Hải Phòng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

author 14:40 24/07/2020

(VietQ.vn) - Hội đồng nhân dân quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử TP.Hải Phòng, mới đây Hội đồng nhân dân quận Hồng Bàng đã tổ chức Hội nghị công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của Hội đồng nhân dân quận Hồng Bàng.

Theo đánh giá của lãnh đạo quận Hồng Bàng, việc xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động của HĐND quận Hồng Bàng trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, kiểm soát công việc một cách cụ thể, công khai, minh bạch, công tác quản lý hồ sơ được khoa học và chuẩn hóa quy trình công việc.

 TP.Hải Phòng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 còn là phương pháp giám sát trên thực tế việc áp dụng các văn bản pháp luật của nhà nước trong hoạt động của HĐND quận.

Thông tin cụ thể về việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015, ông Phạm Việt Hùng - Phó Chủ tịch HĐND quận cho biết, sau gần 4 tháng triển khai thực hiện việc xây dựng, Hệ thống quản lý chất lượng đã hoàn thành, gồm: Mô hình hệ thống quản lý chất lượng, các văn bản, chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, các hướng dẫn về kiểm soát thông tin dạng văn bản, đánh giá rủi ro và cơ hội, đánh giá nội bộ, kiểm soát sản phẩm không phù hợp và hành động khắc phục, đưa ra 10 quy trình tác nghiệp…

Trước kết quả đã đạt được, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động của HĐND quận Hồng Bàng đã chủ động nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực cũng nhấn mạnh, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử đòi hỏi bắt buộc tự thân của quá trình xây dựng và phát triển thành phố theo hướng chính quyền kiến tạo liêm chính, đổi mới của dân, do dân và vì dân. Đặc biệt, việc công bố áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy, tạo môi trường công khai minh bạch.

Theo ghi nhận của lãnh đạo TP. Hải Phòng, HĐND quận Hồng Bàng là cơ quan đầu tiên trong thành phố xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động. Do vậy cần phải thiết lập quy trình công tác khoa học một cách chặt chẽ, làm rõ trách nhiệm của từng công đoạn, từng đơn vị và cá nhân; hàng năm cần xem xét đánh giá tính phù hợp của hệ thống, đào tạo tập huấn, áp dụng và duy trì hệ thống theo yêu cầu tiêu chuẩn để đạt được hiệu quả như mong muốn, Phó Chủ tịch Thường trực nêu rõ.

Phát triển tiêu chuẩn riêng đo lường chất lượng và độ bền của xi măng trong lĩnh vực xây dựng(VietQ.vn) - Ủy ban địa kỹ thuật của ASTM đang xây dựng và phát triển một tiêu chuẩn riêng để đo chất lượng và độ bền của xi măng trong lĩnh vực xây dựng.

Liên quan tới ISO 9001, được biết đây là tiêu chuẩn quốc tế về các yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng (QMS) nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000. ISO9001 là tiêu chuẩn phổ biến nhất trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 và là tiêu chuẩn duy nhất trong bộ tiêu chuẩn ISO9000 mà tổ chức có thể được chứng nhận (mặc dù điều này không phải là một yêu cầu).

Thực tế, ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. ISO 9001 đã được xuất bản lần đầu vào năm 1987, phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn ISO 9001 đã được phát hành vào tháng 9 năm 2015 (ISO 9001:2015).

Các tổ chức áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để chứng tỏ khả năng luôn cung cấp sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn khách hàng và yêu cầu luật định.

ISO 9001:2015 áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào không phân biệt loại hình, quy mô hoặc sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Hơn một triệu tổ chức từ hơn 160 quốc gia đã được chứng nhận ISO 9001. Sau khi hiểu ISO 9001:2015 là gì và áp dụng nó, các tổ chức bất kể lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động nhận thấy rằng việc áp dụng  tiêu chuẩn ISO 9001 giúp họ: Tổ chức các quy trình; Nâng cao hiệu quả của các quá trình; Tiếp tục cải tiến để nâng cao năng suất cũng như hiệu quả công việc của mỗi đơn vị.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang