Hàng loạt vụ tiền tỷ 'bốc hơi' trong sổ tiết kiệm: Đừng đổ lỗi cho khách hàng

authorMạnh Long 08:00 04/10/2016

(VietQ.vn) - Chỉ một thời gian ngắn liên tiếp xuất hiện những vụ khách hàng tố bị mất tiền trong sổ tiết kiệm các ngân hàng cũng không thể phủi trách nhiệm.

Theo báo Tiền phong, dồn dập các vụ mất tiền trên tài khoản, rồi mất ở sổ tiết kiệm với những khoản tiền lớn từ hàng tỷ lên tới hàng chục tỷ khiến người ta phải hỏi: Sao có thể dễ dàng lấy tiền ra khỏi ngân hàng như “bị móc đồ giữa chợ? Trách nhiệm của ngân hàng đến đâu trong các vụ việc này?

Theo luật sư Trương Thanh Đức, vụ rút ruột 48 tỷ đồng tiết kiệm của nữ nhân viên ngân hàng Eximbank tại Nghệ An, có dấu hiệu lừa đảo ngay từ đầu. “Sai đầu tiên thì thuộc về khách hàng, vì đã ký giấy trắng, tạo sơ hở cho đối tượng muốn lừa đảo. Nhưng cái sai cũng thuộc về ngân hàng. Doanh nghiệp rút tiền còn có kế toán trưởng, có uỷ nhiệm chi, còn ở đây khách hàng ký khống hay ký giấy không có nội dung, mà lạ là trong quy trình nguyên tắc bảo mật như vậy mà ngân hàng vẫn cho rút tiền” – trao đổi với báo Tiền phong, ông Đức nhấn mạnh.

Hàng loạt vụ tiền tỷ bốc hơi trong sổ tiết kiệm

Ngân hàng không thể phủi tay trong hàng loạt vụ mất tiền tỷ sổ tiết kiệm. Ảnh: Báo Tiền phong 

Có hay không quy trình và kỷ luật tiền tệ có dấu hiệu bị buông lỏng? Theo ông Đức: Rõ ràng đang có sơ hở trong quy định, tuân thủ quy định và lơ là trong thanh, kiểm tra của hệ thống. “Ở đây, hễ có vụ việc nào thì ngân hàng, rồi cơ quan pháp luật, cơ quan công an đều đổ hết lỗi cho khách hàng. Trong khi đó, với các công ty chứng khoán, nếu nhân viên có giao dịch magin, thì Ủy ban Chứng khoán đã quy định rõ toàn bộ sai trái công ty chứng khoán phải chịu trách nhiệm. Ngân hàng là pháp nhân, rõ ràng không thể nói không có trách nhiệm”, ông Đức khẳng định, theo báo Tiền phong.

Giám đốc sở giao dịch một ngân hàng thương mại lớn cho biết, về sơ hở khiến cán bộ ngân hàng có thể rút tiền trên sổ của khách, ngoài chuyện giấy tờ khách hàng dễ dàng ký khống, sai sót còn xảy đến từ lỗi quy trình. Thông thường, có 3 người tham gia vào giao dịch này, trong đó có 1 kiểm soát, 1 cán bộ giao dịch và 1 người lập mã ký duyệt. Trong một số trường hợp xảy ra vừa qua, có thể do lãnh đạo ngân hàng tin nhân viên mà đọc “mã” duyệt cho khách hàng rút tiền (rồi làm thủ tục vào hôm sau và đổi mã mới). “Điều này dễ xảy ra ở những phòng giao dịch ít người, họ coi nhau như trong nhà. Nhưng những vụ việc lập lờ trắng đen vừa qua cho thấy, đã đến lúc các ngân hàng phải nâng cao kỷ luật, không được bỏ qua một công đoạn nào trong giao dịch”, trả lời báo Tiền phong, vị này nhấn mạnh.

Lấy ảnh chụp chung với các lãnh đạo bộ ngành để lừa đảo(VietQ.vn) - Giả là cán bộ thanh tra chính phủ, Thành và Dũng đã lừa đảo nhiều người trong việc “chạy” giấy phép xây dựng.

Thông tin đăng tải trên Vnexpress, theo quy chế về tiền gửi, các ngân hàng đều quy định rất rõ là khách hàng phải gửi tiền trực tiếp tại ngân hàng. Tuy nhiên, trên thực tế, đặc biệt với khách hàng VIP, họ thường nhờ các nhân viên quan hệ khách hàng hay nhân viên quen biết để hỗ trợ mở tài khoản tiền gửi mà không phải đến ngân hàng thực hiện thủ tục theo quy định.

Hoặc khi là khách hàng VIP thường họ không cần phải mở tài khoản và nộp tiền tại quầy giao dịch mà hay được vào phòng VIP hoặc phòng giám đốc để thực hiện các thủ tục cho giao dịch gửi hoặc rút tiền gửi, cũng như ký các giấy tờ có liên quan. Việc này là vô cùng nguy hiểm, vì trong nhiều trường hợp, nhân viên ngân hàng không nộp tiền vào tài khoản của khách hàng hoặc không đưa đầy đủ các giấy tờ cần thiết cho khách hàng ký hoặc sau khi ký xong giấy tờ giao dịch thì nhân viên ngân hàng vẫn có thể tráo hồ sơ giả. Hơn nữa, khi giao dịch tại quầy, khách hàng sẽ được camera ghi hình và đây là bằng chứng rất tốt khi có sự cố xảy ra sau này.

Bên cạnh mẫu chữ ký và giấy tờ tuỳ thân thì sổ tiết kiệm là giấy tờ quan trọng chứng minh số tiền khách hàng đã gửi vào ngân hàng. Do đó, người gửi phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng. Trong vòng 24 tiếng sau khi thông báo bằng điện thoại, khách hàng phải trực tiếp đến ngân hàng để làm giấy báo mất sổ tiết kiệm. Nếu không thông báo kịp thời, lại bị kẻ gian giả mạo chữ ký và các loại giấy tờ tuỳ thân thì khách hàng có thể sẽ chịu thiệt hại về số tiền gửi của mình.

Ngoài ra, khách hàng không được cho bất kỳ ai mượn sổ tiết kiệm của mình, vì trong nhiều trường hợp họ có thể giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân và cấu kết với nhân viên ngân hàng để rút tiền từ tài khoản của khách hàng. Song song đó, người gửi tiền cũng không nên cho các nhân viên ngân hàng “nợ” sổ tiết kiệm sau khi đã mở tài khoản và gửi tiền vào. Vì khi đó, nhân viên ngân hàng có thể đã không gửi tiền vào tài khoản của khách mà đã gửi tiền vào tài khoản của họ hoặc người thân của họ như trường hợp nhân viên của Eximbank tại Nghệ An rút 50 tỷ đồng từ tài khoản của khách hàng mới đây.

Cũng theo báo Tiền phong, một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho hay, trong số các vụ việc xảy ra thời gian qua, có vụ việc mang dấu hiệu lừa đảo và vi phạm pháp luật của cá nhân khách hàng (hoặc cán bộ ngân hàng), có vụ lỗi đến từ cả hai bên. “Quy trình gửi tiền đã có, vậy mà người gửi thì dễ dãi giao tiền tại nhà, còn ngân hàng lại cho cán bộ đến lấy để làm thủ tục, đây là điều không thể chấp nhận”, trao đổi với báo Tiền phong, vị này cho biết.

Nói về kỷ luật tiền tệ, lãnh đạo này khẳng định: “Không có chuyện cơ quan quản lý không làm gì. Tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ ra chỉ thị quán triệt kỹ việc tuân thủ các quy định liên quan đến mở tài khoản, chuyển khoản, rút tiền. Đồng thời, chúng tôi sẽ cho thanh kiểm tra hàng loạt các ngân hàng”, theo báo Tiền phong.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang