Giao lưu trực tuyến

GIAO LƯU TRỰC TUYẾN: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2014 - Hơn cả sự tôn vinh

author 09:04 18/03/2015

(VietQ.vn) - Chương trình giao lưu trực tuyến: “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2014: Hơn cả sự tôn vinh” diễn ra từ 9 giờ sáng nay (18/3) do Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tổ chức.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) được biết tới là Giải thưởng nằm trong Hệ thống Giải thưởng Chất lượng QUốc tế Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương. Giải này không chỉ tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ mà còn là kim chỉ nam cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia giúp doanh nghiệp tự đánh giá lại mình để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, là động lực, sinh khí mới thôi thúc doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sóng gió của khủng hoảng.

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến

Tham gia vào chương trình giao lưu trực tuyến “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2014: Hơn cả sự tôn vinh” lần này sẽ có đại diện khách mời:

- TS Ngô Quý Việt -  Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia GTCLQG;

- Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam;

- Ông Phạm Đình Vũ - Phó Chánh văn phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI);

- Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX&TM Trúc Anh,

- Ông Phạm Ngọc Sinh - Tổng Giám đốc Công ty CP Thiên Sinh

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) là cơ quan đầu mối thực hiện tuyên truyền, quảng bá cho GTCLQG, vào lúc 9 giờ hôm nay, VietQ.vn tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến: “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2014 - Hơn cả sự tôn vinh”.

Các khách mời sẽ giải đáp các thông tin liên quan đến GTCLQG và thắc mắc của doanh nghiệp, bạn đọc liên quan đến giải thưởng này. Thông qua chương trình giao lưu trực tuyến này, nhằm cập nhật thông tin về tình hình trao giải và diễn biến của GTCLQG 2014, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động năng suất và chất lượng, đồng thời khẳng định uy thế của GTCLQG.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

TS Ngô Quý Việt -  Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia GTCLQG

TS Ngô Quý Việt -  Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Phó chủ tịch Hội đồng Quốc gia GTCLQG phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến hôm nay

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:
Quang Lâm - [email protected]
Hiệp hội doanh nghiệp đóng vai trò gì trong công tác hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với những công cụ quản lý để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm hàng hóa?
Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Trước sự phát triển ngày càng lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với các tổ chức đại diện – các hiệp hội doanh nghiệp. Từ nghị quyết 09 của Bộ chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đến nghị quyết 19 của chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; chỉ thị 11 của thủ tướng chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước đến năm 2015 đều đã khẳng định vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp. Hiện nay, cả nước có gần 400 hiệp hội doanh nghiệp, bao gồm các hiệp hội đa ngành cấp tỉnh… đã có những đóng góp, hỗ trợ không nhỏ cho phát triển của cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua. Ngoài chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp thành viên, các hiệp hội doanh nghiệp còn thực hiện chức năng tư vấn, kết nối, đào tạo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại và đầu tư. Để doanh nghiệp tiếp cận với các công cụ quản lý nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp được thể hiện rõ nét thông qua các hoạt động tư vấn, đào tạo cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc lựa chọn, tiếp cận, chuyển giao và quản trị công nghệ. Bên cạnh đó, thông qua các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp hội viên có thể tiếp cận với các đối tác phù hợp cả ở đầu vào lẫn đầu ra trong quá trình sản xuất kinh doanh. Rõ ràng, với chức năng của mình, các hiệp hội doanh nghiệp thời gian qua đã hỗ trợ một cách khá hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói chung, cũng như việc tiếp cận với các công cụ quản lý để nâng cao chất lượng sản phẩm nói riêng.

 

Chu Thị Xuân - [email protected]
Về hình thức giải thưởng có 2 loại giải: Giải vàng và Giải bạc, nếu Giải vàng đảm bảo tất cả các tiêu chí thì Giải bạc có nhất thiết phải đảm bảo tất cả các tiêu chí GTCLQG đề ra hay không?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

DN đạt Giải Vàng hay Bạc đều phải đáp ứng các tiêu chí Giải thưởng.

Giải Bạc Chất lượng Quốc gia được tặng cho các DN đạt từ 600/1000 điểm trở lên theo các tiêu chí của Giải thưởng.

Giải Vàng tặng cho tối đa 20 DN đạt từ 800/1000 điểm trở lên theo các tiêu chí của Giải thưởng và được đánh giá là xuất sắc nhất trong số các DN đạt GTCLQG thuộc 4 loại hình: sản xuất lớn, dịch vụ lớn, sản xuất nhỏ và vừa, dịch vụ nhỏ và vừa.

Trịnh Thị Hoa - [email protected]
Được biết, năm 2014 có DN đã đi đến vòng chung khảo nhưng sau đó lại bị loại vì không đảm bảo được một trong những tiêu chí của Giải thưởng. Ông có thể cho biết rõ hơn về quy trình xem xét, đánh giá giải thưởng để đảm bảo tính chính xác và công minh của giải thưởng.
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Không chỉ riêng trong năm 2014, việc có DN không được Hội đồng quốc gia xét đề nghị trao giải mặc dù đã được Hội đồng sơ tuyển đề nghị, đôi khi vẫn xảy ra trong quá trình xét tặng hằng năm. Đó là một minh chứng cho thấy tính chính xác, công khai, khách quan và công bằng trong việc xem xét, đánh giá GTCLQG.

Quá trình đánh giá Giải thưởng được tiến hành qua 2 cấp hội đồng: hội đồng sơ tuyển và hội đồng quốc gia. Thành viên Hội đồng là đại diện cho các cơ quan quản lý, tổ chức, cơ quan có uy tín tại địa phương và trung ương, những người am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG. Hội đồng sẽ thành lập các đoàn đánh giá để xem xét, đánh giá hồ sơ và đánh giá tại DN tham dự.

Trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao giải, Cơ quan thường trực GTCLQG sẽ gửi lấy ý kiến hiệp y của UBND các tỉnh, thành phố có DN được đề xuất trao giải.

Thu Phương - [email protected]
Để có được sản phẩm có chất lượng tầm Quốc gia, bản thân lãnh đạo cũng như tập thể công ty đã xây dựng thương hiệu chất lượng của mình như thế nào ?
Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh

Để có được sản phẩm có chất lượng tầm Quốc gia, bản thân anh cũng như tập thể Công ty đã xây dựng thương hiệu chất lượng của mình như thế nào ? - Để có được những sản phẩm chất lượng tầm Quốc gia như hôm nay, thì từ khi bước vào nghề với lương tâm của một người kỹ sư chúng tôi đã xác định được trách nhiệm của mình là phải đặt lợi ích của tập thể, của cộng đồng và xã hội lên trước tiên sau đó mới tới lợi ích bản thân để làm được điều đó thì:         

+ Điều đầu tiên đó là nhờ sự cố gắng hết mình của cấp lãnh đạo và hơn 70 công nhân viên Trúc Anh luôn lao động, sáng tạo, khoa học và đoàn kết để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt nhất.

+ Điều thứ hai là trong sản xuất Công ty đã mạnh dạn nghiên cứu, đặc biệt chú trọng kết hợp với các Vụ, Viện, các trường đại học  nhằm đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực, tiếp cận khoa học kĩ thuật, khoa học công nghệ tạo ra những sản phẩm ưu việt có hàm lượng khoa học, có hoạt tính Enzim, tính kháng khuẩn cao mà không phải nhập giống từ nước ngoài mang tính bản địa và được giám sát sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

+ Đặc biệt điều thứ ba là trước khi phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm này đều được kiểm nghiệm chất lượng trên hệ thống ao nuôi 15ha của Công ty và Qua nhiều vụ nuôi thực nghiệm tại chổ Công ty đã xây dựng nên “Quy trình nuôi tôm sạch” bằng các sản phẩm vi sinh của Công ty, môi trường nuôi an toàn không suy thoái đáy ao, giảm rủi ro, tăng năng suất, tăng sản lượng. “Quy trình nuôi tôm sạch” tỏ ra thuyết phục và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, đón nhận của người nuôi tôm, các cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn trong và ngoài tỉnh bởi tính hiệu quả thiết thực nó mang lại. 

Hiện tại Công ty đang trong giai đoạn hoàn thành mô hình nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao “nuôi tôm trong nhà màng” do Công ty tự tìm tòi và phát triển. Sản lượng ước tính đạt 200 tấn/ha/năm, sản phẩm là tôm sạch có giá trị kinh tế cao, cạnh tranh và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

+ Điều thứ tư là trong kinh doanh, Công ty Trúc Anh đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của luật DN và luật KH&CN để trở thành một trong ba doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được công nhận là doanh nghiệp Khoa Học và Công Nghệ. Sự kiện này có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với Trúc Anh trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay, hướng đi mới này không chỉ phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước mà còn giúp doanh nghiệp nâng tầm, phát triển ổn định, lâu dài, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. 

Và sau 10 năm miệt mài phấn đấu Công ty vinh dự được tiếp đón nhiều đoàn cấp cao từ trung ương đến địa phương, hàng ngàn lượt hộ nuôi tôm trong và ngoài tỉnh đến tham quan và trao đổi kinh nghiệm. Công ty đã vinh dự

Đoàn Viết Mạnh - [email protected]
Được biết, năm 2014 có DN đã đi đến vòng chung khảo nhưng sau đó lại bị loại vì không đảm bảo được một trong những tiêu chí của Giải thưởng. Ông có thể cho biết rõ hơn về quy trình xem xét, đánh giá giải thưởng để đảm bảo tính chính xác và công minh của giải thưởng?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Không chỉ riêng trong năm 2014, việc có DN không được Hội đồng quốc gia xét đề nghị trao giải, mặc dù đã được Hội đồng sơ tuyển đề nghị, đôi khi vẫn xảy ra trong quá trình xét tặng hằng năm. 

Quá trình đánh giá Giải thưởng được tiến hành qua 2 cấp hội đồng: hội đồng sơ tuyển và hội đồng quốc gia. Thành viên Hội đồng là đại diện cho các cơ quan quản lý, tổ chức, các chuyên gia có uy tín tại địa phương và Trung ương, những người am hiểu về quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG. Hội đồng thành lập các đoàn đánh giá để xem xét, đánh giá hồ sơ và đánh giá tại DN tham dự.

Trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao giải, Cơ quan thường trực GTCLQG lấy ý kiến hiệp y của UBND các tỉnh, thành phố có DN được đề xuất trao giải.

Chúng tôi cho rằng quy trình như vậy minh chứng cho tính chính xác, công khai, khách quan và công bằng trong việc xem xét, đánh giá GTCLQG.

Lương Thùy Minh - [email protected]
Tôi thấy GTCLQG là một giải thưởng uy tín và có quy mô lớn nhưng tại sao có ít các Tổng công ty, Tập đoàn lớn tham gia. Thậm chí số lượng doanh nghiệp tham gia giải thưởng cũng chưa được nhiều. Ông bình luận gì về điều này?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Mục tiêu của GTCLQG là tôn vinh, khen thưởng DN đạt những thành tích xuất sắc, nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Điều này không phụ thuộc vào quy mô của DN to hay nhỏ, mà điều quan trọng nhất là DN đó có xứng đáng được trao giải hay không.

Mặc dù GTCLQG là phần thưởng cao quý nhất về chất lượng, được luật định nhưng vẫn còn tồn tại hạn chế chủ yếu sau đây: GTCLQG chưa thực sự cuốn hút sự quan tâm của doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp là Tập đoàn, Tổng công ty lớn tham gia còn chưa nhiều. 

Chúng tôi nhận thấy, một trong những nguyên chính của hiện tượng này là công tác tuyên truyền, quảng bá về GTCLQG chưa nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa huy động sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai hoạt động GTCLQG.

Nguyên nhân khác là còn có những doanh nghiệp chưa quan tâm đến chiến lược phát triển lâu dài, duy trì chất lượng sản phẩm, hàng hóa của mình mà mới chỉ tập trung vào lợi ích ngắn hạn trước mắt.

Đào Mai Linh - [email protected]
Ứng dụng KHCN trong điều hành sản xuất, kinh doanh được doanh nghiệp thực hiện như thế nào?
Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh

Công ty đã trích ra 10% doanh thu đưa vào quỹ nghiên cứu ứng dụng công nghệ để mời gọi các nhà khoa học trong và ngoài nước để cùng với doanh nghiệp nghiên cứu sản xuất vi sinh, chế phẩm sinh học, làm các mô hình nuôi tôm, thâm canh, siêu thâm canh để tư vấn, chuyển giao quy trình ấy cho bà con trên cả nước, góp phần giảm thiểu các rủi ro, phòng và trị các bệnh cho tôm nuôi. 

Nguyễn Ngọc Bích - [email protected]
Để đảm bảo uy tín cho giải thưởng, thì Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã cập nhật tiêu chí như thế nào để phù hợp với xu hướng phát triển của doanh nghiệp?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) chấp nhận 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ. Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Hoa Kỳ - cơ quan chủ trì triển khai Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ quy định 02 năm một lần tiến hành cập nhập các tiêu chí giải thưởng cho phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ, yêu cầu về quản lý và đòi hỏi khách quan của khách hàng, thị trường và cơ quan quản lý. Giải thưởng Chất lượng quốc gia luôn cập nhật những thay đổi này của Giải thưởng chất lượng quốc gia Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường cũng luôn chủ động cải tiến hoạt động GTCLQG để giải thưởng khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ứng dụng các hệ thống và công cụ quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lư­ợng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp một cách toàn diện nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và thế giới của DN Việt Nam. 

Quang Anh - [email protected]
Năng suất chất lượng là chìa khóa cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp, vậy theo ông các doanh nghiệp cần phải làm gì để nâng cao năng suất chất lượng tại doanh nghiệp mình?
Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Có nhiều yếu tố tác động tới năng suất chất lượng sản phẩm, tuy nhiên để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm thì không còn cách nào khác là doanh nghiệp phải ứng dụng nâng cao và đổi mới khoa học công nghệ. Sở dĩ tôi nhấn mạnh đến vấn đề này, bởi khoa học công nghệ chính là yếu tố then chốt quyết định đến năng suất chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, trình độ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam còn rất yếu, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo một khảo sát của Bộ Khoa học và Công nghệ, phần lớn các doanh nghiệp nước ta, chủ yếu là doanh nghiệp kinh doanh, đang sử dụng công nghệ tụt hậu so với mức trung bình thế giới từ 2-3 thế hệ; có 76% máy móc, dây chuyền công nghệ nhập về thuộc thế hệ những năm 70; 75% số thiết bị đã hết khấu hao; 50% thiết bị là đồ tân trang… Nhóm ngành sử dụng công nghệ cao mới đạt khoảng 20%, trong đó tỷ lệ này ở Singapore là 73%, Malaysia là 51% và Thái Lan là 31% (tiêu chí để đạt trình độ công nghiệp hóa,-hiện đại hóa là trên 60%).

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, công nghệ được xem là công cụ chiến lược để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển nhanh chóng và bền vững. Thực tế này đang đặt ra cho các doanh nghiệp Việt Nam những yêu cầu cấp bách về đổi mới công nghệ (bao gồm cả phần cứng- máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất và phần mềm – con người và thông tin), nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tạo được ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Có thể khẳng định rằng, đổi mới công nghệ là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công.

Bên cạnh đổi mới công nghệ, việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp, chính sách chất lượng trong doanh nghiệp cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao cũng như đảm bảm tính ổn định của chất lượng sản phẩm.

Trần Viết Hưng - [email protected]
Thưa ông, với tư cách là cơ quan chủ trì hoạt động GTCLQG hằng năm, ông đánh giá như thế nào về chất lượng các DN tham gia Giải thưởng những năm qua?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

GTCLQG xứng tầm là giải thưởng chất lượng ở cấp quốc gia, luôn giữ được vị trí quan trọng và có uy tín trong cộng đồng DN nói riêng và đối với xã hội nói chung. Thực tế triển khai GTCLQG trong những năm qua cho thấy DN đạt giải hằng năm thực sự có thành tích nổi bật trong hoạt động SXKD, có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội, luôn duy trì được chất lượng sản phẩm, hàng hóa của mình, kể cả sau khi đã đạt giải.

Lê Thị Liên - [email protected]
GTCLQG là giải thưởng có uy tín, tôn vinh những DN đạt thành tích xuất sắc khi được tôn vinh thì DN tìm được những giải pháp cũng như cải tiến về hoạt động sản xuất kinh doanh như thế nào?
Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh

Sau khi doanh nghiệp đạt được giải vàng chất lượng quốc gia, doanh nghiệp sẽ phải phấn đấu, nỗ lực tổ chức kinh doanh, liên kết các nhà khoa học trong và ngoài nước để có được chiến lược kinh doanh dài hạn. Công ty đã và đang tư vấn chuyển giao, hướng dẫn quy trình nuôi tôm sạch, không sử dụng kháng sinh, hóa chất cho bà con, đồng thời chăm lo đời sống cán bộ, công nhân viên và nâng cao chât lượng sản phẩm, dịch vụ, phục vụ an sinh xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản và góp phần tạo thương hiệu con tôm Việt Nam trên trường thế giới.  

Đỗ Xuân Thành - [email protected]
Giải thưởng chất lượng quốc gia có tác động như thế nào đối với hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Được trao GTCLQG chính là việc ghi nhận DN thực sự có những thành tích nổi bật trong hoạt động SXKD, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Thông qua đó, uy tín và vị thế của DN ngày một nâng cao, nhưng hơn hết vẫn là cơ hội để DN tự hoàn thiện mình thông qua các tiêu chí của GTCLQG.

GTCLQG nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - TBD. DN Việt Nam đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia trong vòng 2 năm gần nhất có thể được lựa chọn và đề cử tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - TBD. DN có thể tuyên truyền về việc được trao GTCLQG hoặc Giải thưởng Chất lượng Quốc tế - Châu Á Thái Bình Dương, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhằm quảng bá sản phẩm và hình ảnh của mình trên thị trường khu vực và quốc tế.

Võ Thị Thu - [email protected]
Tham gia Giải thưởng này các doanh nghiệp được quyền lợi gì không thưa ông?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

a) Về lợi ích:

- DN được tôn vinh, khen thưởng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính Phủ ký quyết định tặng;

- Xây dựng được một chuẩn mực trong hoạt động quản lý và trách nhiệm của DN đối với cộng đồng và xã hội;

- Tạo lòng tin với khách hàng, đối tác, cơ quan quản lý nhà nước;

- Nâng cao uy tín, hình ảnh và thương hiệu của mình trên thị trường;

- DN nhận diện một cách rõ nét những điểm yếu, điểm mạnh để tạo cơ hội cho DN tự hoàn thiện hệ thống quản lý của mình thông qua các yêu cầu của tiêu chí giải thưởng.

b) Về quyền lợi:

- DN đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia được đề cử tham dự Giải thưởng chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương, do Tổ chức Chất lượng Châu Á - Thái Bình Dương xét tặng hằng năm;

- DN đạt giải được phép thông báo, tuyên truyền, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức giới thiệu khác về đơn vị mình, được sử dụng biểu trưng (lôgô) của GTCLQG;

- DN đạt giải có thể được các Bộ, ngành và địa phương quan tâm ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại và các chương trình phát triển năng suất chất lượng vàkhen thưởng theo quy định của pháp luật.

Trần Trang - [email protected]
Doanh nghiệp sẽ có lợi gì khi tham gia Giải thưởng này thưa ông?
Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Theo tôi, việc tham gia giải thưởng Chất lượng quốc gia sẽ mang lại cho doanh nghiêp 3 lợi ích chính sau đây:

- Với hệ thống, tiêu chi, chỉ tiêu đánh giá tương đối đồng bộ, qua nhiều cấp với các thành viên có uy tín và chuyên môn rất cao trong hội đồng bình xét, việc tham gia giải thưởng Chất lượng quốc gia sẽ là các cơ hội tốt để các doanh nghiệp định vị lại bản thân mình, nhận diện một cách rõ nét hơn những điểm mạnh, điểm yếu trên cơ sở đó có những bước đi phù hợp trong quá trình phát triển.

- Ngoài việc được tôn vinh, khen thưởng ở cấp quốc gia, việc tham gia giải thưởng này sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp có cơ hội để quảng bá hình ảnh, thương hiệu với khách hàng và đối tác.

- Quan trọng hơn, việc tham gia giải thưởng Chất lượng quốc gia vừa tạo động lực, mặt khác cũng giống như một sự nhắc nhở đối với các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp đạt giải thưởng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Cao Thị Bích Phượng - [email protected]
Là DN nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xin ông cho biết tầm quan trọng của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh

Trong danh sách doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ tặng Giải vàng Chất lượng Quốc gia năm 2014 có Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh. Trúc Anh là doanh nghiệp khoa học công nghệ và doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phục vụ cho bà con nuôi trồng thủy sản. GTCLQG là một giải thưởng uy tín, chất lượng nên sau khi đạt gải thưởng, doanh nghiệp sẽ tạo được uy tín với người tiêu dùng. Đáp lại niềm tin của người tiêu dùng, Trúc Anh cần phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, giúp bà con nuôi trồng thủy sản có những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. 

Nguyễn Đình Nam - [email protected]
Qua tìm hiểu được biết, DN đạt giải đều áp dụng các phương pháp quản lý tiên tiến như ISO 9001, ISO 14001, TQM, GMP, HACCP ... và hầu hết các DN đạt giải đều là những DN có "uy tín và vị thế". Vậy Tổng cục có tư vấn gì cho DN vừa và nhỏ áp dụng các công cụ quản lý này để có thể tham gia giải thưởng hay không?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

GTCLQG được tổ chức hằng năm với mục đích tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích nổi trội về chất l­ượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế áp dụng các hệ thống và công cụ quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lư­ợng và hiệu quả hoạt động một cách toàn diện, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trư­ờng trong nước và thế giới của doanh nghiệp Việt Nam. Do vậy, trong những năm gần đây các doanh nghiệp tham dự và đạt giải đều áp dụng một hay nhiều mô hình, công cụ, phương pháp quản lý tiên tiến.

Năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai nhằm tạo động lực và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, GTCLQG là một trong những giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của DN. 

Chương trình quốc gia này có Dự án số 2: “Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng” nhằm Tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về năng suất và chất lượng; phổ biến áp dụng hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng; thúc đẩy việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đổi mới công nghệ; đánh giá chất lượng sản phẩm, hàng hóa; đo lường năng suất của nền kinh tế, ngành kinh tế, doanh nghiệp.

Vì vậy, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể liên hệ với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ở Trung ương hoặc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các tỉnh, thành phố để được tư vấn về việc áp dụng các hệ thống, công cụ tiên tiến đáp ứng tiêu chí tham gia GTCLQG.

Huy Tùng - [email protected]
Các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đề cập đến vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp là "Chất lượng", ông đánh giá như thế nào về Chất lượng doanh nghiệp VN hiện nay?
Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Theo tôi, nhìn chung chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam là tốt, đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như giày, dệt may, thủy hải sản, chế biến thực phẩm, thủ công mỹ nghệ… Các doanh nghiệp sẽ không thể thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường quốc tế trong đó có các thị trường đặc biệt “khó tính” như Mỹ, EU, Nhật Bản…. nếu chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng tại các quốc gia sở tại, từ đó họ sẽ rất khó khăn trong việc thâm nhập và trụ vững tại các thị trường này. Với việc các kim ngạch xuất khẩu của các mặt hàng nói trên ngày càng tăng đã cho thấy nhu cầu về sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường quốc tế ngày càng cao.

Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ là dường như tốc độ cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng còn chậm. Nhiều doanh nghiệp chưa có chính sách kiểm soát chất lượng sản phẩm một cách hiệu quả do đó sản phẩm của doanh nghiệp có thể tốt ở giai đoạn hiện tại nhưng trong tương lai có thể trở nên lạc hậu và không còn thỏa mãn được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tôi hy vọng rằng chương trình Năng suất chất lượng quốc gia (chương trình 712) đi vào cuộc sống sẽ có tác động tích cực đến việc nâng cao năng suất chất lượng của cộng đồng doanh nghiệp.

Nguyễn Đức Mạnh - [email protected]
Ban tổ chức gặp khó khăn vướng mắc gì trong việc chấm, xét, bình chọn đối với các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng năm nay?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Theo tôi đánh giá, điểm khó khăn nhất là đối với các Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng quốc gia là làm sao xem xét, đánh giá đảm bảo được tính chính xác, khách quan cao nhất khi lựa chọn và đề xuất trao giải cho các doanh ngiệp tham dự. Bởi lẽ các doanh nghiệp tham dự đều xứng đáng được tôn vinh. 

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia có tác động như thế nào đối với hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước?
Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Trước hết phải khẳng định rằng, giải thưởng Chất lượng quốc gia được triển khai thực hiện sẽ có tác động tích cực đối với việc quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước. Như chúng ta đã biết, chương trình Thương hiệu quốc gia do Bộ Công thương chủ trì được triển khai với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm , hàng hóa và dịch vụ; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập; tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Theo đó, giải thưởng Chất lượng quốc gia được triển khai và đi vào cuộc sống sẽ có tác động tích cực, giúp hỗ trợ, quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp, giúp cho các doanh nghiệp tham gia giải thưởng định vị lại mình, định vị lại sản phẩm để từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, hỗ trợ đắc lực cho hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. 

- Việc áp dụng các công cụ quản lý hệ thống chất lượng tại doanh nghiệp ra sao và mang lại kết quả như thế nào thưa ông? ([email protected])

Ông Phạm Ngọc Sinh - Tổng Giám đốc Công ty CP Thiên Sinh: Nhờ đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại vào sản xuất cùng với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, hệ thống quản lý phòng thí nghiệm ISO 17025:2005 và hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2010, KOMIX đã cho ra đời nhiều dòng phân bón hữu cơ chất lượng cao, trong đó có các chủng loại chính như: hữu cơ khoáng, khoáng hữu cơ, hữu cơ sinh học và  hữu cơ vi sinh. Đến nay Thiên Sinh có gần 60 sản phẩm phân bón chất lượng cao mang thương hiệu KOMIX đã được Bộ NN&PTNT cho phép sản xuất và lưu hành, bao gồm các chủng loại: phân bón gốc, phân bón qua lá, phân bón tưới gốc … phục vụ cho hầu hết các loại cây trồng ở Việt Nam. 

Nguyễn Thu Trang - [email protected]
Được biết Việt Nam tham gia và trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Chất lượng Châu Á Thái Bình Dương (APQO) từ năm 1999 và ngay từ năm này Việt Nam đã đề cử DN tham dự Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - TBD (GPEA) do APQO thiết lập và đã đạt giải. Ông có thể cung cấp một số thông tin về Tổ chức APQO và Giải thưởng GPEA?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

APQO là tổ chức phi lợi nhuận, tập hợp các hội chất lượng hàng đầu của các nước Châu Á và các nước hai bên bờ Thái Bình Dương. Cơ quan điều hành của APQO bao gồm đại diện của các nước: Ôx-tra-li-a, Trung Quốc, Ấn Độ, In-đô-nê-xi-a, Iran, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Mê-xi-cô, Niu Di-lân, Pa-ki-xtan, Phi-lip-pin, Xingapo, Xri Lan-ka, Thái Lan, Hoa Kỳ, Ả rập Xê út và Việt Nam.

Giải thưởng GPEA được tài trợ bởi Quỹ Walter L. Hurd và được điều hành bởi Hội đồng do APQO lập ra.

Giải thưởng Chất lượng quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương GPEA được thiết lập tháng 7/1999 theo sáng kiến của Tiến sỹ Harrington - Nguyên Chủ tịch sáng lập của APQO. Việc đánh giá do các chuyên gia đã được đào tạo thực hiện theo 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige với điểm số tối đa là 1000 điểm. Để được xét thưởng GPEA, các doanh nghiệp tham dự phải đạt tổng số điểm tối thiểu là 600 điểm. Mỗi năm, chỉ có một giải thưởng cho một loại hình được trao cho một quốc gia.

Yêu cầu về điều kiện tham dự:

Một doanh nghiệp, để được đề cử tham dự GPEA hằng năm, phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

1)   Phải được trao Giải thưởng chất lượng quốc gia trong vòng 2 năm gần nhất;

2)   Phải được Cơ quan quốc gia về Giải thưởng chất lượng (Ở Việt Nam là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề cử.

3)   Doanh nghiệp viết báo cáo tham dự theo đúng mẫu của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Mỹ (Giải thưởng Malcolm Baldrige), tối đa là 60 trang, kèm theo ý kiến của Cơ quan quốc gia về Giải thưởng chất lượng.

Loại hình giải thưởng:

- Các doanh nghiệp sản xuất nhỏ (có dưới 250 nhân viên)

- Các doanh nghiệp dịch vụ nhỏ (có dưới 250 nhân viên)

- Các doanh nghiệp sản xuất lớn

- Các doanh nghiệp dịch vụ lớn

- Các tổ chức giáo dục

- Các tổ chức y tế

- Các tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm cả các cơ quan Chính phủ.

Các cấp giải thưởng:

- World Class: Được trao cho doanh nghiệp, tổ chức có tổng điểm cao nhất nhưng phải trên mức tối thiểu là 600 điểm

- Best of Class: Được trao cho doanh nghiệp, tổ chức có tổng điểm cao thứ nhì nhưng phải trên mức tối thiểu là 600 điểm.

- Quest for Excellence: Được trao cho doanh nghiệp, tổ chức có tổng điểm trên mức tối thiểu là 600 điểm.

Cần lưu ý là các cấp giải thưởng này được xét cho từng loại hình giải thưởng.

Minh Tuấn - [email protected]
Thưa ông, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, xin ông cho biết giải thưởng Chất lượng quốc gia sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với các doanh nghiệp được nhận giải ? Đâu là thế mạnh của các doanh nghiệp Việt và đâu là điểm cần phải cải thiện?
Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI trong chương trình giao lưu trực tuyến do Chất lượng Việt Nam tổ chức

Theo tôi, giải thưởng Chất lượng quốc gia là một trong những giải thưởng uy tín, hàng đầu Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, việc doanh nghiệp tham gia và nhận được giải thưởng không chỉ là sự động viên, khích lệ kịp thời đối với bản thân các doanh nghiệp mà còn tạo động lực cho các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cũng như quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

Về thế mạnh của doanh nghiệp:

Nhìn chung, doanh nghiệp hay nói đúng hơn là những người làm kinh doanh tại Việt Nam có những phẩm chất như tháo vát, nhanh nhẹn, sáng tạo và năng động trong việc ứng phó với những thay đổi từ môi trường. Trước đây, trong một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, những tố chất nói trên của doanh nhân Việt Nam chưa được bộc lộ, hay nói đúng hơn là không có điều kiện để bộc lộ. Bởi lẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được kiểm soát chặt chẽ bởi các chỉ tiêu pháp lệnh của nhà nước từ đầu vào, đến đầu ra. Tuy nhiên hiện nay, trước sự cải cách mạnh mẽ về thể chế cũng như các chính sách pháp luật liên quan đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh, đã tạo nên sự “cởi trói” cho doanh nghiệp. Đặc biệt với việc Chính phủ ban hành một số những chính sách quan trọng hỗ trợ cho doanh nghiệp như là việc giảm số giờ kê khai hải quan, kê khai thuế đối với doanh nghiệp theo mức ngang bằng với các nước ASEAN 6, quy trình và thủ tục đăng ký kinh doanh và tiếp cận các dịch vụ công cũng được rút ngắn, doanh nghiệp được kinh doanh những ngành nghề, lĩnh vực mà pháp luật không cấm…  Bằng chứng, thời gian gần đây là số lượng doanh nghiệp tương đối lớn, hiện nay đã có gần 500.000 doanh nghiệp trên cả nước thuộc mọi thành phần kinh tế.

Về hạn chế cần khắc phục:

- Điểm thứ nhất là kỹ năng quản trị của doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều hạn chế, đặc biệt là kỹ năng xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược. Việc thiếu một chiến lược kinh doanh bài bản làm cho các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều lúng túng trong việc thích nghi với các biến động của môi trường kinh doanh. Khả năng phân tích, dự báo của doanh nghiệp Việt Nam là rất thấp. Chính vì vậy, họ thường hay bị động trước những thay đổi từ môi trường. Thực tế cho thấy, trong một vài năm trở lại đây, trước những khó khăn của nền kinh tế thì một số lượng lớn các doanh nghiệp đã phải ngừng hoạt động, thậm chí phải rời khỏi thị trường.

- Điểm thứ hai là kinh nghiệm kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam cũng bị hạn chế. Rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa hiểu rõ về cộng đồng kinh tế ASEAN, hiệp định thương mại tự do FTA, hiệp đ

Thùy Trang - [email protected]
Quý DN đánh giá thế nào về GTCLQG và GTCLQG đã đem lại cho DN những thuận lợi gì trước và sau khi đạt giải thưởng
Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh

Đây là giải thưởng rất uy tín và chất lượng, là giải thưởng duy nhất nằm trong văn bản pháp quy. Giải thường CLQG là sự quan tâm, chỉ đạo của chính phủ, của các Bộ ngành từ Trung ương tới địa phương và đặc biệt là các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và hướng tới người tiêu dùng. Khi đạt được giải thưởng CLQG, doanh nghiệp sẽ tăng uy tín, tăng doanh thu trong những năm tiếp theo đồng thời doanh nghiệp phải phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp lại niềm tin của khách hàng.

Trung Đức - [email protected]
Từ sự đáp ứng các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm nay, ông đánh giá như thế nào về năng lực hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay?
Ông Phạm Đình Vũ - Phó chánh VP Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - VCCI

Như chúng ta đã biết, năm 2015 Việt Nam sẽ kết thúc quá trình đàm phán và đi đến kí kết các hiệp định quan trọng như TPP, FTA với các đối tác và chính thức gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Điều này cho thấy, Việt Nam chính thức tham gia vào lộ trình cạnh tranh quốc tế ở một cấp độ cao hơn và toàn diện hơn với nhiều cam go thách thức, nhưng cũng song hành với nhiều cơ hội. Những năm gần đây, Việt Nam bắt đầu có những công ty, tập đoàn lớn vươn ra thị trường thế giới. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này chiếm tỷ lệ rất nhỏ.  Trong số gần 500.000 doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động thì có tới 95% doanh nghiệp cỡ nhỏ với năng lực hội nhập và khả năng cạnh tranh quốc tế còn rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do năng lực quản lý yếu kém, công nghệ lạc hậu, chậm thay đổi… Sự tồn tại của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay phần nào dựa trên sự bảo hộ của hàng rào thuế quan. Theo điều tra của VCCI, khoảng 30% doanh nghiệp chưa hề biết về quá trình tham gia hội nhập, 45% không có kế hoạch chuẩn bị và 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về thương mại quốc tế.

Năng lực hội nhập của doanh nghiệp được cấu thành bởi 2 nhóm yếu tố: yếu tố bên trong và yếu tố bên ngoài doanh nghiệp. Trong đó, nhóm yếu tố bên trong đóng vai trò then chốt như đã nói ở trên thì hiện nay, năng lực tổ chức và quản trị doanh nghiệp, năng lực tài chính, năng lực công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam còn rất hạn chế. Do vậy, việc nâng cao doanh nghiệp hội nhập là đòi hỏi tất yếu bắt buộc với cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Hoàng Phong - [email protected]
Xin ông cho biết GTCLQG đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật nào và cả việc tham gia giải thưởng có bắt buộc hay không?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

a) Các văn bản quy phạm pháp luật quy định về GTCLQG:

- Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, năm 2007

- Nghị định 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa

- Thông tư 17/2011/TT-BKHCN ngày 01/6/2011 quy định về GTCLQG

- Thông tư 07/2012/TT-BKHCN ngày 2/4/2012 sửa đổi, bổ sung Thông tư 17/2011/TT-BKHCN

b) Việc tham dự GTCLQG là tự nguyện. DN đang hoạt động tại Việt Nam nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của GTCLQG đều có thể tham dự. 

Lê Thị Ngọc Hoa - [email protected]
Xin ông cho biết về tính khách quan của các tiêu chí của giải thưởng Chất lượng quốc gia?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

GTCLQG chấp nhận 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia Hoa Kỳ - một mô hình giải thưởng được chấp nhận phổ biến hiện nay trên thế giới, được cụ thể thành 18 hạng mục với trên 200 câu hỏi thể hiện các yêu cầu cụ thể mà doanh nghiệp (DN) tham dự phải đáp ứng được. 

Việc xem xét, đánh giá DN tham dự Giải thưởng chia thành 2 giai đoạn: đánh giá hồ sơ và đánh giá tại DN tại hai cấp hội đồng giải thưởng địa phương và trung ương. Do vậy, báo cáo tự đánh giá là một trong các hồ sơ quan trọng khi các chuyên gia và hội đồng tiến hành đánh giá hồ sơ tham dự của DN.

Các chuyên gia đánh giá là những người được đào tạo nghiệp vụ về GTCLQG, am hiểu về lĩnh vực quản lý chất lượng và nắm vững các tiêu chí và yêu cầu của GTCLQG.

Quy trình đánh giá và xét thưởng chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan.

 

Tôn Đức Nam - [email protected]
Là Giải thưởng được xét theo luật định, Thủ tướng ký quyết định. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp, người dân ít được biết đến Giải thưởng này, ông có thể cho biết nguyên nhân và giải pháp?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Sau 19 năm, hoạt động Giải thưởng Chất lượng quốc gia (GTCLQG) ngày càng nâng cao được vị thế, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, đóng góp tích cực cho phong trào năng suất và chất lượng trong gần 2 thập niên qua.

Tuy nhiên chúng ta cũng phải thừa nhận rằng GTCLQG vẫn còn tồn tại một số hạn chế: GTCLQG chưa thực sự cuốn hút sự quan tâm của doanh nghiệp, chưa trở thành một công cụ tác động tích cực, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trên là:

1) Nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng doanh nghiệp về GTCLQG. Nhiều doanh nghiệp chỉ mới quan tâm lợi ích trước mắt, mục tiêu tham dự GTCLQG là để đạt giải, chưa quan tâm hoặc chưa nhận thức được lợi ích thiết thực của việc tham gia GTCLQG gắn với lợi ích phát triển bền vững của doanh nghiệp;

2) Sự phối hợp giữa cơ quan tổ chức và điều hành GTCLQG với các bộ, ngành, doanh nghiệp chưa chặt chẽ và đồng bộ. 

3) Hệ thống đội ngũ cán bộ tổ chức triển khai GTCLQG ở các cấp từ trung ương xuống cơ sở còn thiếu và chưa chuyên nghiệp, đặc biệt các chuyên gia đánh giá GTCLQG;

4) Công tác tuyên truyền, quảng bá về GTCLQG chưa mạnh, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Các giải pháp cụ thể:

Để tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động GTCLQG nhằm góp phần tạo bước chuyển biến về chất cho Phong trào Năng suất - Chất lượng trong thời gian tới, cần thực hiện các giải pháp hoàn thiện sau:

1)  Hoàn thiện cơ sở pháp luật về quản lý hoạt động tôn vinh, khen thưởng về chất lượng ở cấp quốc gia. Cụ thể là việc nghiên cứu sửa đổi các quy định của Nghị định 132/2008/NĐ-CP có liên quan đến hoạt động GTCLQG.

2)  Tiếp tục hoàn thiện nội dung các tiêu chí của GTCLQG cho phù hợp với đặc thù hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam theo hướng thể hiện chi tiết nội dung các tiêu chí sao cho phù hợp với nhận thức, trình độ quản lý của các doanh nghiệp Việt Nam giúp doanh nghiệp dễ hiểu, dễ áp dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý của mình và khích lệ doanh nghiệp tham gia GTCLQG.

3)  Xây dựng một đội ngũ chuyên gia đánh giá đủ năng lực nhằm đảm bảo chất lượng của quá trình đánh giá tuyển chọn.

4) Tăng cường phối hợp giữa cơ quan tổ chức và điều hành GTCLQG với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức. 

5)  Hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu của các tiêu chí GTCLQG thông qua các hoạt động đào tạo, phổ biến, tư vấn để đảm bảo GTCLQG thực sự là một trong các công cụ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

6) Tạo nguồn kinh phí hoạt động ổn định cho hoạt động  GTCLQG.

7) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về GTCLQG dưới nhiều hình thức: báo chí, đài phát thanh và truyền hình Trung ương và địa phương; tổ chức các hội nghị, hội thảo, triển lãm…

Lê Thị Thùy Linh - [email protected]
Ban tổ chức gặp khó khăn vướng mắc gì trong việc chấm, xét, bình chọn đối với các doanh nghiệp tham dự Giải thưởng năm nay?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Theo tôi đánh giá khó khăn nhất đối với các Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng quốc gia là làm sao xem xét, đánh giá đảm bảo được tính chính xác, khách quan cao nhất khi lựa chọn và đề xuất trao giải cho các doanh nghiệp tham dự. Bởi lẽ các doanh nghiệp tham dự đều xứng đáng được tôn vinh.

Trương Thùy Anh - [email protected]
Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một mô hình giúp DN tự hoàn thiện để vươn tới sự tuyệt hảo về chất lượng. Các tiêu chí dựa trên các nguyên lý và phương pháp quản lý hiện đại như: Tầm nhìn của lãnh đạo; Định hướng vào khách hàng; Nâng cao kiến thức của tổ chức và cá nhân; Nâng cao giá trị của các bên có quyền lợi liên quan; Sự linh hoạt, nhạy bén; Chú trọng vào tương lai; Quản lý để đổi mới; Quản lý dựa trên sự kiện; Trách nhiệm xã hội; Chú trọng vào kết quả và tạo ra giá trị. Ông có thể cho biết rõ hơn vai trò quan trọng của các tiêu chí GTCLQG đối với việc sự phát triển bền vững của DN như thế nào?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Các tiêu chí GTCLQG chính là những giá trị cho việc định hướng hành vi của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả cao, là nền tảng để hợp nhất các yêu cầu về vận hành toàn bộ các quá trình gắn với kết quả hoạt động của doanh nghiệp.

Các tiêu chí GTCLQG cũng là cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp tự xem xét, đánh giá hiệu quả hoạt động của mình. Các Tiêu chí này có 3 vai trò quan trọng trong việc nâng cao tính cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm:

- Giúp cải thiện năng lực, thực tế và kết quả hoạt động của doanh nghiệp;

- Tạo điều kiện thông tin và chia sẻ các thực hành tốt nhất giữa các loại hình doanh nghiệp;

- Được sử dụng như một công cụ làm việc trong việc nhận thức và quản lý tình hình hoạt động, cũng như trong việc hoạch định chiến lược và triển khai thực hiện của doanh nghiệp.

Để thúc đẩy các doanh nghiệp nỗ lực hướng tới sự tuyệt hảo trong hoạt động, hệ thống 7 tiêu chí GTCLQG được thiết kế giúp các doanh nghiệp sử dụng cách tiếp cận tổng hợp trong việc quản lý hoạt động của mình.

Thực tiễn cho thấy, giải thưởng chất lượng, vượt ra ngoài khuôn khổ của những cuộc thi tuyển về chất lượng, trở thành một công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trên cơ sở tự hoàn thiện hoạt động và áp dụng các thực hành tốt nhất.

Đỗ Thế Hoàng - [email protected]
Ông đánh giá Giải thưởng năm nay có gì mới, nổi bật so với năm trước?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Có thể khẳng định rằng tình hình khó khăn về kinh tế hiện nay không ảnh hưởng nhiều đến số lượng các doanh nghiệp đăng ký tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia. Chất lượng hồ sơ tham dự ngày càng được hoàn thiện, các doanh nghiệp đăng ký tham dự và đạt giải đều là những doanh nghiệp xứng đáng, áp dụng thành công các hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến, có những thành tích sản xuất kinh doanh thực sự nổi bật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Chúng tôi nghĩ rằng thời điểm này là cơ hội để các doanh nghiệp đạt giải tiếp tục khẳng định thành công của mình và hướng tới sự phát triển bền vững. 

Phạm Thu Trang - [email protected]
Tình hình kinh tế hiện nay có ảnh hưởng tới chất lượng và số lượng doanh nghiệp tham gia Giải thưởng năm nay không thưa ông?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đang giao lưu trực tuyến

Có thể khẳng định rằng tình hình khó khăn về kinh tế hiện nay không ảnh hưởng nhiều đến số lượng các doanh nghiệp đăng ký tham dự Giải thưởng Chất lượng quốc gia. Chất lượng hồ sơ tham dự ngày càng được hoàn thiện, các doanh nghiệp đăng ký tham dự và đạt giải đều là những doanh nghiệp xứng đáng, áp dụng thành công các hệ thống, công cụ quản lý tiên tiến, có những thành tích sản xuất kinh doanh thực sự nổi bật, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Chúng tôi nghĩ rằng thời điểm này là cơ hội để các doanh nghiệp đạt giải tiếp tục khẳng định thành công của mình và hướng tới sự phát triển bền vững. 

Trịnh Hiếu Anh - [email protected]
Thời điểm GTCLQG được thiết lập và triển khai là giai đoạn Việt Nam bắt đầu chính sách hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế. Vậy GTCLQG đóng góp như thế nào cho quá trình hội nhập của các DN Việt Nam?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được hình thành từ năm 1995, là năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Sau đó, tiến trình hội nhập của đất nước ta ngày càng mở rộng, muốn hội nhập được thì chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Giải thưởng Chất lượng Việt Nam trước đây, hiện nay là Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một công cụ giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình để tăng cường sức cạnh tranh. Từ đó, doanh nghiệp sẽ hội nhập tốt hơn với khu vực và thế giới.

Nguyễn Văn Minh - [email protected]
Đạt được giải thưởng CLQG là một vinh dự nhưng bên cạnh đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm nặng nề sau khi đạt giải thưởng, doanh nghiệp của ông sẽ làm gì để hướng theo những tiêu chí, mô hình giải thưởng quy định trong thời gian tới?
Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh

Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh

Ông Lê Anh Xuân - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Trúc Anh trả lời câu hỏi của bạn đọc

Đạt được giải thưởng chất lượng quốc gia là cả một quá trình doanh nghiệp phấn đấu, nỗ lực để đạt được các tiêu chí mà hội đồng cơ sở, hội đồng quốc gia đề ra. Khi đạt được giải thưởng, doanh nghiệp rất vinh dự nhưng họ cần phải có sự phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp lại niềm tin của khách hàng ở các cơ quan liên quan. Do đó, doanh nghiệp phải tiếp tục tổ chức lãnh đạo đề ra những phương án kinh doanh, biết đưa khoa học công nghệ vào sản xuất gắn liền với thực tiễn, liên hệ,  mời gọi, hợp tác với các nhà khoa học trong và ngoài nước để có những sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nữa, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. 

Muốn làm được điều đó, tập thể cán bộ, công nhân viên của công ty phải biết đoàn kết, gắn bó, lao động sáng tạo và công ty phải đảm bảo được nhu cầu tối thiểu của người lao động, có sân chơi lành mạnh, môi trường để phát triển. Bên cạnh những vấn đề trên, các doanh nghiệp phải biết chia sẻ một phần lợi nhuận của mình để làm tốt công tác an sinh xã hội.

Nguyễn Đình Dũng - [email protected]
Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về chất lượng của các hồ sơ tham gia giải thưởng và kết quả giải thưởng Chất lượng quốc gia năm 2014 vừa qua? Năm 2014 Thiên Sinh đã tham gia Giải thưởng Chất Lượng Quốc Gia, ông có nhận xét như thế nào về những tiêu chí và công tác bình chọn giải thưởng?
Ông Phó Đức Sơn - Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam

Chất lượng hồ sơ tham dự ngày càng tốt hơn do quy trình xem xét, đánh giá ngày càng được hoàn thiện, trình độ của đội ngũ chuyên gia, hội đồng giải thưởng các cấp ngày càng được nâng cao cùng với kinh nghiệm thực tiễn 19 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng.

Năm 2014 có 65 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia, trong đó có 46 doanh nghiệp đạt Giải Bạc Chất lượng Quốc gia, 19 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, 03 doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương.

Trong những năm gần đây càng có nhiều doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước tham dự và đạt giải.

Chúng tôi nhận thấy nội dung của 07 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia thật sự là các chuẩn mực quan trọng, mang tính thực tế, giúp ích thiết thực trong việc đối chiếu, so sánh và đánh giá các hoạt động của doanh nghiệp cũng như giúp doanh nghiệp hoàn thiện dần hệ thống quản lý hướng đến chất lượng. Thông qua đó doanh nghiệp có những hoạt động cải tiến, điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch ngắn hạn cũng như chiến lược phát triển dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hòa nhập mạnh mẽ với thế giới.

Chúng tôi đánh giá rất cao về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Việc bình chọn trải qua nhiều hội đồng đánh giá từ sơ tuyển đến chung tuyển bởi các chuyên gia, nhà quản lý một cách chặt chẽ. Do vậy, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một phần thưởng cao quý nhất về chất lượng dành cho một doanh nghiệp, là sự bảo chứng cho những cam kết đối với khách hàng, đây hoàn toàn không phải giải thưởng mang tính hình thức lấy lệ.

Trần Văn Hùng - [email protected]
Xin ông cho biết sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Giải thưởng Chất lượng Việt Nam, nay là Giải thưởng Chất lượng Quốc gia?
TS. Ngô Quý Việt - Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam Lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 8/1995 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Bình đã công bố việc khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam Lần thứ nhất (1995 - 2005) theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ). Cũng tại Hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã thông báo về việc thiết lập một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng - Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (GTCLVN). Theo Quyết định này, chương trình GTCLVN được thực hiện hàng năm nhằm xem xét, đánh giá và trao các giải thưởng về chất lượng cho những doanh nghiệp đạt những thành tích xuất sắc và thành tựu nổi bật trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, đóng góp đáng kể cho phong trào năng suất - chất lượng của Việt Nam. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được giao nhiệm vụ tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động của chương trình này.

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) - Giải thưởng chất lượng quốc gia của Hoa Kỳ đã được nhiều nước trên thế giới coi là mô hình chuẩn để nghiên cứu học tập khi xây dựng giải thưởng chất lượng quốc gia của mình. Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được triển khai từ năm 1996 đến năm 2008.

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá đã được Quốc hội Nước CHXHCN Việt Nam Khoá XII, kỳ họp thứ 2 thông qua năm 2007 trong đó có Điều 7 và Điều 69 qui định về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Nghị định số 132/2008/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, trong đó có quy định về Giải thưởng Chất lượng Quốc gia. Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của chúng ta được xây dựng và triển khai trên thành công của 13 năm hoạt động Giải thưởng Chất lượng Việt Nam (1996 - 2008) và do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng. Sự hình thành Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đánh dấu một bước phát triển mới cho hoạt động Giải thưởng chất lượng của Việt Nam nói riêng và phong trào năng suất - chất lượng tại Việt Nam nói chung và khẳng định vai trò và vị thế của Giải thưởng chất lượng đối với cộng đồng doanh nghiệp và đối với xã hội.

LTS: Mặc dù nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, tuy nhiên do thời gian có hạn, buổi giao lưu trực tuyến đã kết thúc lúc  11h30'. Những câu hỏi bạn đọc gửi tới Tòa soạn chưa được trả lời, Ban Biên tập sẽ gửi trực tiếp tới các vị khách mời và sẽ cập nhật nội dung trong thời gian sớm nhất.

Trân trọng cảm ơn độc giả đã quan tâm và gửi câu hỏi giao lưu!

BBT

thương hiệu doanh nghiệp

Về đầu trang