Trồng hoa đồng tiền đón lộc năm mới

author 13:26 27/11/2014

(VietQ.vn) - Người trồng hoa một khi nắm vững các kỹ thuật trồng hoa sẽ có được những chậu hoa đồng tiền rực rỡ, đẹp mắt để trang trí nhà cửa đón năm mới về.

Cây hoa đồng tiền có nguồn gốc ở Nam Phi. Ở Việt Nam giống hoa đồng tiền đơn được nhập về trồng từ những năm 1940. Đặc điểm của giống hoa đơn này là kỹ thuật trồng hoa không khó, bên cạnh đó cây sinh trưởng khoẻ, thích nghi tốt với điều kiện tự nhiên nhưng nhược điểm là hoa nhỏ, cánh đơn, màu sắc đơn điệu, vì vậy hiện nay ít người chọn giống hoa này trồng.

Từ những năm 1990, một vài Công ty và những nhà trồng hoa của Việt Nam bắt đầu nhập các giống Đồng tiền lai (hoa kép) từ  Đài Loan, Hà Lan, Trung Quốc về, các giống này tỏ ra có nhiều ưu điểm: hoa to, cánh dầy, gồm nhiều tầng hoa xếp lại với nhau, màu sắc phong phú, hình dáng hoa cân đối, đẹp, cho năng suất cao vì vậy những giống này đã được tiếp nhận và phát triển mạnh mẽ trên khắp cả nước.

Người trồng hoa sẽ có những chậu hoa đồng tiền rực rỡ nếu nắm vững kỹ thuật trồng hoa

Người trồng hoa sẽ có những chậu hoa đồng tiền rực rỡ nếu nắm vững kỹ thuật trồng hoa. Ảnh minh họa

Ánh sáng           

Cây hoa đồng tiền không ưa cường độ ánh sáng cao, do đó khi trồng vào mùa nắng nóng cần dùng lưới đen để giảm bớt cường độ ánh sáng.

Nhiệt độ       

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng hoa vì vậy người trồng nên chú ý đến yếu tố này trong kỹ thuật trồng hoa. Nhiệt độ thích hợp để trồng hoa đồng tiền là 15-25 độ C, tuy nhiên cũng có một số giống hoa đồng tiền có thể chịu được nhiệt độ cao hơn 30-34 độ C. Nếu nhiệt độ dưới 12 và trên 35 độ C chậu hoa đồng tiền sẽ phát triển kém, màu sắc hoa nhợt nhạt, chất lượng hoa xấu.

Độ ẩm        

Hoa đồng tiền chịu hạn khá kém do vậy độ ẩm thường phải duy trì ở 60-70%, độ ẩm không khí 55-65% là điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. 

Chọn cây giống

Cây giống là cây nuôi cấy mô sẽ có khả năng sinh trưởng phát triển rất khoẻ, sạch bệnh, cây có chiều cao từ 4 – 5 cm, có khoảng 5 - 6 lá và 5 - 6 rễ với chiều dài từ 2 – 3 cm. 

Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và cây giống đều là những yếu tố quan trọng trong kỹ thuật trồng hoa

Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và cây giống đều là những yếu tố quan trọng trong kỹ thuật trồng hoa. Ảnh minh họa

Chuẩn bị đất và giá thể

Đất trồng hoa đồng tiền cần phải tơi xốp, có độ thoáng cao, thoát nước, nhiều mùn. Nếu đất chặt, bí cần phải bón thêm mùn rơm hoặc trấu hun (chú ý hun phải còn tro nguyên hình). Sau khi làm đất xong tiến hành lên luống. Có 2 kích thước luống, kích thước luống 1 như sau: luống rộng 1,5-1,6m, cao 30-35cm, mặt luống rộng 85-90cm, rãnh luống rộng 30-40cm, còn kích thước luống 2 là luống rộng 0,9-1,2m, cao 30-35cm, mặt luống rộng 70cm, rãnh luống rộng 30-40cm.  

Nếu trồng hoa đồng tiền trong chậu, người trồng nên chuẩn bị giá thể trồng tơi xốp, thoát nước tốt, không chứa mầm bệnh hại, pH = 6 - 6,5, tuy có nhiều loại giá thể trồng đồng tiền nhưng giá thể tốt nhất được trộn theo công thức: 1/2 đất + 1/2 xơ dừa + 1/2 phân chuồng (hoai mục). Chú ý trước khi trồng, giá thể phải được xử lý nấm bệnh bằng cách dùng Foocmalin 40% pha theo tỷ lệ 1/80 - 1/100 lần; hoặc dùng Viben C 50BTN pha theo tỷ lệ 1/400 lần, phun hoặc tưới vào giá thể, trộn đều, phủ kín nilon ủ từ 1-2 ngày. 

Mật độ và khoảng cách trồng

Với kích thước luống 1 thì trồng 3 hàng/luống, với kích thước 2 là trồng 2 hàng/luống. Khoảng cách trồng 30-35 x 35 cm. Đối với trồng chậu nên chọn loại chậu nhựa hoặc sứ có kích thước là kiểu dáng khác nhau, nếu chậu có kích thước 20 x 16 x 22 cm thì trồng 1 cây/chậu.

Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền đòi hỏi người trồng hoa phải để ý cải thiện các điều kiện tự nhiên

Kỹ thuật trồng hoa đồng tiền đòi hỏi người trồng hoa phải để ý cải thiện các điều kiện môi trường xung quanh. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa

Trồng đồng tiền phải trồng nổi, cổ rễ cao bằng so với mặt đất, nếu trồng sâu cây phát triển chậm hay bị thối thân. Trồng theo kiểu nanh sấu. Trồng xong tưới đẫm nước, nếu cây đồng tiền bị đổ, nghiêng thì dựng lại và bổ sung đất vào gốc cây. Trong trường hợp trồng vào chậu, người trồng cần cho giá thể vào chậu sao cho giá thể cách miệng chậu từ 3- 5cm, phải chú ý đặt cây ở chính giữa chậu, cách trồng cây vào giá thể tương tự như trồng vào luống đất. Khoảng cách giữa các chậu hoa là từ 10-15cm (tính từ mép chậu).

Kỹ thuật tưới nước

Tưới nước cho chậu cảnh hoa đồng tiền vào buổi sáng, tránh tưới quá trễ vào buổi chiều cây dễ bị bệnh. Nên dùng bình phun để tưới cho ẩm đất, chú ý không làm văng đất lên lá. Tuy hoa đồng tiền không chịu hạn được nhưng cũng không ưa ẩm quá, vì vậy tùy vào điều kiện có thể 2-3 ngày tưới một lần.

Kỹ thuật bón phân

Sau khi trồng đồng tiền khoảng 4 tuần thì tiến hành bón thúc cho cây. Loại phân bón thúc tốt nhất là loại phân Đầu trâu có tỷ lệ: 20-20-15+Te, nên hòa phân với nước, khoảng 1 kg phân/250 lít nước để tưới. Ngoài việc bón phân qua rễ, cần phun thêm phân bón lá nâng cao năng suất và chất lượng hoa. Dùng phân Đầu trâu 902, phun sau trồng 30 ngày, định kỳ phun 10 -15 ngày 1 lần và phun 1 bình 10 lít/100 m2 nồng độ theo chỉ dẫn của nhà sản xuất.

Chăm sóc

Để cây sinh trưởng tốt và phát triển khỏe mạnh cần thường xuyên ngắt lá già, vàng úa, lá sâu lá bệnh. Nên thường xuyên tỉa lá cho cây để tạo sự thông thoáng cho chậu đồng tiền.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang