Lái xe ô tô ở chính giữa làn đường- những sai lầm cơ bản nhiều tài xế mắc dẫn đến tai nạn

author 16:33 19/10/2020

(VietQ.vn) - Giữ khoảng cách an toàn, không đi sau các xe phía trước, lái chậm... là những nguyên tắc cần nắm rõ khi mới lái ô tô ở giữa làn đường đông đúc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lái xe ô tô ở chính giữa làn đường là nguyên tắc lái xe quan trọng nhằm đảm bảo an toàn và không vi phạm luật giao thông đường bộ. Lúc này đòi hỏi kỹ thuật căn làn đường rất quan trọng, nhất là khi di chuyển vào đường hẹp, nhiều xe cộ. Tuy nhiên có không ít tài xế, nhất là những lái mới thường không nắm chắc được những nguyên tắc căn đường sao cho đúng tiêu chuẩn dẫn tới những va quẹt đáng tiếc. 

Không giữ xe ô tô ở tâm đường

Việc không giữ xe ô tô ở tâm đường là một sai lầm nhiều tài xế mắc. Bởi một khi không giữ xe ở tâm đường, nhất là ở đoạn đường đông đúc nguy hiểm sẽ luôn rình rập. Những chiếc xe bên cạnh có thể va quẹt bất cứ khi nào. Vì vậy, hãy cố gắng giữ xe ô tô ở tâm làn đường, ngay cả trên những đoạn đường cong. Cách tốt nhất là tài xế nên hình dung một đường thẳng về phía trước. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc phải nhìn chằm chằm vào đường trung tâm. Nên chú ý liếc sang phía bên phải, bên trái để quan sát tình huống giao thông tốt hơn.

 Lái xe ở chính giữa làn đường sao cho đúng tiêu chuẩn cần có nguyên tắc cơ bản và không mắc sai lầm. Ảnh minh họa

Không giữ khoảng cách an toàn với xe khác làn

Nếu hai xe "đối đầu" nhau hoặc khác làn, tài xế cần giữ khoảng cách từ 100 - 200m, đồng thời cả hai xe đều phải giảm tốc độ và điều khiển đúng làn đường của mình.

Nếu là đường hẹp, hai xe đều phải giảm tốc độ, phía bên xe rộng nên chủ động dừng xe trước, không nên cố ý đi vào đường hẹp gây cản trở giao thông. Cần đỗ thẳng ngay ngắn để xe đối diện có thể lách qua dễ dàng, không nên vừa tránh xe, vừa thay đổi số vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt đối với tài mới việc giữ khoảng cách an toàn là yếu tố quan trọng vì tay lái non chỉ cần sơ suất nhỏ có thể va quẹt bất cứ lúc nào. 

Nhìn chằm chằm xuống mui xe

Theo nhiều kinh nghiệm của các tài xế già, việc nhìn chằm chằm xuống mui xe cần phải loại bỏ ngay. Bởi khi nhìn xuống mui xe, đồng nghĩa với việc tập trung vào những chi tiết quá gần sẽ khiến tài xế không quan sát được hết tình huống giao thông phía trước. Vì vậy hãy quan sát phía trước xe để xử lý tốt nhất.

Ghế ô tô dành cho trẻ em cũng có hạn sử dụng cha mẹ nên biết để tránh rủi ro(VietQ.vn) - Ghế ô tô dành cho trẻ em hiện được trang bị rất nhiều loại từ bình dân cho tới cao cấp. Tuy nhiên ghế ô tô dành cho trẻ em có hạn sử dụng, người dùng cần phải lưu ý.

Chăm chăm đi theo xe phía trước

Một sai lầm phổ biến mà nhiều lái xe mới mắc phải là chạy theo xe phía trước với ý nghĩ xe đó đi giữa làn đường. Điều này thực sự sai lầm. Bởi, nếu xe phía trước tiếp tục đi cùng chiều, sau đó đột ngột chuyển làn thì có 2 nguy hiểm có thể xảy ra: Thứ nhất không thể chuyển tín hiệu kịp thời. Tiếp theo là không thể quan sát các tình huống phía trước để giải quyết nhanh chóng. Vì vậy, đây là điều tối kỵ khi tham gia giao thông.

Nhìn vào các cọc tiêu bên đường

Những tài xế mới cũng có xu hướng nhìn vào các cọc tiêu hoặc ta-luy bên đường, bởi chúng chạy dọc theo đường đi. Điều này có thể đúng ở những đoạn đường thẳng. Tuy nhiên, khi lái xe trên những đoạn đường cong hoặc đường tròn thì thói quen này sẽ vô tình làm khó tài xế non tay. Do vậy, tốt hơn hết, hãy giữ mắt quan sát ở trung tâm làn đường. Nhờ vậy, nó có thể tránh những va chạm không đáng có.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang