Đào tạo LEAN, 5S và Kaizen cho 15 doanh nghiệp Quảng Ngãi

authorHuy Hùng 08:00 11/11/2017

(VietQ.vn) - 15 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được tham gia lớp đào tạo về 5S, Kaizen và LEAN. Qua đó góp phần nâng cao năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quảng Ngãi đã tổ chức khóa đào tạo tổng quan về quản lý tinh gọn theo LEAN và phương pháp thực hành cải tiến 5S để nâng cao năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp.

Theo đó, 15 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được tham gia lớp đào tạo hiểu được khái niệm, lợi ích, các bước thực hiện và thực hành tốt 5S, Kaizen trong việc góp phần giảm các lãng phí trong tổ chức; nắm bắt khái quát về Lean và các nguyên tắc cơ bản của Lean, các nhóm lãng phí thương gặp.

Tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Ngọc Thi, Giám đốc chi nhánh VNPI tại Đà Nẵng đã phổ biến đến các đại diện của 15 doanh nghiệp một số chuyên đề gồm: Tổng quan về năng suất chất lượng và giới thiệu cơ bản về công cụ Lean; phương pháp thực hành 5S để cải tiến năng suất – chất lượng; hiểu, biết cách khởi tạo một dự án, khả năng triển khai dự án LSS.

Ngoài ra cũng trong lớp tập huấn này đại diện các doanh nghiệp cũng chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp khi áp dụng thực tế tại các doanh nghiệp nhằm tìm ra những hệ thống quản lý, công cụ phù hợp để tham gia chương trình KH&CN hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Đào tạo tổng quan về LEAN và 5s tại doanh nghiệp. Ảnh Sở KH&CN Quảng Ngãi

Lean là phương pháp sản xuất tinh gọn, do Hãng Toyota Nhật Bản khởi xướng áp dụng với tên gọi TPS -Toyota Production System từ những năm 60. Sản xuất tinh gọn chính là chiến lược sản xuất dựa vào kĩ thuật của hệ thống sản xuất Toyota. Chiến lược sản xuất yêu cầu người lao động tham gia vào các cải tiến nhỏ để loại bỏ hao phí, tăng chất lượng và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất.

Áp dụng Lean nhằm loại bỏ lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, hướng mọi hoạt động của tổ chức theo hướng “tinh gọn” – không có lãng phí, rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng.

Còn đối với 5S. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Khi thực hiện 5S thành công trong công ty, 5S sẽ đưa lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hoà đồng của mọi người, qua đó người làm việc sẽ có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang