"Đánh sập" khu hàng giả lớn nhất Dubai

author 13:42 09/08/2012

(VietQ) - Hàng chục ngàn đồ điện tử và gia dụng giả đã bị thu giữ bởi Bộ phát triển kinh tế của Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Hơn 20.600 mặt hàng giả trị giá 4 triệu Dirham (gần 23 tỉ đồng) đã bị bắt giữ bởi cục Chứng nhận phù hợp và bảo vệ người tiêu dùng (CCCP), Bộ Phát triển Kinh tế của UAE.

5.300 đồ điện tử mang nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng như LG,Panasonic, Sony, Sharp và Hitachi cùng 7.000 đầu đọc DVD và nhiều thiết bị vi mạch khác đã bị tịch thu sau khi các quan chức của CCCP và cảnh sát nước này lật tung một nhà kho ở thành phố Al Aweer của UAE.

Khoảng 60 người đang làm việc trong nhà kho khi lực lượng chức năng ập đến. Khối lượng hàng hoá bị thu giữ nặng đến 120 tấn. Ông Khalid Ali Al Youha - quản lý phòng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của CCCP, cho biết: "Phát triển kinh tế nhanh khiến Dubai trở thành trung tâm trung chuyển lớn trong khu vực và thế giới luôn tấp nập các đoàn thương lái bán buôn bán lẻ. Vì thế chúng tôi phải duy trì việc quản lý, thanh tra và truy quét những hành vi gian lận, làm giả làm nhái thương hiệu và vi phạm luật sở hữu trí tuệ".

Vận chuyển hàng giả đi thiêu hủy ở Dubai
Vận chuyển hàng giả đi thiêu hủy ở Dubai

Cơ quan này thường xuyên nhận được nhiều khiếu nại của người dân và các doanh nghiệp buôn bán hợp pháp về việc hàng giả lấn áp trên thị trường. CCCP cho biết trong thời gian tới sẽ tổng lực ra quân đẩy lùi nạn hàng giả, hàng nhái. Việc sử dụng hàng điện tử và gia dụng giả sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng như cháy nổ, chập điện, thiệt hại về kinh tế.

Các thanh tra viên phát hiện hàng hóa giả đã được đóng gói cẩn thận để đánh lạc hướng nhân viên hải quan khi xuất cảnh, thậm chí chúng còn có cả tem bảo hành của các thương hiệu điện máy và gia dụng hàng đầu trên thế giới.

Ông Al Youha cho biết, đợt truy quét và thu giữ hàng giả này đã tạo tiếng vang lớn trên thị trường hàng hóa ở Dubai trong nỗ lực bảo vệ thương hiệu chính thống và quyền lợi người tiêu dùng nước này.

Toàn bộ số hàng giả sẽ bị thiêu hủy, các chủ xưởng sản xuất bị phạt 30.000 Dirham (170 triệu đồng), mức phạt tối đa đối với hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hoá.

Qua đợt truy quét hàng giả lớn này, CCCP cũng kêu gọi người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn hợp pháp tích cực hợp tác cùng các cơ quan chức năng để đẩy lùi nạn giả mạo thương hiệu và sản phẩm. CCCP cho rằng hàng giả, hàng nhái là nguyên nhân trực tiếp khiến người tiêu dùng mất quyền lợi được sử dụng sản phẩm có chất lượng và thiệt hại về kinh tế; đồng thời triệt tiêu sự sáng tạo và phát triển của nền kinh tế nói chung.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang