Khám phá hiện tượng vòi rồng lửa ma quái của tự nhiên

author 20:25 04/02/2015

(VietQ.vn) - Những lốc xoáy lửa cao đến hàng chục mét tại một vài khu vực hẻo lánh ở Mỹ và Úc được coi hiện tượng lạ kỳ cực hiếm của tự nhiên chỉ xuất hiện trong những đám cháy lớn.

Hiện tượng lạ vòi rồng lửa còn được mệnh danh là “con quỷ lửa”, thường chỉ kéo dài khoảng 2 phút và rất hiếm gặp trong tự nhiên. Những người đã từng chứng kiến hiện tượng lạ kỳ này đều miêu tả chúng như ngọn roi lửa vụt mạnh lên trời cuốn theo những mảnh vụ.

Mark Wysocki - giáo sư chuyên ngành khí tượng học thuộc Đại học Cornell (Mỹ) cho biết, các cột lửa xoáy tròn thường tương tự những cơn gió xoáy mang bụi đến hơn là lốc xoáy. Tuy nhiên, ông Wysocki cho biết, gọi hiện tượng hiếm gặp trong đoạn video của tác giả Tangey là “lốc xoáy lửa” sẽhấp dẫn công chúng hơn.

Hiện tượng lạ vòi rồng lửa chỉ xảy ra trong vòng vài phút

Hiện tượng lạ vòi rồng lửa chỉ xảy ra trong vòng vài phút

Giống như các trận gió xoáy mang bụi đến, vốn thường xuất hiện trong những ngày trời quang, nắng đẹp ở vùng sa mạc tây nam Australia, lốc xoáy lửa ra đời khi một mảng đất nóng không đều tỏa ra một dải khí nóng. Tuy nhiên, trong khi gió xoáy mang bụi đến có nguồn cung cấp nhiệt từ mặt trời, lốc xoáy lửa lại khởi phát từ những điểm nóng trong các trận cháy rừng trước đó.

Các nhà khí tượng học cho biết xoáy lửa được hình thành khi không khí bị đốt nóng bởi một đám cháy trong điều kiện gió thổi mạnh, liên tục và vòng quanh ngọn lửa. Chúng thường có độ hẹp nhất định nhưng có thể bốc cao hơn 30 m. Khi lốc xoáy lên cao và hút lửa thăng thiên cùng với nó, đường kính của lốc xoáy bắt đầu giảm nhưng tăng tốc độ bện xoắn. Một số cơn lốc xoáy lửa có thể cao gần 1km và di chuyển với vận tốc 160km/h.

Vòi rồng lửa được coi là một trong những hiện tượng lạ cực hiếm trong tự nhiênn

Vòi rồng lửa được coi là một trong những hiện tượng lạ cực hiếm trong tự nhiên

Mặc dù con người hiếm khi được chứng kiến lốc xoáy lửa nhưng hiện tượng lạ này phổ biến hơn vẫn nghĩ, thông thường chúng thường xảy ra tại trung tâm trận cháy rừng dữ dội khuất tầm nhìn.

Vào năm 1923, trận động đất kinh hoàng Great Kanto mạnh 7,9 độ richter tại Nhật Bản đã làm bùng phát các đám cháy rừng và gây ra lốc xoáy lửa khổng lồ ở khu vực Hifukusho-Ato của Tokyo.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang