Động cơ ô tô có bị ảnh hưởng gì không khi chuyển sang sử dụng xăng E5?

author 16:41 02/01/2018

(VietQ.vn) - Xăng sinh học E5 đã thay thế xăng A92, song nhiều người vẫn còn băn khoăn việc sử dụng xăng sinh học này có ảnh hưởng đến động cơ ô tô hay không?

Kể từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 đã thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 trên thị trường toàn quốc. Tuy nhiên, nhiều người còn băn khoăn về sự ảnh hưởng của loai xăng sinh học này đến động cơ nhất là đối với động cơ ô tô.

Động cơ ô tô có bị ảnh hưởng gì không khi chuyển sang sử dụng xăng E5

Xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 trên thị trường toàn quốc. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Thanh Hóa, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ô xy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Kỹ sư Lê Văn Tạch (Công ty Toyota Việt Nam) cho hay: "Theo như thông tin của nhà phân phối thì xăng E5 tương đương với xăng A92. Như vậy, xét về mặt chống kích nổ thì về lý thuyết là hai loại này tương đương nhau nên những xe mà nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng xăng A92 thì có thể dùng được xăng E5. Tuy nhiên, về hiệu suất động cơ thì có thể khác nhau do hiệu suất cháy có thể không tương đương và nhiệt lượng cũng có thể không giống nhau. Điều này người sử dụng sẽ không khó để nhận ra thông qua mức tiêu hao nhiên liệu và sự hoạt động ổn định của động cơ."

Phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty cổ phần mỹ phẩm Phi Thanh Vân(VietQ.vn) - Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã mời đại diện Công ty cổ phần mỹ phẩm Phi Thanh Vân đến làm việc về việc sản xuất mỹ phẩm của công ty này.

Công ty cổ phần Xăng dầu dầu khí Thanh Hóa cũng đưa ra khuyến cáo, đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.

Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường thì điều này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì thực ra xăng E5 là A92 pha 5% ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.

Ngoài ra, không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.

Minh Châu

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang