Lợi thế và thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm online

author 12:16 12/01/2015

(VietQ.vn) - Sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và các trang mạng xã hội khiến cho việc kinh doanh không còn đơn thuần như trước. Chưa bao giờ, thị trường Việt Nam lại bị khuấy động nhiều như hiện nay. Trong đó, kinh doanh mỹ phẩm online là công việc hiện đang khá hot trên mạng.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Cô nàng làm chủ chuỗi shop mỹ phẩm online, kiếm 100 triệu đồng/tháng

Hải Băng, top 12 Miss Teen đang sở hữu chuỗi cửa hàng mỹ phẩm online ăn nên làm ra với thu nhập 'khủng' những tháng cuối năm.Có năng khiếu về nghệ thuật nhưng cô nàng lại không theo đuổi nó mà chọn ngã rẽ khác, cô quyết định kinh doanh mỹ phẩm online. Hiện Hải Băng đang sở hữu chuỗi cửa hàng mỹ phẩm online với thu nhập 100 triệu đồng/tháng.

Hải Băng - cô chủ thành công với việc kinh doanh mỹ phẩm online

Hải Băng - cô chủ nhỏ thành công với việc kinh doanh mỹ phẩm online thu nhập khủng. Ảnh minh họa

Hải Băng nảy sinh ý tưởng kinh doanh từ cuối năm 2012 và đến tháng 12/2013 mới bắt tay vào thực hiện. Những khó khăn thuở đầu bắt tay vào nghề kinh doanh của Hải Băng cũng không ít. "Đầu tiên là vấn đề về vốn và hơn nữa mình chưa có kinh nghiệm. Trong quá trình làm việc cũng vấp không ít lần thất bại. Mình đã cố gắng không nản lòng và lấy những thất bại đó làm kinh nghiệm cũng như động lực để làm tốt hơn", Hải Băng tâm sự.

Tình huống oái ăm nhất mà cô nàng Miss Teen từng lĩnh phải đó là bị khách quen lừa mất gần 20 triệu đồng tiền hàng. Sau sự việc đó, cô nàng đã rút ra được cho mình bài học nhớ đời là bất cứ trường hợp nào cũng phải có chứng từ rõ ràng. Công việc kinh doanh thuận lợi đem đến cho Hải Băng nguồn thu nhập không nhỏ. Con số 100 triệu đồng/tháng chính là thu nhập của cô nàng vào những tháng cao điểm cuối năm.

Cơ hội kinh doanh đến từ  nguồn hàng đa dạng

Nguồn hàng là yếu tố tiên quyết và có thể là nhân tố giúp nảy sinh ý tưởng kinh doanh. Khi bắt đầu kinh doanh, những chủ shop luôn phải nỗ lực tìm kiếm, lựa chọn nguồn hàng giá tốt, uy tín và phù hợp với kế hoạch kinh doanh. Về nguồn hàng của mỹ phẩm, đây là một trong những số ít mặt hàng luôn có sẵn và có rất nhiều nguồn hàng, phong phú cả về xuất xứ, nhãn hiệu, mức giá…

Ngày nay, chỉ cần lên Google search sẽ thấy hàng ngàn kết quả cho từ khóa “nguồn hàng mỹ phẩm” chỉ sau 0,18s từ các nguồn ngoại nhập cho tới trong nước. Tùy vào quy mô, đối tượng mục tiêu và khả năng tài chính, các shop mỹ phẩm online sẽ lựa chọn nguồn hàng thích hợp nhất.

Lợi thế của việc kinh doanh mỹ phẩm online là nguồn hàng khá đa dạng

Lợi thế của việc kinh doanh mỹ phẩm online là nguồn hàng khá đa dạng. Ảnh minh họa

Có những shop online chỉ chuyên về 1 dòng hoặc hãng nào đó, có shop thì đi theo xuất xứ chính hãng hoặc xách tay ví dụ như chuyên mỹ phẩm Mỹ, Nhật, Hàn hay , Đức, Úc… cũng có nhiều shop lại đa dạng hóa các loại mặt hàng, xuất xứ, nhãn hiệu mỹ phẩm để khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Thời buổi kinh tế thị trường, thương mại điện tử lên ngôi, các chủ shop muốn đặt hàng cũng không cần phải mất nhiều công sức, tài chính đi trực tiếp mà có thể đặt hàng trên các website hoặc gọi điện… Khoảng cách nguồn hàng được rút ngắn, thuận tiện hơn nhiều cho các shop.

Nguồn hàng phong phú, dồi dào từ các thương hiệu nổi tiếng cũng giúp cho các chủ shop dễ dàng hơn trong việc tiếp thị và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm. Điều cần làm duy nhất là tạo ra những điểm khác biệt hay nói cách khác là dấu ấn riêng cho mình để nâng cao sức cạnh tranh, tăng trưởng doanh thu một cách hiệu quả.

Nhu cầu mua mỹ phẩm online không ngừng tăng 

Với những ưu điểm vượt trội cho người mua của hình thức bán online như tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức và tiện lợi hơn cho việc so sánh giá cả, mẫu mã chỉ bằng những cú click… ngày càng có nhiều người lựa chọn hình thức này.

Nhu cầu mua mỹ phẩm online ngày càng cao khiến kinh doanh mỹ phẩm online trở thành một công việc hot

Nhu cầu ngày càng cao khiến việc kinh doanh mỹ phẩm online trở thành một công việc "hot". Ảnh minh họa

Khách hàng không nhất thiết phải đi từng cửa hàng xem mẫu mã hay tham khảo giá cả để mua được sản phẩm ưng ý. Các shop online cũng ngày càng quan tâm hơn đếnyếu tố tâm lý khách hàng để tạo ra cho họ những trải nghiệm tốt nhất khi mua hàng online. Từ việc tối ưu hóa website về giao diện, nội dung cho tới đưa ra các chương trình hấp dẫn. Với những ưu đãi từ việc đặt hàng online như thế này của các shop sẽ luôn là động lực khuyến khích khiến khách hàng ngày càng cởi mở để đón nhận và lựa chọn hơn.

Bên cạnh những cơ hội để phát triển, kinh doanh mỹ phẩm online cũng phải chịu không ít các thách thức “khó nhằn”. 

Cạnh tranh gay gắt, khốc liệt 

Đối mặt với nguồn hàng phong phú đa dạng, nhiều shop mọc lên như nấm sau mưa, các shop mỹ phẩm online luôn phải đứng trước những “mũi sào cạnh tranh” khốc liệt. Dạo quanh một vòng thị trường mỹ phẩm cũng có thể thấy sự  đa dạng của các loại hình cạnh tranh.

Cạnh tranh ở đây không chỉ về nguồn hàng mà còn là giá cả, chính sách, chương trình khuyến mại, giảm giá để lôi kéo khách hàng. Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn trước muôn vàn lời chào hàng, quảng cáo hấp dẫn trên thị trường và họ hoàn toàn được phép lựa chọn gắn bó với nơi nào mang lại cho họ những lợi ích nhất định, có thể là giá rẻ nhất, phục vụ chu đáo nhất, chất lượng được bảo đảm nhất.

Kinh doanh mỹ phẩm online cũng là một thị trường vô cùng khắc nghiệt

Kinh doanh mỹ phẩm online cũng là một thị trường vô cùng khắc nghiệt. Ảnh minh họa

Vì thế khách hàng luôn là gốc gác để kích thích tạo ra tính cạnh tranh trong kinh doanh mỹ phẩm onlie . Nếu không nỗ lực chạy đua để sở hữu được càng nhiều thị phần càng tốt thì nhiều người sẽ dễ dàng bị nhấn chìm trong vòng xoáy kinh doanh online này. Cạnh tranh luôn là yếu tố cần và đủ để tạo nên sự phát triển. Chính vì thế, mặc dù cạnh tranh là 1 thách thức khi bán mỹ phẩm online nhưng mỗi người hoàn toàn có thể nghĩ khác và làm khác. Hãy coi đó như cơ hội để kích thích tính sáng tạo và phát triển.  

Hỗn độn thị trường mỹ phẩm

Chất lượng mỹ phẩm là  bí quyết hàng đầu để chủ shop có khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng trung thành. Tuy nhiên, kể cả khi là chủ shop mỹ phẩm, nhiều người chưa chắc đã am hiểu tất cả thị trường mỹ phẩm. Nguồn hàng quá đa dạng cũng là 1 nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc thị trường mỹ phẩm ngày càng trở nên hỗn loạn, phức tạp. Đồng ý rằng hướng đi đúng – đa dạng về xuất xứ, phong phú về giá cả nhưng nếu nhập hàng không rõ xuất xứ, hàng giả, hàng nhái thì rất có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng cũng như chính người chủ kinh doanh.

 Vì thế, những ai có ý định kinh doanh mỹ phẩm online cần cực kì thận trọng trong việc lựa chọn nguồn hàng mỹ phẩm. Giá tốt không phải là tất cả khi kinh doanh online mà nó cần phải đi đôi với sự đảm bảo chất lượng và tốt nhất không nên kinh doanh khi  còn mơ hồ, hoài nghi về các loại sản phẩm này.

Phương Trâm (Tổng hợp)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang