khai Dự án. Mặc dù thành lập chưa lâu, công ty Minh Quang với tinh thần không ngừng đổi mới và kế thừa truyền thống làng nghề trăm năm, việc triển khai áp dụng thành công công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại công ty có ý nghĩa quan trọng dẫn tới sự thành công của Dự án ở Làng nghề Phương La.

Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen giúp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH Dệt may Xuất khẩu Minh Quang. Ảnh minh họa. 

Quy trình sản xuất khăn tại công ty Minh Quang gồm các công đoạn chính như sau: Nhập và phân phát sợi: Bộ phận thu mua tiến hành nhập sợi dệt, chỉ may về kho sợi sau đó tiến hành phân phát tới các xã viên; Dệt: các xã viên tiến hành dệt sợi thành khăn mộc theo đơn đặt hàng; Nhập kho khăn mộc: Bộ phận kiểm mộc tiến hành kiểm tra và nhập khăn mộc dệt vào kho; Tẩy nhuộm: Tiến hành công đoạn tẩy nhuộm khăn mộc; Cắt may: Khăn đã tẩy nhuộm dạng tấm khăn lớn trải qua các công đoạn xẻ dọc, vê dọc, cắt ngang, may ngang và bấm chỉ tại xưởng may; Phân loại: Khăn thành phẩm được chuyển về kho để tiến hành công đoạn phân loại và kiểm kim; Đóng gói khăn thành phẩm.

Dự án đã thực hiện triển khai mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen tại công ty theo hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, Dự án đã tư vấn giúp cho công ty Minh Quang hiểu rõ và bắt đầu áp dụng Triết lý Kaizen tại toàn bộ bộ phẩn sản xuất từ kho mộc tới bộ phần cắt may, đóng gói, kho thành phẩm nhằm loại trừ lãng phí trong sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án đã hỗ trợ công ty dần đưa triết lý Kaizen trở thành một nét văn hoá cải tiến trong công ty từ đó góp phần gia tăng giá trị cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh để tiến tới phát triển lâu dài và bền vững trong tương lai.

Thứ nhất, nhóm triển khai Dự án đã tiến hành khảo sát nhằm tìm hiểu thực trạng và nhận diện những mặt hạn chế tại công ty Minh Quang để có cơ sở đề xuất các giải pháp cải tiến tập trung vào nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. Qua quá trình tìm hiểu, quan sát và đối thoại, nhóm Dự án đã nhận thấy cách xử lý công việc cũng như quá trình đưa ra quyết định liên quan đến sản xuất và kinh doanh của đội ngũ lãnh đạo vẫn chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, thói quen, thiếu tính khoa học.

Ngoài ra, tại khâu kiểm hóa mộc tồn tại hàng loạt vấn đề như việc kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, quy trình và tiêu chuẩn tại phân xưởng còn sơ sài dẫn đến tình trạng lãng phí chi phí và hiệu quả sản xuất. Bên cạnh đó, tại công ty vẫn còn tình trạng trong đội ngũ sản xuất thiếu sự hợp tác trong các khâu, vấn đề vệ sinh tại nhà xưởng vẫn chưa được chú trọng đúng mức. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện trạng trên do đội ngũ lãnh đạo, nhóm quản lý cũng như người lao động chưa được đào tạo về hệ thống quản lý chất lượng và các công cụ cải tiến.

Thứ hai, nhóm triển khai Dự án tư vấn chi tiết cho DN về việc áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen, cụ thể như sau: Hệ thống đề xuất cải tiến: (1) Ứng dụng mô hình Kaizen Gemba vào khâu kiểm hóa đầu vào khăn mộc; (2) Tư vấn về thiết bị dệt kiểm và việc sử dụng nguyên vật liệu sợi cotton rong sản xuất khăn xuất khẩu; (3) Ứng dụng Kaizen trong công đoạn phân loại để rút ngắn cycle time; (4) Thực hành theo dõi ghi chép lỗi và cycle time tại công đoạn may; (5) Ứng dụng công cụ Kaizen 5S, tư vấn bảo trì thiết bị tại xưởng dệt kiểm; Hệ thống quản lý chất lượng: Thực hiện vệ sinh công nghiệp toàn bộ phân xưởng may;

Tạo động lực cho người lao động: (1) 100% CBCNV làm việc thường xuyên sẽ được thưởng vào các ngày lễ lớn; (2) 100% CBCVN làm việc tại xưởng sẽ được ăn trưa miễn phí và ăn tối; (3) 100% CBCNV làm việc thường xuyên được mua BHYT; (4) 100% công nhân được thưởng động viên khi đổi chủng loại khăn từ dễ đến khó; (5) Xây dựng chế độ khen thưởng khi người lao động đề xuất cải tiến thao tác làm việc; (6) Phát động phong trào thi đua sáng kiến cải tiến theo Kaizen để nâng cao hiệu quả lao động sản xuất và tổng kết vào dịp cuối năm.

Sau thời gian 03 tháng triển khai mô hình áp dụng công cụ cải tiến Kaizen trong sản xuất theo tư vấn và hỗ trợ của Nhóm dự án, DN đã thu được các kết quả như sau: Hệ thống đề xuất cải tiến: Giảm 25% cycle time tại khâu kiểm hóa đầu vào khăn mộc; Tăng 16% năng suất may công nghiệp tại công đoạn may công nghiệp (xẻ rọc, vê dọc, cắt ngang, may ngang và bấm chỉ); Rút ngắn 10,1% cycle time tại công đoạn nhặt phân loại; Áp dụng công cụ 5S (Seiri và Seiton) tại 100% hiện trường sản xuất phân xưởng may công nghiệp và 80% hiện trường phân xưởng dệt kiểm;

Hệ thống quản lý chất lượng: Tăng 5 lần các hướng dẫn, nội quy và khẩu hiệu tại khu vực công cộng và phân xưởng để động viên nhắc nhở tất cả mọi người thực hành Kaizen và xây dựng văn hóa doanh nghiệp;

Tạo động lực cho người lao động: 100% CBCNV được chia sẻ thông tin và nhiệt tình tham gia Kaizen thông qua việc tự giác chấp hành nội quy, quy trình, hưởng ứng làm việc theo nhóm; người lao động được hỗ trợ mua BHXH và trợ cấp khi làm việc tăng ca; Vào các dịp nghỉ lễ, Tết, người lao động được hưởng nguyên lương và thưởng theo công suất đóng góp; 100% người lao động tự giác thực hiện các yêu cầu của công cụ kiểm tra 5S tại cấp cơ sở theo quy định của công ty; Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thông qua việc tạo dựng nề nếp tại các phân xưởng sản xuất.

Các kết quả khả quan thu được sau quá trình thực hiện Dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp làng nghề áp dụng công cụ cải tiến Kaizen để nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh” của Trường Đại học Ngoại thương đã tạo thêm động lực để Công ty TNHH Minh Quang nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từ đó tạo dựng thương hiệu khăn bông uy tín trên thị trường.

Nhà máy Z175- Cải tiến năng suất chất lượng nhờ áp dụng mô hình Kaizen-5S(VietQ.vn) - Mô hình Kaizen-5S giúp các doanh nghiệp vừa đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, đây cũng chính là mô hình được Nhà máy Z175 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) áp dụng thành công.

PGS. TS Bùi Anh Tuấn - TS. Nguyễn Thị Hiền - ThS. Bùi Duy Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang