Hàng loạt nước cảnh báo, trẻ em đeo đồng hồ thông minh dễ bị bắt cóc

author 13:34 20/11/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Anh, Đức đã đưa ra lời cảnh báo tới các bậc cha mẹ không nên mua đồng hồ thông minh cho con mình vì rất nguy hiểm.

Đức cảnh báo cha mẹ nên phá hủy đồng hồ thông minh của con nếu có

Theo Mashable, cơ quan giám sát viễn thông Federal Network Agency (FNA) của Đức cho biết, nhiều loại smartwatch, được thiết kế cho độ tuổi từ 5 đến 12, có thể tạo điều kiện cho người khác can thiệp từ xa vào microphone để nghe lén hoặc theo dõi vị trí. FNA lo ngại sản phẩm này bị lợi dụng không chỉ để theo dõi trẻ mà còn để rình mò bất cứ ai.

Ở Đức, việc ghi âm các cuộc hội thoại chuyện riêng tư mà không xin phép cũng là phạm pháp. "Điều tra của chúng tôi cho thấy, một số cha mẹ còn sử dụng đồng hồ để nghe giáo viên giảng bài trên lớp", Jochen Homann, Chủ tịch FNA, nói.

Đồng hồ thông minh có thể khiến con bạn gặp nguy hiểm vì rất có thể sẽ bị hacker. Ảnh: VnExpress

 Đồng hồ thông minh có thể khiến con bạn gặp nguy hiểm vì rất có thể sẽ bị hacker. Ảnh: VnExpress

Đây không phải lần đầu FNA khuyến cáo công dân Đức phá huỷ một thiết bị điện tử. Hồi tháng 2, họ ban lệnh cấm búp bê Cayla, gọi nó là thiết bị gián điệp vì tích hợp công nghệ truyền dẫn radio có thể theo dõi trẻ em.

Na uy khẳng định đồng hồ thông minh như "ác mộng bảo mật"

Tháng trước, một báo cáo dài 49 trang của Ủy ban Tiêu dùng Na Uy NCC và hãng bảo mật Mnemonic cũng khẳng định, smartwatch thực sự là "ác mộng bảo mật".  Các chuyên gia đã phân tích một số smartwatch dành cho trẻ nhỏ và nhận thấy thiết bị dễ bị hacker kiểm soát từ xa. Sau khi thâm nhập, kẻ tấn công có thể truy cập mọi thông tin trên đồng hồ theo thời gian thực, như biết trẻ đang ở đâu, thông tin cá nhân và thậm chí có thể giao tiếp với trẻ.

"Cha mẹ mua đồng hồ để bảo vệ con mình. Tuy nhiên, họ không nhận ra rằng điều này chỉ càng khiến bọn trẻ dễ gặp nguy hiểm hơn", NCC nhấn mạnh.

Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Which? đã lên tiếng chỉ trích các sản phẩm smartwatch kém chất lượng và cho rằng, các bậc phụ huynh sẽ sốc nặng khi biết về những nguy cơ nếu trên. "Bảo mật và an toàn cần là ưu tiên hàng đầu. Nếu chúng không được đảm bảo, những sản phẩm đó cần bị cấm bán", phát ngôn viên của Which? nhấn mạnh.

Ngay sau báo cáo của NCC, hãng bán lẻ Anh John Lewis đã ngưng bán một mẫu smartwatch dành cho trẻ em của Gator như "một biện pháp phòng ngừa trong lúc chờ thêm khuyến nghị và sự bảo đảm từ nhà cung cấp".

Mỹ cảnh báo đồng hồ thông minh có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm

Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI cũng cảnh báo về việc "đồ chơi thông minh và thiết bị giải trí hiện đại" cho trẻ em có thể thu thập dữ liệu nhạy cảm.

Khi bị ho mà ăn thực phẩm này đừng hỏi tại sao bệnh ngày càng nặng(VietQ.vn) - Lựa chọn sai thực phẩm khi bị ho sẽ khiến bạn không những không khỏi mà còn trầm trọng hơn. Dưới đây là 12 loại thực phẩm bạn tuyệt đối phải tránh khi đang ho

Nhiều trường học ở Úc cấm sinh viên sử dụng đồng hồ thông minh

Đại học La Trobe của Úc trước đó cũng đã chính thức ra thông báo sinh viên của mình không được phép sử dụng smartwatch trong kì thi. Đây được xem là một trong những biện pháp của trường nhằm tránh việc các sinh viên lợi dụng tiến bộ của công nghệ để gian lận trong kì thi.

Một số trường đại học đã có sáng kiến sử dụng Drone (vật thể bay không người lái) để theo dõi và tìm vị trí các thiết bị đeo mà thí sinh mang theo vào phòng thi. Tầm bao quát của các thiết bị Drone này lên đến 500 mét nên các nhà quản lí tin rằng sinh viên không dễ gì qua mắt họ để sử dụng những sản phẩm công nghệ trong phòng thi. Kỹ thuật này cũng được áp dụng tại Trung Quốc trong kì thi gần đây nhằm hạn chế các vi phạm của học sinh.

Trong thức tế, việc ghi các phương trình, công thức trong lòng bàn tay đã trở nên quá lạc hậu với những đối tượng được xếp thứ 3 về độ tinh quái (nhất quỷ, nhì ma, thứ 3 học trò). Năm 2014, các nhà chức trách Trung Quốc đã phát hiện việc thí sinh mang bút có gắn camera cực nhỏ, nhiều loại tai nghe không dây trong phòng thi.

Chưa rõ các sinh viên của Úc có sành công nghệ hay không nhưng trước mắt có vẻ họ phải tìm một giải pháp thông minh hơn là sử dụng smarwatch trong các kì thi sắp tới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang