Hé lộ những bóng dáng "sân sau" của Phó chủ tịch LienVietPostBank

author 06:00 20/07/2018

(VietQ.vn) - Câu chuyện của Xuân Mai Corp từ lúc “sa cơ lỡ vận” đến ngày hôm nay đều gắn liền với một cái tên - ông Nguyễn Đức Cử, Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.

Xuân Mai Corp và bóng dáng ông Nguyễn Đức Cử

Xuân Mai Corp vốn không phải cái tên xa lạ trên thị trường bất động sản cũng như thị trường chứng khoán, tiền thân là công ty con, hoạt động chủ yếu trong mảng bê tông, xây lắp của Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Hơn 11 năm trước, khi đang là thành viên của Tổng công ty Vinaconex và là gương mặt hàng đầu trong ngành xây dựng với tên cũ là CTCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai, công ty đã niêm yết sàn chứng khoán với mã cổ phiếu XMC.

Vị thế của Xuân Mai Corp khi đó tạo điều kiện cho cổ phiếu này gây ra nhiều con sóng lớn và từng có giá 50.000 đồng/cp. Trong lĩnh vực bất động sản, Xuân Mai Corp là đơn vị đầu tiên bán sản phẩm căn hộ thu nhập thấp có giá khoảng 600 triệu đồng/căn tại Hà Nội. Các dự án gắn liền với thương hiệu Xuân Mai là dự án CT1 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông, Kiến Hưng, Xuân Mai Tower…

Từ năm 2012, khi thị trường bất động sản suy thoái, Xuân Mai Corp cũng rơi vào khủng hoảng. Công ty bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn và lỗ lũy kế hơn 88 tỷ đồng vào cuối năm 2013.

Cổ phiếu XMC lao dốc, cuối cùng kết thúc bằng việc hủy niêm yết và rời sàn chứng khoán. Bốn năm sau, tại Đại hội cổ đông thường niên 2016, Xuân Mai tuyên bố, sau khi vốn chủ sở hữu đạt 1.000 tỷ đồng và đủ mạnh, công ty sẽ đưa cổ phiếu niêm yết trở lại trên thị trường chứng khoán.

Năm 2013, ngay khi có quyết định hủy niêm yết, Tổng công ty Vinaconex đã chuyển nhượng toàn bộ 51% cổ phần của Xuân Mai sang cho công ty TNHH Khải Hưng. Năm 2015, Công ty TNHH Khải Hưng chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu XMC cho CTCP Đầu tư và Xây dựng Ngọc Mai. Tính đến nay, cổ đông lớn của Xuân Mai là CTCP Đầu tư và xây dựng Ngọc Mai nắm 55%, nội bộ nắm 26%, cổ đông khác nắm 19% vốn cổ phần.

Tuy nhiên, được biết dù Khải Hưng hay Ngọc Mai thì cổ đông lớn đứng sau vẫn là một cái tên đến từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienvietPostbank), đó là ông Nguyễn Đức Cử.

Dù không nắm chức vụ trực tiếp nào, song vai trò của doanh nhân sinh năm 1957 tại Xuân Mai là rất lớn, mà rõ nhất ở tỉ lệ sở hữu chi phối. Trong nửa sau năm 2017, có thời điểm bà Nguyễn Minh Trang, con gái thứ hai của ông Nguyễn Đức Cử nắm tới 55,07% cổ phần tại Xuân Mai.

Người con đầu của ông là bà Nguyễn Bảo Ngọc hiện là thành viên HĐQT và giữ 5,09% vốn Xuân Mai tới cuối năm 2017. Dù không trực tiếp xuất hiện trong danh sách cổ đông hiện tại nhưng ông Cử được giới thiệu là "cổ đông lớn" của công ty trong sự kiện kỷ niệm 34 năm của Xuân Mai tháng 11/2017.

Một điểm rất đáng chú ý, ông Nguyễn Đức Cử cũng là Phó chủ tịch của LienVietPostBank.

Sức mạnh... "gia đình"

Trong cơ cấu cổ đông của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Liên Việt – LienVietPostBank, ông Cử hiện là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị, nắm 1,26% vốn ngân hàng này. Cũng theo cơ cấu cổ đông, nhiều người nhà của ông Cử nắm nhiều cổ phần tại LienVietPostBank. Cụ thể: bà Đỗ Thị Hoa (vợ) năm 1,90%; 2 con là Nguyễn Minh Trang và Nguyễn Bảo Ngọc nắm tổng 3,8%; Em trai Nguyễn Đức Ứng nắm 1,9% vốn.

Tính đến ngày 11/12/2017, ông Nguyễn Đức Cử nắm giữ 9,484,000 cổ phiếu tại Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và thông qua Công ty TNHH Khải Hưng mà ông Cử làm giám đốc đang nắm giữ 16,876,317 cổ phiếu. Như vậy, cá nhân ông Cử và Công ty TNHH Khải Hưng đang nắm một phần quan trọng cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (!?).

Cũng theo tìm hiểu của PV, được biết, giữa năm 2017 Him Lam tiến hành thoái vốn tại LienVietPostBank, phía ngân hàng liên tục công bố thông tin về hoạt động giao dịch cổ phiếu của một loạt lãnh đạo cấp cao của ngân hàng cùng những người có liên quan đăng ký mua cổ phần LienVietPostBank với khối lượng lớn. Lúc đó, bà Nguyễn Minh Trang, con gái ông Nguyễn Đức Cử - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng cũng thực hiện đăng ký mua vào 3 triệu cổ phần để nâng sở hữu từ 1,35 triệu (0,21%) lên 4,35 triệu cổ phần (0,67%). Ông Cử hiện sở hữu khoảng trên 9,48 triệu cổ phiếu LienVietPostBank (1,47%). Dự kiến sau giao dịch, ông Cử và hai người con sẽ nắm khoảng 2,82% vốn cổ phần LienVietPostBank.

LienVietPostBank - "bệ đỡ" của XMC

Câu chuyện của Xuân Mai Corp từ lúc sa cơ lỡ vận đến ngày trở lại, cũng gắn liền với ông Nguyễn Đức Cử, Phó chủ tịch HĐQT LienvietPostBank. Có thể nói, Xuân Mai dưới sự đầu tư của ông Nguyễn Đức Cử cùng dòng vốn từ LienVietPostBank và một số ngân hàng khác, đã nhanh chóng "lột xác” nhờ nguồn vốn khủng.

Từ đó, XMC có được sự hỗ trợ lớn về tài chính để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và đầu tư. Đơn cử, tính đến cuối quý I/2016, LienViet PostBank đã hỗ trợ XMC các khoản như: vay ngắn hạn 317 tỷ đồng; vay dài hạn 352 tỷ đồng; vay dài hạn đến kỳ trả là 239 tỷ đồng.

Những cung đường hoạt động của XMC có thể được cộng hưởng nhiều hơn, bởi ông Nguyễn Đức Cử còn hiện diện ở nhiều dự án khác. Chẳng hạn, theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, ông Cử là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Bất động sản và xây dựng Việt Hưng có địa chỉ: Số 39, Phan Chu trinh, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TPHà Nội, hoạt động từ ngày 2/12/2013, là chủ đầu tư dự án Eco-Green City trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) với quy mô 20.234 m2 gồm 4 tòa nhà cao 35 tầng. Công ty TNHH bất động sản và xây dựng Việt Hưng (do vợ chồng ông Nguyễn Đức Cử đứng tên thành lập) cũng là công ty trực thuộc công ty TNHH Khải Hưng.

Mối quan hệ của các pháp nhân có liên quan đến doanh nhân Nguyễn Đức Cử thể hiện khá rõ nét trong dự án này, khi đơn vị tư vấn quản lý dự án là Công ty Ngọc Mai, tổng thầu thi công là XMC và đơn vị tài trợ vốn là LienvietPostBank. Theo tìm hiểu, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt trực tiếp đầu tư giải ngân với số vốn 1.500 tỷ đồng vào dự án này. Ngoài ra theo giới thiệu, khách hàng mua nhà tại Dự án Eco-Green City có thể vay gói tín dụng từ Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt cho Dự án trong 20 năm, lãi suất vay 7% trong năm đầu, với tỷ lệ vay lên đến 75% giá trị căn hộ hình thành từ vốn vay. Trường hợp khách hàng có tài sản đảm bảo khác có thể vay đến 100% giá trị căn hộ.

Chính vì thế có thể thấy, ông Cử có vai trò rất lớn tại dự án Eco-Green City!

Cũng cần nói thêm, mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Văn bản số 563/NHNN-TTGSNH yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh. Theo đó, NHNN yêu cầu hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng, cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản.

Thống kê 5 tháng đầu năm 2018, huy động vốn toàn hệ thống ngân hàng đã tăng 7,4%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2017. Trong khi đó, một số ngân hàng thương mại đã có mức tăng tín dụng 7-8%, thậm chí có ngân hàng tăng hơn 9%, nên giảm lãi suất đầu vào là giải pháp cần thiết để giảm chi phí.

Trong bối cảnh các ngân hàng đang mạnh tay "siết" chặt vốn chảy vào bất động sản, thì dự án Eco-Green City dường như đang "lách" quy định bằng cách huy động dòng tiền bằng một vòng luẩn quẩn từ phía ngân hàng LienVietPostBank và các doanh nghiệp đều có liên quan đến ông Cử!

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục làm rõ những mối quan hệ này!

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang