Cựu Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế bị tố khai man lí lịch: Đâu là sự thật?

author 10:13 12/03/2013

Gần 20 cựu chiến binh từng sống và chiến đấu cùng thời với ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đã tổ chức gặp mặt.

Cựu binh nói gì?

Tất cả những cựu chiến binh này đều cho rằng, ông Mãn đã khai man thành tích để được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Ông Tạ Hồng Quang - nguyên du kích xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) cho biết, chính ông đã cùng ông Phạm Dương và ông Trương Văn Thành (đã hy sinh) tiêu diệt tên ác ôn Nguyễn Công Đ. Khi tên Đ cùng quân lính đi lùng sục dấu vết Việt cộng thì bị vấp mìn do ông Quang trực tiếp cài nên bị chết.
 
“Chuyện chúng tôi tiêu diệt tên Đ ai cũng biết, không phải công của ông Hồ Xuân Mãn. Việc ông Mãn biến công của tôi thành công của ông ta là không thể chấp nhận được”- ông Quang nói.
 
Trên cơ sở những dẫn chứng nêu ra, ông Võ Sỹ Đài- nguyên Chỉ huy trưởng Huyện đội Phong Điền cho rằng, tất cả 17 thành tích của ông Mãn khai trong hồ sơ phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND đều không có trên thực tế. Tương tự, các ông Lê Văn Bang (nguyên Tham mưu trưởng Huyện đội Phong Điền), Huỳnh Quốc Pháp (nguyên sĩ quan phản gián), Ngô Thanh Phấn (nguyên trinh sát đặc công)… đều cho rằng những gì ông Mãn khai trong bản thành tích đều là bịa đặt.
 
Trên cơ sở ý kiến của các cựu chiến binh tham dự cuộc gặp mặt, những người đứng đơn khiếu nại đã quyết định gửi đơn lần thứ 2 đến Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế. Theo những người đứng đơn, sau 1 lần họ gửi đơn khiếu nại, ngày 7.3, Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế mời họ gặp mặt nhưng cuộc gặp này khiến họ thất vọng. Cụ thể, cuộc gặp không được ghi thành biên bản, những người tổ chức cuộc gặp không đi thẳng vào 17 vấn đề mà các cựu binh khiếu nại và không có ông Mãn để đối chất.
 
Vì vậy, các cựu chiến binh quyết định gửi đơn lần thứ 2 để đề nghị Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức hội nghị tại huyện Phong Điền có sự tham dự của ông Mãn để họ và người dân trực tiếp đối chất với ông Mãn. Nếu đề nghị này không được chấp thuận thì các cựu chiến binh sẽ kiện ông Mãn ra tòa án.
 
Ngày 11.3, phóng viên nhiều lần gọi điện cho ông Hồ Xuân Mãn để hỏi ý kiến của ông về việc các cựu chiến binh đòi được đối chất, nhưng không liên lạc được.
Chiều 11.3, trao đổi với phóng về các đề nghị trên của các cựu chiến binh khiếu nại ông Mãn, ông Bùi Thanh Hà - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cho biết: Các cựu chiến binh muốn đối chất với ông Mãn thì phải chờ tổ chức đàng hoàng, không thể muốn là được liền.
 
Trả lời phóng viên về việc tại sao Tỉnh ủy không có văn bản trả lời các cựu chiến binh đứng đơn khiếu nại ông Mãn theo Luật Khiếu nại, ông Hà nói ông giải quyết vụ việc theo quy định trong Đảng, vì các cựu chiến binh khiếu nại bên Đảng chứ không phải khiếu nại bên chính quyền.
 
Bộ Quốc phòng yêu cầu báo cáo
 
Trao đổi về thông tin đơn thư khiếu nại liên quan đến hồ sơ phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân của ông Hồ Xuân Mãn, nguyên bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, một lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng trung ương cho biết đã tiếp cận thông tin này trên mạng Internet.
 
Theo vị lãnh đạo này, hồ sơ của ông Hồ Xuân Mãn được làm thủ tục theo đúng quy trình từ dưới lên, có tờ trình và có ký duyệt của cơ quan quản lý nhà nước, nghĩa là không thể khai man, "ở đây là khen thưởng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ chứ không phải về sau này khi ông Hồ Xuân Mãn là ủy viên Trung ương Đảng".
 
Ban Thi đua khen thưởng đã triển khai cho cán bộ tập hợp các báo cáo có liên quan từ cấp địa phương đến cấp trung ương, đồng thời cũng đề nghị Bộ Quốc phòng gửi văn bản sang Ban Thi đua khen thưởng, vì việc khen thưởng trong thời kỳ kháng chiến là do Bộ Quốc phòng thẩm định. Cũng theo lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng, Bộ Quốc phòng đã yêu cầu cấp dưới có văn bản báo cáo gửi lên.
 
Theo Luật thi đua khen thưởng, danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội; trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; có đạo đức, phẩm chất cách mạng.
 
"Tôi khẳng định là quy trình khen thưởng, đặc biệt khen trong kháng chiến, là rất chặt chẽ" - vị lãnh đạo Ban Thi đua khen thưởng nói.
 
Trước đó, nhiều đảng viên nguyên là cán bộ, chiến sĩ từng sống và chiến đấu với ông Hồ Xuân Mãn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, tố cáo ông Mãn khai man thành tích để được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Ông Lê Văn Uyên- Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền giai đoạn 1967-1975 cho biết, năm 2010, khi ông Mãn được phong tặng danh hiệu AHLLVTND, ông và hàng loạt người từng chiến đấu với ông Mãn đã rất bức xúc. Phải đến cuối năm 2012, khi có trong tay bản thành tích tự khai của ông Mãn, ông Uyên và những đảng viên khác mới có cơ sở tố cáo.
 
Cùng với ông Uyên, các ông Hồ Văn Nghĩa (Trưởng ban An ninh huyện Phong Điền giai đoạn 1969-1973), Hoàng Văn Phận (Trung đội trưởng Công binh lực lượng vũ trang huyện Phong Điền 1969-1973), Hoàng Tiến Dũng (Đội phó Lực lượng vũ trang huyện Phong Điền 1967-1975), Hoàng Phước Sum (Đội trưởng An ninh huyện Phong Điền 1970-1975), đại diện cho hàng chục cán bộ, chiến sĩ từng sống, chiến đấu với ông Mãn đã ký đơn khiếu nại.
 
PV (tổng hợp)
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang