Lưu ý đặc biệt cần nắm rõ để 'giữ mạng' khi lái xe tải chở nặng đổ dốc

author 06:43 11/08/2020

(VietQ.vn) - Không chỉ với những tay lái mới mà ngay cả lái xe đã có nhiều kinh nghiệm cũng phải ‘sởn gai ốc’ khi lái xe tải chở nặng đổ dốc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Tại sao lái xe tải chở nặng đổ dốc lại nguy hiểm?

Khi lái xe tải chở nặng đổ đốc, nhất là việc đổ dốc cao hay đổ đèo luôn luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hàng hóa và người trên xe. Nó cũng sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện xe khác đang di chuyển gần đó.

Trong quá trình lái xe có rất nhiều sự cố có thể xảy ra như lạc tay lái, mất phanh, rơi hàng hóa, khuất tầm nhìn. Những vấn đề này luôn gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và chất lượng của lái xe.

Khi lái xe tải đổ dốc không chỉ yêu cầu kỹ năng, thao tác mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự tập trung cao độ của tài, và phụ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết của lái xe về cung đường mình sẽ đi qua, điều kiện địa lí, địa hình và điều kiện thời tiết thế nào.

Tuy nhiên có không ít tài xế chủ quan luôn bỏ qua nguyên tắc an toàn khi điều khiển xe tải chở nặng đổ dốc, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho người và hàng hóa. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi, để đảm bảo an toàn, lái xe tải cần nắm rõ những lưu ý đặc biệt dưới đây:

Lái xe tải chở nặng đổ đèo cần nắm rõ những kỹ năng cơ bản để tránh tai nạn. Ảnh minh họa 

Nghiên cứu kỹ địa hình đồi dốc

Nghiên cứu kỹ địa hình cung đường sẽ đi, nắm rõ những đoạn đường gồ ghề, có vật cản hoặc khuất tầm nhìn, đường đèo hoặc dốc cao, ngoằn nghèo, hiểm trở,… để có kế hoạch di chuyển phù hợp đồng thời chuẩn bị sẵn tinh thần và một số dụng cụ hỗ trợ cần thiết trước mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển. Việc nắm rõ địa hình cung đường sẽ đi giúp lái xe tải có kế hoạch di chuyển hợp lý, chuẩn bị sẵn tinh thần để xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình vận chuyển.

Tuân thủ nguyên tắc lên số nào xuống số đó

Đây là một trong những nguyên tắc lái xe đổ đèo an toàn mà các tài xế xe tải nhất định phải nhớ trong quá trình vận chuyển xe hàng. Ngoài ra, khi đổ dốc, các tài xế cũng phải kết hợp đồng bộ với giảm số, giảm ga, phanh trước, phanh sau và thả côn để đảm bảo an toàn, luôn trong tư thế “phòng thủ”, sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết mọi tình huống xấu xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng nặng đổ dốc.

Không chở hàng quá tải trọng cho phép

Vận chuyển hàng hóa trong phạm vi tải trọng quy định cũng là một trong những nguyên tắc vận hành xe tải đổ dốc an toàn, đảm bảo các vật dụng, thiết bị của xe hoạt động trong tình trạng ổn định nhất, tránh trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải gây nguy hiểm trong quá trình vận chuyển. Trường hợp phải chở hàng hóa cồng kềnh cần lưu ý đảm bảo chiều cao của hàng hóa không được vượt quá 2,8m và chiều dài cũng không vượt quá 1,1 lần chiều dài xe tải.

Dùng bơm lốp ô tô mini điện sai cách khiến ô tô nhanh hỏng, tính mạng bị đe dọa(VietQ.vn) - Chỉ với số tiền từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng, tài xế đã sở hữu một chiếc bơm lốp ô tô mini điện. Tuy nhiên khá nhiều tài xế sử dụng sai cách khiến ô tô nhanh hỏng, mất an toàn.

Tuyệt đối không được về số 0

Lái xe tải chở hàng càng nặng, đường càng dốc thì để số càng thấp, tuy nhiên tuyệt đối không được về số 0 hoặc đạp côn mà thả dốc, như vậy sẽ rất nguy hiểm.

Duy trì tốc độ an toàn

Tốc độ an toàn của xe tải chở nặng khi đổ dốc là tốc độ mà người lái có thể làm chủ được xe mà ít phải dùng phanh, chỉ dùng ga và để xe chạy chậm theo quán tính.

Không đạp phanh gấp

Không nên đạp phanh quá gấp, phanh liên tục vì có thể làm nóng phanh gây cháy má làm mất tác dụng phanh. Lưu ý chỉ nên rà nhẹ phanh để phòng trường hợp phanh gấp. Bên cạnh đó, nên giữ xe ở tốc độ chạy ổn định, không đánh lái gấp, không liên tục thay đổi tốc độ đột ngột

Trường hợp buộc phải phanh gấp khi đang đổ dốc thì nên sử dụng phanh tay và về số thấp (thường là số 1) để giảm áp lực cho phanh chân và đảm bảo an toàn.

Bám sát vào phần sườn đồi khi đổ đèo

Lưu ý bám sát vào phần sườn đồi và đi với tốc độ chậm khi di chuyển qua những khúc cua. Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe để đảm bảo xe luôn hoạt động ở tình trạng tốt nhất; tránh những hư hỏng không mong muốn do sự bất cẩn của chính bản thân tài xế.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang