Đang uống thuốc kháng sinh này cấm tuyệt đối uống rượu bia vì những lý do này

authorMinh Hà 10:29 26/09/2017

(VietQ.vn) - Rượu bia không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khi đang uống thuốc kháng sinh mà dùng rượu bia.

Rượu bia hay chất cồn được xem như là chất độc hại đối với cơ thể mỗi người. Khi uống thức uống có cồn, rất nhiều cơ quan trong cơ thể phải làm việc hết công suất để giải độc. Ngoài những tác hại dễ nhận thấy ngay sau khi uống như nhức đầu, nôn, mệt mỏi, lú lẫn, chất cồn trong rượu bia còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, để lại nhiều di chứng nguy hại tới sức khỏe và thậm chí là tính mạng.

Rượu bia hay chất cồn được xem như là chất độc hại đối với cơ thể mỗi người. Ảnh minh họa

Chính tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương và hại gan, dạ dày… của rượu bia mà có nhiều thuốc không được dùng chung với chất kích thích này, trong đó có thuốc kháng sinh.

Liên quan đến vấn đề trên, theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống thì đối với những loại kháng sinh khi nhấp nháp một chút rượu nói chung sẽ không cản trở hiệu quả của chúng mặc dù một số người có thể thấy tác dụng phụ thông thường của thuốc (đau bụng, chóng mặt, buồn ngủ) tăng lên khi uống rượu.

Tuy vậy, theo TS. Stephen Ferrara, trường ĐH Columbia chia sẻ trên tờ Refeny, có 2 lý do không nên uống rượu khi đang uống kháng sinh: Gây ra các phản ứng phụ và làm giảm tác dụng của thuốc.

Theo TS. Ferrara, bạn sẽ có thể trải qua hàng loạt các triệu chứng như nhịp tim, huyết áp tăng, buồn nôn, nôn vọt, đau bụng, tiêu chảy, khó chịu ở dạ dày, da kích ứng, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ, tổn thương gan nếu bạn quyết định uống vài ly trong khi đang uống kháng sinh.

Một số loại kháng sinh như Metronidazole, Ketoconazole, và Griseofulvin phản ứng rất mạnh với rượu vì vậy tuyệt đối không nên uống rượu khi đang uống các loại kháng sinh này.

Tràn lan thị trường men vi sinh và những tác hại khôn lường(VietQ.vn) - Dùng men vi sinh như một giải pháp “cứu cánh” khi gia đình có con nhỏ biếng ăn, tuy vậy, những tác hại khôn lường của loại thực phẩm chức năng này cũng là vấn đề đáng nói.

TS. Ferrara cũng cho biết, uống rượu còn làm tăng men gan trong khi gan có nhiệm vụ chuyển hóa kháng sinh. Do đó, rượu sẽ làm giảm tác dụng của kháng sinh. Uống rượu khi đang uống kháng sinh cũng làm bạn say nhanh hơn do rượu làm cơ thể mất nước, khiến lượng cồn trong máu cao hơn bình thường. 

Rượu cũng là chất gây ức chế thần kinh trung ương nên các triệu chứng như mất kiểm soát vận động, buồn ngủ, chóng mặt tang lên vì kháng sinh cũng tác động tới hệ thần kinh trung ương.

Đang uống kháng sinh mà dùng rượu bia sẽ gặp nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Chia sẻ về điều này trên báo Người lao động, PGS-TS Nguyễn Hữu Đức - đại học Y dược TP.HCM cũng cho hay, Các thuốc kháng sinh có tác dụng gây phản ứng cai rượu (hiệu ứng antabuse hay hội chứng tương tự disulfiram) mà điển hình là kháng sinh metronidazol. Metronidazol có tác dụng giống như disulfiram (biệt dược Antabuse) là thuốc dùng cai rượu. Khi uống metronidazol chung với rượu, metronidazol sẽ làm ngưng sự chuyển hóa rượu, chỉ tạo ra acetaldehyd là chất độc làm cho cơ thể bị buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp, nhức đầu dữ dội.

Vì vậy, tuyệt đối không dùng rượu chung với metronidazol, ketoconazol, isoniazid, các cephalosporin… để tránh bị hội chứng tương tự disulfiram rất nguy hiểm.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang