Khủng bố IS ‘gặp may’ vì máy bay Iraq đánh rơi bom nhầm vị trí

author 07:54 07/07/2015

(VietQ.vn) - Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Iraq đã vô tình đánh rơi bom xuống khu dân cư phía đông Baghdad thay vì thả trúng sào huyệt của khủng bố IS như dự định, khiến ít nhất 25 người vô tội thương vong.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khi tham gia chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo cực đoan, một máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Iraq hôm qua ngày 6/7 đã vô tình đánh rơi bom xuống khu vực dân cư phía đông Baghdad thay vì thả trúng sào huyệt của khủng bố IS, làm ít nhất 8 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương, theo thông tin trên báo VnExpress.

Phát biểu về vụ việc, ông Saad Maan, phát ngôn viên lực lượng an ninh Iraq, cho biết: "Do vấn đề kỹ thuật, một trong những quả bom bị mắc kẹt. Trong lúc máy bay trở về căn cứ, bom đã rơi xuống các ngôi nhà ở Jadida, gần Baghdad”.

Thay vì tấn công nhóm khủng bố IS, máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Iraq lại đánh rơi bom nhầm vị trí

Thay vì tấn công nhóm khủng bố IS, máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Iraq lại đánh rơi bom nhầm vị trí

Theo giới chức Iraq, phi công đã 6 lần cố gắng thả quả bom khi tham gia chiến dịch không kích tổ chức khủng bố IS ở tỉnh Anbar nhưng không thành công, khiến nó bị kẹt lại, sau đó vô tình rơi xuống khu dân cư, thông báo của Bộ Quốc phòng cho hay.

Vụ việc bất ngờ khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có ba trẻ em và hai phụ nữ, 17 người khác bị thương, một số ngôi nhà ở Jadida bị hư hại nặng. Thay vì tiêu diệt phiến quân khủng bố IS, tất cả những nạn nhân thương vong do quả bom nói trên đều là dân thường vô tội.

Được biết, từ năm ngoái, Iraq đã mua các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 từ Nga và Iran để tăng cường năng lực phòng không yếu kém của mình nhằm đối phó với tổ chức khủng bố IS, lực lượng đang kiểm soát khu vực rộng lớn trên lãnh thổ quốc gia vùng Vịnh này.

Đội máy bay Sukhoi Su-25 của Iraq đã quá cũ kỹ và bị quá tải trong các cuộc không kích khủng bố IS

Đội máy bay Sukhoi Su-25 của Iraq đã quá cũ kỹ và bị quá tải trong các cuộc không kích khủng bố IS

Máy bay Su-25 được đánh giá là loại máy bay chiến đấu linh hoạt, phù hợp với các chiến dịch không kích các mục tiêu trên mặt đất. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự cho biết đội máy bay Sukhoi của Iraq đã quá cũ kỹ và bị sử dụng quá tải trong các cuộc không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo.

Mới đây, Mỹ đồng ý bán 36 chiếc máy bay chiến đấu F-16 cho Iraq nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao. Những chiếc đầu tiên đã được chuyển đến bang Arizona, Mỹ, nơi các phi công Iraq đang được huấn luyện lái loại máy bay này, báo Hà Nội Mới đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang