Hi vọng phương pháp chữa bệnh trầm cảm mới từ 'nấm thần kì'

author 06:21 21/05/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học vừa phát hiện một hợp chất gây ảo giác được tìm trong “nấm thần kì” có thể đem đến kì vọng trong việc điều trị bệnh trầm cảm.

Một nghiên cứu mới đây cho biết, các nhà khoa học vừa phát hiện một hợp chất gây ảo giác được tìm trong “nấm thần kì” có thể đem đến kì vọng trong việc điều trị bệnh trầm cảm. “Chứng trầm cảm tác động tới một lượng không nhỏ dân số, trong số đó có nhiều người không phù hợp với phương pháp điều trị thông thường”, Tiến sĩ Scott Karkower, một chuyên gia tâm lý học cho hay.

“Mặc dù đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, nhưng nó cũng giúp đem đến hi vọng về phương pháp chữa bệnh mới, có thể giúp nhiều người chiến đấu với chứng trầm cảm nặng”, Krakower nói thêm. Cuộc thử nghiệm với 12 người kháng phương pháp điều trị thông thường cho thấy tất cả các bệnh nhân được kê một lượng psilocybin – chất được tìm thấy trong nấm gây ảo giác.

Theo như nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Robin Carhart – Harris đến từ trường Đại học hoàng gia London (Anh) dẫn đầu cho biết, 3 tháng sau khi điều trị, có 7 bệnh nhân đã thuyên giảm các triệu chứng trầm cảm. Nhóm nghiên cứu của Carhart – Harris nhấn mạnh rằng kết quả của nghiên cứu không chắc chắn và vẫn cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thông tin chuẩn xác.

Psilocybin được kì vọng là phương pháp chữa bệnh trầm cảm hiệu quả

Psilocybin được kì vọng là phương pháp chữa bệnh trầm cảm hiệu quả

“Đây là lần đầu tiên psilocybin được kiểm nghiệm như một liệu pháp hoàn hảo cho hầu hết các chứng bệnh trầm cảm”, Carhart – Harris chia sẻ trong thông cáo báo chí mới đây. “Kết quả nghiên cứu này rất đáng kì vọng, và chúng tôi cần nhiều cuộc thử nghiệm lớn hơn nữa để biết liệu kết quả trong nghiên cứu ban đầu có tác dụng lâu dài hay không và hiệu quả của psilocybin so với các liệu pháp thông thường ra sao”, ông cho biết.

Theo giải thích của đồng tác giả David Nutt, sau khi nghiên cứu bộ não con người và động vật, kết quả đã cho thấy psilocybin có thể có tác dụng tương tự như các thuốc chữa bệnh trầm cảm khác. Psilocybin nhắm vào các thụ thể serotonin trong não. Tuy nhiên so với hầu hết các thuốc chống trầm cảm khác, nó có cấu trúc hóa học khác biệt nên có tác dụng hiệu quả và nhanh hơn các loại thuốc thông thường. 

Tuy nhiên, Krakower nhấn mạnh rằng cần lưu ý khi sử dụng thuốc có tác dụng mạnh. “Psilocybin vẫn là một hợp chất chữa bệnh hiệu quả và có thể có những tác dụng phụ không mong muốn. Bất kì ai có ý định sử dụng loại thuốc này tuyệt đối không được tự ý sử dụng”, Tiến sĩ Alan Manevitz, một chuyên gia tâm lí tại bệnh viện Lenox Hill ở New York (Mỹ) cho hay.

Hơn nữa, cần có sự quan sát bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc để đưa ra liều lượng thuốc vừa đủ, Manevitz nói thêm. Nhưng ông cũng lưu ý rằng đây không phải lần đầu psilocybin được cân nhắc để sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh.

 

Vũ khí 'thần thánh' để ngâm rau quả hết thuốc trừ sâu(VietQ.vn) - Có rất nhiều loại nước quen thuộc nhưng vô cùng tác dụng để ngâm rau quả, giúp loại bỏ thuốc trừ sâu.

Thu Thảo (theo Healthday)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang