Đảm bảo an toàn PCCC, nên thiết kế chung cư theo ‘chuẩn’ nào?

author 09:26 30/03/2018

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia, để đảm bảo an toàn PCCC, cần chú ý đặc biệt tới thiết kế của khu chung cư sao cho phù hợp, đúng chuẩn.

Thiết kế không đủ “chuẩn” dễ gây mất an toàn PCCC

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thực tế thời gian gần đây đã có rất nhiều vụ cháy với thiệt hại lớn xảy ra tại một số khu chung cư trên cả nước. Gần đây nhất là vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết, hàng trăm xe máy, ô tô bị cháy rụi.

Bên cạnh nguyên nhân từ sự lơ là, chủ quan của người dân, sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan phòng cháy chữa cháy (PCCC), những lỗ hổng sai sót trong thiết kế chung cư cũng được đánh giá là một trong những điểm yếu “chết người”, là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều vụ cháy thương tâm.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trung, Chuyên gia Quản lý Tư vấn Vận Hành Kĩ Thuật Tòa nhà CBRE Hà Nội cho hay, hiện có tình trạng nhiều chung cư ở Hà Nội chưa được nghiệm thu PCCC nhưng chủ đầu tư đã cho người dân vào ở mặc dù thủ tục này không hề phức tạp nếu chủ đầu tư thực hiện đúng, đủ các tiêu chí như bản vẽ được thẩm duyệt. 

 

Thiết kế của chung cư có liên hệ mật thiết tới việc đảm bảo an toàn PCCC.Ảnh: VietnamBiz

Tuy nhiên, theo ông Trung, trên thực tế có một số công trình bị chậm về khâu này đa phần do khi thực hiện, thi công lắp đặt các hệ thống trong tòa nhà không đúng như thiết kế được thẩm duyệt ban đầu. Mặt khác, chủ đầu tư thiếu sự tư vấn của đơn vị quản lý vận hành về sau, cho nên nhiều vấn đề, nhiều rủi ro chưa được đề ra khi xây dựng công trình. Trong khi đó, bản vẽ thiết kế được thẩm duyệt không mô tả được chi tiết, đến khi cơ quan nghiệm thu PCCC sẽ chỉ ra những vấn đề không an toàn và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện.

“Lúc này, khó khăn là các gói thầu đã được duyệt, nếu bổ sung thêm phải phát sinh nhiều thủ tục gây chậm tiến độ, cho nên nhiều chủ đầu tư chưa thực hiện được. Vừa qua có công bố danh sách các công trình chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở.

Thực trạng này có thể xuất phát từ việc người dân tự thỏa thuận với chủ đầu tư. Bởi nếu người dân không đồng ý về ở thì chủ đầu tư cũng phải tự có phương án để giải quyết, đảm bảo an toàn PCCC cho người dân trước khi đi vào vận hành tòa nhà”, ông Trung cho hay.

Cũng theo vị này, trong các tòa nhà hiện nay, việc đầu tư cơ sở vật chất PCCC khá tốt, hệ thống báo cháy thông minh (hệ thống này lường được hết các tình huống như khói, bụi bẩn, nồng độ khói bao nhiêu..) nhưng người sử dụng lại không khai thác được hết tính năng của nó. Điều này vô tình dẫn đến hệ thống báo cháy hay xảy ra tình huống báo cháy giả, cứ lặp đi lặp lại nhiều lần người dân sẽ tin đó là báo cháy giả và chủ quan.

Giải pháp nào để tháo gỡ?

Theo PGS.TS.KTS. Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư, đối với những tòa chung cư đã bị sai lệch từ khâu duyệt thiết kế, thì việc đầu tiên cần phải cải tạo là cửa chống cháy ở các tầng hầm nối với các tầng dân ở phải được làm khẩn cấp, đáp ứng đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Để đảm bảo sự an toàn, cần thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị. Đối với các tầng hầm để xe, cần có vòi cứu hỏa, đủ lượng nước để xịt vào các điểm cháy trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, với tòa nhà chung cư, các cửa sập với lồng thang thoát hiểm phải được bảo trì hàng tháng để đảm bảo hoạt động. Cửa thang thoát hiểm không quay ra ngoài trời thì cần phải sửa chữa.

Bên cạnh đó, khi tính toán tới việc quy hoạch đô thị cũng cần phải đảm bảo chiều cao ở các chung cư cần tuân thủ theo quy chuẩn và quy hoạch của Nhà nước. Thực tế ở một số nước như Singapore, rất nhiều tòa nhà siêu cao tầng gần nhau nhưng ở Hà Nội thì ít.

“Nếu xét về quy chuẩn, quy hoạch thì các tòa nhà cao tầng ở Việt Nam lại không thực hiện đúng. Tuy nhiên, tại sao các nhà chung cư ở Hà Nội lại xây cao tầng như vậy là do hiện nay đất chật, người đông. Thế nhưng, việc phòng cháy chữa cháy ở Việt Nam còn hạn chế.

Những thang cứu cháy chỉ cao chưa đủ 40m còn trực thăng thì xét ở nước ta rất hãn hữu. Để tiếp cận được các tòa nhà khi cháy thì đầu tiên mỗi tòa nhà phải đáp ứng đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn rõ ràng. Như vậy, chúng ta cần xây dựng và hình thành những tòa nhà thông minh và bản thân mỗi người dân cần có ý thức hơn trong công tác PCCC”, bà Thục cho hay.

PGS.TS.KTS. Nguyễn Hồng Thục, Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư. Ảnh: Realtimes 

Viện trưởng Viện Nghiên cứu định cư cũng cho rằng, nếu có cơ hội tiếp cận với bản thiết kế công trình chung cư, người tiêu dùng nên chú ý đến một số tiêu chí nào trong bản thiết kế để có thể thẩm định sơ bộ liệu tòa nhà sắp được xây dựng có đáp ứng được quy định về nguyên lý đảm bảo an toàn trong PCCC hay không.

“Về phía người dân khi lựa chọn một căn chung cư, khách hàng cần phải xem mặt bằng nền của khu chung cư là bao nhiêu, chiều cao như thế nào. Bên cạnh đó, cửa sập tại các tòa nhà chung cư cần phải thiết kế ra sao, chất lượng như thế nào cũng cần phải xem xét. Hơn nữa, chúng ta cũng nên xem xét quá trình vận hành của các tòa chung cư như việc bảo dưỡng có liên tục hàng tháng không, đảm bảo đúng quy trình không.

Cuối cùng, chúng ta nên tìm hiểu kỹ các điểm phân bổ PCCC ở các tầng. Khi thu thập đầy đủ các thông số, người mua có thể mang thông số này đến người có chuyên môn về thiết kế để phân tích. Tóm lại, người tiêu dùng cần phải thông minh tìm hiểu và lựa chọn”, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu định cư đưa ra lời khuyên.

Chủ đầu tư buộc phải quan tâm đến hệ thống thang thoát hiểm. Hệ thống thang thoát hiểm cũng phụ thuộc vào số căn hộ. Nếu có 200 căn hộ trở lên thì tòa nhà chung cư cần có ít nhất 2 thang thoát hiểm. Ngoài thang thoát hiểm, người mua nhà cần kiểm tra cửa chống cháy giữa tầng hầm và tầng dân cư ở.

Thiết kế hầm tách biệt với tòa nhà

Theo PGS.TS.KTS. Nguyễn Hồng Thục, rất nhiều vụ cháy nổ có nguyên nhân xuất phát từ tầng hầm để xe máy. Ở các nước khác, khu để xe có thể tách biệt với tòa nhà hoặc ở tầng thấp của tòa nhà và đây là giải pháp được nhiều chuyên gia đánh giá là khả thi.

Bà Thục cho rằng không nên có tầng hầm để xe tại các khu chung cư đông dân như Linh Đàm. Thiết kế tầng để xe không phụ thuộc vào hệ tiêu chuẩn mà phụ thuộc vào hệ quy chuẩn.

Vì vậy, người dân có thể lựa chọn tiêu chuẩn riêng cho mình. Ngoài thiết kế tầng để xe trên mặt đất, cần tăng cường sự giám sát chặt chẽ khu có nguy cơ cháy nổ cao và đảm bảo các thiết kế như cửa sập chặn ở tầng để xe và các tầng khu dân cư ở.

Phong Lâm

Hãng thiết bị PCCC nổi tiếng Kidde thu hồi gần 500.000 bộ cảm biến phát hiện khói(VietQ.vn) - Hãng sản chuyên xuất các thiết bị bảo vệ và phòng cháy chữa cháy Kidde của Mỹ đã tiến hành thu hồi gần 500.000 máy phát hiện khói ở khu vực Bắc Mỹ do trục trặc kỹ thuật, làm máy bị lỗi không hoạt động.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang