Hàng hóa vỉa hè: Giá rẻ không đi kèm chất lượng

author 06:45 25/10/2014

(VietQ.vn) – Cùng với nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân, loại hình buôn bán tự do ở vỉa hè cũng phát triển với đủ loại mặt hàng giá thành siêu rẻvà chất lượng cũng không thấy đâu.

Mỹ phẩm

Trong vai những người đi tìm mua mỹ phẩm về mở shop, khi PV tìm đến các ki ốt trong chợ Đồng Xuân không khỏi "thèm thuồng" trước những câu mời gọi của bà chủ:“Chị đảm bảo cho em là rẻ và dễ bán. Nhãn mác hàng hiệu, thiết kế giống như thế không phải ai cũng nhận ra đâu. Các cơ sở thẩm mỹ cũng qua chỗ chị lấy hàng suốt. Lãi 1 "ăn" 5 là cái chắc." 

Và tất nhiên, hỏi về nguồn gốc xuất xứ củamỹ phẩm giá rẻ thì những người bán mỹ phẩm ở chợ Đồng Xuân chỉ ậm ờ qua chuyện. Hỏi về giấy tờ để kinh doanh những loại mỹ phẩm đề phòng các cơ quan chức năng nhòm ngó thì được trả lời: "Có ai kiểm tra đâu mà lo. Hàng này thì đào đâu ra giấy".

Hàng vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại

Hàng vỉa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ với sức khỏe con người. Ảnh minh họa

Đem những vấn đề đang băn khoăn về chất lượng của mỹ phẩm "nhái" hàng hiệu trao đổi với bác sỹ Nguyễn Thành, Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sỹ Thành cho biết: "Mỹ phẩm, đặc biệt là các loại rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng thường chứa hàng chục loại hóa chất, trong đó có các kim loại nặng không tan, dễ tích tụ ở màng dịch tế bào như thủy ngân, chì, kẽm, cyanure... dễ gây dị ứng đặc biệt là nám, loét lở cho da. Và bệnh viện da liễu cũng đã tiếp nhận rất nhiều người vào điều trị vì làm đẹp bằng mỹ phẩm". 

Quần áo

Từ lâu nay, cứ đến buổi chiều là hàng quần áo vỉa hè được bày nhan nhản trên đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy... Đây là nơi rất được nhiều học sinh, sinh viên, công nhân ghé lại vì hàng có khá nhiều kiểu dáng, vị trí bán cũng thuận lợi. 

Tuy nhiên, ngoài dãy áo thun cùng giá 15.000 đồng/cái, còn lại những chiếc áo được cho là thời trang người tiêu dùng bị "chém" 40.000- 50.000 đồng mặc dù nếu vào chợ thì giá chỉ từ 25.000 -30.000 đồng. Không niêm yết giá, không có cửa hàng nào xung quanh cạnh tranh nên người mua thường rất khó phân biệt được giá cả, chất lượng cũng như mẫu mã.

Không chỉ có thế, mua hàng trên vỉa hè thì không thể thử được nên nhiều người mua cũng đánh ngậm ngùi vì không mặc được. Nhiều chiếc áo thậm chí mua về nhà đã sứt chỉ, sứt nút, lem luốc nhìn rất phản cảm.

Kính mắt

Bác sĩ Nguyễn Văn Lịch - Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Bưu điện cho biết: “Kính mắt vỉa hè thường là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm định. Bề mặt của kính không bằng phẳng nên đeo vào sẽ thấy hình ảnh không thật, biến dạng. Kính không tốt làm ảnh hưởng đến khúc xạ hình ảnh mà mắt cảm nhận được.Sử dụng kính màu chất lượng kém lâu ngày có thể bị thiên đầu thống”. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, mắt kính vỉa hè thường được làm bằng plastic chất lượng kém, gọng bằng nhựa hoặc sắt không tốt, kính màu được nhuộm màu thủ công, không bền và có hại, nhưng do làm từ nguyên liệu này mà giá kính rẻ.

Chiếu theo những quy trình khắt khe để mua được chiếc kính bảo vệ mắt, chắc hẳn mọi người sẽ ngẫm ra, người bán kính vỉa hè không có chút chuyên môn nào về kính mắt. Họ bán hàng tùy tiện, khách hàng cũng chủ quan sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường .

Khẩu trang

Không quan tâm đến chất lượng của sản phẩm cũng như tác hại mà khẩu trang vỉa hè mang lại, nhiều người tiêu dùng thấy rẻ là mua mà không biết đó là nguồn lây bệnh vào người. Mặc dù đã giặt và phơi nắng, nhưng sau khi đeo các loại khẩu trang rẻ tiền này nhiều người đã bị ngứa mặt và dị ứng. 

Hàng vỉa hè có giá rất rẻ nên được nhiều người mua

Hàng vỉa hè thường có giá rẻ nên được nhiều người chọn mua. Ảnh minh họa

Chị Chiêm (Cổ Nhuế) phàn nàn: “Bình thường mặt mình rất hiếm khi bị mẩn ngứa, mụn, tuy nhiên vừa dùng khẩu trang được một giờ đã thấy mặt bị ngứa và rát”. Nhiều người có làn da nhạy cảm còn bị dị ứng, ngứa nhiều ngày và phải đi khám da liễu. Chị Nga (Mai Động) cho biết: “Da mặt tôi vốn nhạy cảm, nhưng thấy khẩu trang rẻ nên mua về dùng, sau khi đeo thấy ráp ngứa khắp mặt, sợ quá, mấy hôm sau phải ra bệnh viện khám”.

Theo một nghiên cứu gần đây cửa Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động, trong không khí có rất nhiều loại bụi mịn và độc hại như: bụi TNT, bụi gây bệnh, bụi phổi silic, bụi amiang, bụi bông… Tuy nhiên, các loại khẩu trang thông thường có tính năng lọc bụi kém, thậm chí khẩu trang còn là ổ vi trùng, vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng nếu không được thay giặt thường xuyên.

Ông Lê Văn Trình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động cho biết: Kết quả thử nghiệm một số loại khẩu trang bán trên thị trường cho thấy, đến 90% không lọc được bụi hô hấp. Loại khẩu trang than hoạt tính chỉ phát huy tác dụng trong khoảng thời gian nhất định, thông thường từ 3-6 giờ sau khi sử dụng ngoài không khí.

Giày dép

Theo quan sát của PV, tại sạp hàng vỉa hè có nhiều kiểu dáng giày dép rất đẹp mắt, hợp thời trang. Cầm 1 đôi giày lên quan sát, PV thấy những đôi giày này rất láng, trơn tru, bằng phẳng; đưa lên gần mũi thấy có mùi hóa chất, không phải mùi ngai ngái của giầy da thường thấy.

Anh Toản (Cầu Giấy, HN) cho biết: “Đi ngang qua đây, thấy có biển bán giày da loại rẻ nên rẽ vào xem. Thấy có nhiều kiểu trong shop họ bán cả vài ba triệu, mà ở đây chưa đến 200 ngàn. Tôi định mua vài đôi về đi thay đổi…”. Nhiều người thắc mắc "sao vỉa hè mà lại có giày da xịn", thì người bán hàng "tỉnh bơ": "Hàng thanh lí của các shop thời trang, họ không kinh doanh nữa nên đại hạ giá"...

Chị Thảo (Từ Liêm, HN) phàn nàn: “Đầu mùa lạnh, thấy ở vỉa hè họ bán nhiều giày da rẻ nên tôi mua về cho ông xã, vừa đi được hơn tuần thì giày hỏng, mới gặp nước mưa có 1 lần mà bong cả đế, lớp da bên ngoài cũng bong tróc hết…”.Theo tìm hiểu của PV, các loại giày trên là hàng giả da, chủ yếu là hàng nhập từ Trung Quốc, chất lượng kém. Sở dĩ người mua “treo đầu dê bán thịt chó” như vậy để thu hút được nhiều khách hàng đến xem hàng.

Thái Hà (Tổng hợp từ VTC News, Tiền phong, An ninh thủ đô và Pháp luật Việt Nam)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang