Hoại tử chân, dị tật suốt đời vì 'nghiện' đi giầy dép cao gót

author 15:25 27/06/2017

(VietQ.vn) - Giầy dép cao gót là những thứ không thể thiếu đối với con gái. Tuy nhiên, món đồ thời trang này lại vô cùng nguy hiểm cho đôi chân của bạn nếu thường xuyên đi chúng.

Khớp gối bị hoại tử do đi giầy dép cao gót

Một nghiên cứu vừa được công bố đầu năm nay của các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy, phụ nữ mang giày gót cao trên 8cm dễ mắc bệnh viêm khớp. Để chứng minh điều này, họ đã mời 14 phụ nữ tình nguyện tham gia thử nghiệm.

Ban đầu, những người này được yêu cầu đi bộ với giày thấp có gót chỉ cao 4cm. Sau đó họ phải thay giày gót cao đến 9cm và đi lại trong suốt nhiều tiếng. Khi quan sát ảnh chụp scan khớp của họ, các nhà khoa học ghi nhận lớp sụn khớp đã bị mài mòn nhanh, triệu chứng của bệnh viêm khớp sớm.

Một trường hợp điển hình, trong một lần đi mua sắm cách đây 4 năm, bà Angela Kelly, 67 tuổi, bị ngã do biến chứng đi giày cao gót lâu năm. Kể từ năm 20 tuổi, bà Kelly đã luôn trung thành với những đôi giày cao gót 15 phân. Ở độ tuổi 30, bà bị viêm khớp nhưng vẫn bỏ qua những lời cảnh báo, tiếp tục đi giày cao gót mặc cho cơn đau hành hạ. Hậu quả là bà không thể đi lại bình thường do khớp gối bị hủy hoại vào 4 năm trước.

Bà Kelly cho hay, sau lần gục ngã khi đi mua sắm, bà phải dùng xe đẩy và chống nạng đi làm. "Các xét nghiệm cho thấy sụn đầu gối trái của tôi đã hoàn toàn bị hủy hoại. Để có thể đi đứng bình thường, tôi buộc phải thay xương đầu gối bằng titan với phương pháp kỹ thuật phức tạp, thời gian phục hồi lâu dài", bà Kelly chia sẻ.

May mắn thay, ca phẫu thuật đầu gối của bà Kelly tại Bệnh viện Hoàng gia Bolton năm 2011 đã thành công. Sau khi tiến hành vật lý trị liệu theo lời khuyên của bác sĩ, tránh xa giày cao gót, bà đã hoàn toàn đi lại bình thường bằng khớp gối nhân tạo.

Bà Angela Kelly là người nghiện đi giày dép cao ngót nhưng đã phải từ bỏ vì bị tổn thương khớp chân.

Bà Angela Kelly là người nghiện đi giày dép cao gót nhưng đã phải từ bỏ vì bị tổn thương khớp chân. 

Giáo viên đã nghỉ hưu Susan Owens, 61 tuổi, cũng bị chấn thương đầu gối do thói quen mang giày cao gót từ tuổi thiếu niên. Cơn đau tồi tệ nhất hành hạ bà ở tuổi 55. Lúc đầu, bà cố gắng giảm đau bằng cách uống thuốc. 6 tháng sau, bà được các bác sĩ tiêm steroid ở đầu gối, giúp giảm đau ngắn hạn. Sau đó, bà phải trải qua phẫu thuật cắt bỏ sụn hoại tử trong cả 2 đầu gối.

Tác hại không tưởng khi đi giầy dép cao gót

Liên quan tới giầy cao gót gây hại cho đôi chân phụ nữ, BS Đinh Quang Huy, Trưởng đơn vị can thiệp tim mạch, Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết, khoảng 40% người trưởng thành tại Việt Nam mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân nhưng không được phát hiện sớm. Đây là bệnh mạn tính, tỉ lệ nữ mắc nhiều hơn, tuổi càng cao, tỉ lệ mắc càng lớn. Tuy nhiên bệnh cũng đang có xu hướng trẻ hóa, đặc biệt những người trên 35 tuổi do đặc thù nghề nghiệp phải đứng nhiều, ngồi nhiều, đi giày cao gót nhiều.

Theo bác sĩ Huy, khi tĩnh mạch ở chân bị suy yếu sẽ khiến việc dẫn máu về tim bị hạn chế, gây ứ đọng máu ở phần bàn chân sau đó lan dần lên trên gây vỡ loét rất đau đớn hoặc có thể tử vong nếu gặp biến chứng thuyên tắc động mạch phổi. Ở giai đoạn đầu, những dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy là phát hiện những hình mạng nhện màu đỏ hoặc xanh, tím ở đùi, bắp chân. Giai đoạn nặng hơn, khi máu đã bắt đầu ứ đọng sẽ thấy cảm giác khó chịu ở chân, căng tức ở bắp chân, mỏi chân...

Việc đôi chân phải ở trong tư thế "dốc ngược" trong một thời gian kéo dài chắc chắn sẽ gây khó chịu, đau nhức. Chưa kể tới việc, toàn bộ sức nặng của cơ thể bị dồn về phía mũi chân, có nghĩa là phần mũi chân sẽ phải "gánh" một trọng lượng rất lớn. Bởi vậy, không chỉ mỏi chân, mũi chân còn có thể bị chảy máu, xước, đau nhức, thậm chí có thể gây phù thũng chân.

Khi chúng ta đi giày cao gót, độ thăng bằng của cơ thể mất đi, gây nên sức ép lớn lên cột sống, khớp gối và cả hệ xương. Hậu quả trước mắt sẽ là gây đau hông hoặc vùng lưng, sống lưng, đầu gối. Tuy nhiên, về lâu dài, nó sẽ dẫn đến những tình trạng nghiêm trọng hơn, đó là khiến cột sống và khớp gối bị yếu, lão hóa nhanh, gây đau nhức, vẹo cột sống…., kéo theo đó là hàng loạt căn bệnh về xương khác.

Đi giày dép cao gót có thể dẫn tới hoại tử chân vĩnh viễn. Ảnh minh họa

 Đi giày dép cao gót có thể dẫn tới hoại tử chân vĩnh viễn. Ảnh minh họa

Một điều không ngờ là việc đi giày cao gót thường xuyên còn gây ảnh hưởng cả tới cơ quan nội tạng. Nguyên nhân là do ở bàn chân của chúng ta có rất nhiều huyệt quan trọng, ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong cơ thể. Thế nên, việc đôi chân bị tổn thương cũng ảnh hưởng rất lớn đến các bộ phận đó và là một trong các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tật.

Bình thường bàn chân của chúng ta hoạt động như một cái lò xo, giúp phân phối đều trọng lượng và chống sốc cho cơ thể khi đứng hay đi lại, làm lớp đệm cho xương khi chúng ta thực hiện những bước nện thình thịch xuống nền đất. Nhưng khi đi giày cao gót, bạn đã buộc phải ép chặt những “tuyệt tác kỹ thuật” đó vào một khuôn khổ cứng nhắc. Đi giày cao gót, bạn đã chuyển phần lớn trọng lượng cơ thể của mình vào các đốt xương ngón chân vốn rất yếu ớt.

Gót giày càng cao, các ảnh hưởng của nó càng nặng nề. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những đôi giày có gót cao từ 9 cm trở lên có thể khiến nửa trên của bàn chân phải chịu thêm 30% áp lực từ toàn bộ cơ thể.

Sự dịch chuyển bất ngờ từ gót chân xuống ngón chân buộc bạn gò bàn chân và bước đi ngắt quãng. Việc đi lại cà nhắc như thế này kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến tổn thương xương bàn chân và các dây thần kinh.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang