Hàng loạt thực phẩm chức năng chứa chất gây độc hại cho sức khỏe

author 11:40 02/11/2020

(VietQ.vn) - Những thực phẩm chức năng này được quảng cáo có tác dụng "tăng cường trí thông minh", "cải thiện trí nhớ", tuy nhiên, chúng chứa một số chất mà Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ chưa kiểm định.

Những sản phẩm này được quảng cáo có tác dụng "tăng cường trí thông minh", "cải thiện trí nhớ", tuy nhiên, chúng chứa một số chất mà Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (Food and Drug Administration - FDA) chưa kiểm định.

Theo một nghiên cứu mới của Trường Harvard Medical, Boston, nhiều loại thực phẩm chức năng bổ não trên thị trường có thành phần chưa được phê duyệt.

Có 8 trong 10 chất đem ra phân tích được quảng cáo là “cải thiện trí nhớ”, “tăng cường trí thông minh và sức khỏe tinh thần”, “hỗ trợ luyện tập”, “tăng sự dẻo dai”…

Tuy nhiên, 5 thực phẩm chức năng trong số trên là loại chưa được phê duyệt. Số khác chứa các chất không đủ điều kiện an toàn như vinpocetine, phenibut và picamilon.

Một số chất có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng, hỗ trợ sức khỏe chưa được FDA Hoa Kỳ kiểm định 

FDA đưa ra cảnh báo, phụ nữ có thai hoặc trong độ tuổi sinh con tuyệt đối không sử dụng vinpocetine vì các tác dụng phụ khá nguy hiểm như tăng/giảm huyết áp bất thường, kích động thần kinh…

Ngoài ra, trên nhãn nhiều loại thực phẩm chức năng khác tràn ngập thị trường không đề cập đến thành phần.

Khi kiểm tra, nhóm nghiên cứu nhận thấy liều lượng chất không được FDA phê duyệt cao gấp 4 lần thông thường.

Theo các chuyên gia, một số thực phẩm chức năng bổ não này có thể gây rủi ro đặc biệt nghiêm trọng nếu sử dụng sai liều lượng hoặc kết hợp nhầm các chất với nhau.

Năm 2016, tiến sĩ Pieter A. Cohen phát hiện chất kích thích (doping) bị cấm sử dụng trong các cuộc thi đấu thể thao quốc tế trong 14 thực phẩm chức năng (được biết đến với các tên gọi như methylsynephrine, oxilofrine, và p-hydroxyephedrine).

Pieter khẳng định nhóm thành phần này thực chất là ma túy tổng hợp khá phổ biến trong các sản phẩm hỗ trợ giảm cân, nâng cao hiệu suất tập luyện.

Năm 2016, FDA cảnh cáo 7 công ty tiêu thụ các sản phẩm chứa methylsynephrine (gây ra 47 tác dụng phụ như buồn nôn, kích động, nhịp tim nhanh, đau ngực, thậm chí ngừng tim), yêu cầu tất cả doanh nghiệp trên thị trường dừng bán các sản phẩm chứa chất này.

Bảo Linh

Tập hợp tiêu chuẩn ISO về các thành phố trên thế giới(VietQ.vn) - Sự mạnh mẽ của các hệ thống y tế cộng đồng chỉ là một vấn đề trong số nhiều vấn đề đã được đưa ra kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19. Sự đầy đủ của cơ sở hạ tầng, mạng lưới cung cấp năng lượng và giao thông cũng là một trong những thách thức mà các thành phố, bất kể quy mô của nó, phải đối mặt để đáp ứng những thách thức hiện tại và tương lai.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang