Dân "khóc ròng" vì sống cạnh bãi rác Đa Phước

authorHòa Dương 19:26 29/08/2016

(VietQ.vn) - Gần chục năm nay, người dân tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh phải sống chung với mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác Đa Phước.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến (Zing.vn), khu liên hợp xử lý chất thải lớn nhất Sài Gòn nằm trên địa bàn xã Đa Phước (bãi rác Đa Phước), huyện Bình Chánh, TP HCM đi vào hoạt động từ năm 2007. Hiện nay, bãi rác này tiếp nhận và xử lý 5.000 tấn rác/ngày. Sau gần 10 năm vận hành, bên trong khu liên hợp trở thành núi rác khổng lồ, cũng chừng ấy năm nhiều nhà dân sống gần bãi rác khổ sở vì mùi hôi thối.

Những người dân dần bãi rác Đa Phước phải sống chung với ô nhiễm. Ảnh: Tri thức trực tuyến. 

Thoe ghi nhận của PV Tri thức trực tuyến (Zing.vn),phía sau của Khu xử lý rác Đa Phước là hàng trăm hộ dân thuộc ấp 3, xã Đa Phước làm nghề đánh bắt, nuôi trồng thủy sản. Từ khi bãi rác xuất hiện đã làm cuộc sống của họ thay đổi.

Không những cá tôm trên kênh Rạch Chiếc ngày càng cạn kiệt, mà việc nuôi trồng thủy sản của bà con nông dân cũng đứng trước nguy cơ trắng tay. Các con rạch khu vực này vào cuối 2015 đều bị ô nhiễm. Người dân "tố" bãi rác xả thải trực tiếp ra kênh Rạch Chiếc trong đêm, gần 200 hộ nuôi cá, tôm tại hai xã Phong Phú và Đa Phước chỉ còn biết bất lực nhìn cá, tôm lần lượt chết trắng ao. 

Chai nước chứa mẫu chất thải trong đêm bãi rác xả trộm do một hộ dân bị ảnh hưởng còn giữ lại. Ảnh:Tri thức trực tuyến

Theo ghi nhận của PV Tuổi trẻ, trưa 28/8, đoạn quốc lộ 50 đi qua ấp 1 (xã Đa Phước) rất đông xe cộ qua lại. Nhiều nhất vẫn là xe ép rác và xe ben chở chất thải của Công ty Môi trường đô thị TP và công ty dịch vụ công ích của các quận huyện. Mỗi lần có xe rác hay xe ben chở chất thải đi ngang qua, mùi khăm khẳm, chua chua của rác lại bốc lên nồng nặc.

Quốc lộ 50 hiện là con đường độc đạo đi vào khu xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước (khu xử lý chất thải Đa Phước). Nơi đây có bãi rác với công suất xử lý 5.000 tấn rác mỗi ngày, có khu xử lý bùn hầm cầu của Công ty Dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình. Ngoài ra còn có khu xử lý bùn thải của Công ty TNHH công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh xử lý 40 tấn bùn/ngày.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, chủ tịch UBND xã Phong Phú, chia sẻ với PV báo Tuổi trẻ, người dân nhiều lần phản ảnh đến UBND xã về việc bị ảnh hưởng do ô nhiễm. UBND xã có phản ảnh sự việc đến UBND huyện. “Nặng mùi nhất là những lúc trời đang nắng gắt rồi đổ mưa.

Bí ẩn thi thể xăm trổ, mặt mũi biến dạng lẫn trong rác thải cống Lồ(VietQ.vn) - Sớm ngày 10/5, người dân sống gần khu vực cống Lồ (Vĩnh Phúc) hoảng loạn phát hiện thi thể nam giới xăm trổ, nằm sấp trôi trên mặt nước đầy rác thải.

UBND huyện có biết và đề xuất cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý rồi. Những lần trước, khi người dân phản ảnh gay gắt thì phía bãi rác cũng có xử lý nhưng qua một thời gian sau thì đâu vào đó, mùi hôi tiếp tục xuất hiện” - ông Nghiệp cho hay.

Do môi trường nước bị ô nhiễm, nhiều hộ nuôi tôm cá bị ảnh hưởng nặng nề. Ảnh: Tri thức trực tuyến 

Trả lời phỏng vấn báo Vnexpress, chị Trần Thị Bích Ngọc một người dân sống ở đây lâu năm cho hay, mùi hôi từ các xe rác bốc lên rất nồng nặc, nhất là vào những hôm trời mưa. "Buổi chiều, cứ 15-20 phút lại có một xe chở rác đi qua. Mình chịu riết rồi cũng quen, khổ nhất là khi nhà có đám tiệc, khách khứa đến đều cảm thấy khó chịu dù họ không nói ra. Mà người lớn còn đỡ, lo nhất là sức khỏe của mấy đứa nhỏ", chị Phượng nói.

Đến ngày 28/8, chưa một đơn vị nào thừa nhận mùi hôi thối đang tấn công Nam Sài Gòn do mình gây ra, nhưng các nhà chuyên môn nghi ngờ rằng việc tăng khối lượng rác tiếp nhận và chôn lấp mỗi ngày ở khu Đa Phước (Bình Chánh) do Công ty TNHH Xử lý chất thải VN (VWS) quản lý sẽ làm gia tăng áp lực đảm bảo môi trường.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang