Sử dụng mạng xã hội có thể đe dọa sức khỏe tinh thần thanh thiếu niên

authorNinh Lan 11:36 16/08/2019

(VietQ.vn) - Sử dụng mạng xã hội có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên bằng cách phá vỡ các hoạt động tích cực.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health cho hay, phương tiện truyền thông xã hội có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của các cô gái do những yếu tố đe dọa, thông tin xấu bên cạnh đó là tình trạng giảm giấc ngủ và tập thể dục.

Mạng xã hội có liên quan đến bệnh trầm cảm

 Mạng xã hội có tác động lớn đến đời sống con người. Ảnh: Foxnews

Nghiên cứu thực hiện phỏng vấn gần 10.000 trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 16 ở Anh. Kết quả của họ cho thấy rằng phương tiện truyền thông xã hội tự nó không gây hại, nhưng việc sử dụng thường xuyên có thể làm gián đoạn các hoạt động có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần như ngủ và tập thể dục, đồng thời làm tăng sự tiếp xúc của những người trẻ với nội dung có hại, đặc biệt là trải nghiệm tiêu cực về bắt nạt trên mạng.

Bob Patton, giảng viên tâm lý học lâm sàng tại Đại học Surrey cho biết, điều này có nghĩa là các chiến lược chỉ tập trung vào việc giảm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ để cải thiện sức khỏe hoặc sức khỏe tâm thần có thể không giúp ích. "Xây dựng chiến lược để tăng khả năng phục hồi khi đe doạ trực tuyến và thúc đẩy giấc ngủ và hành vi tập thể dục tốt hơn có thể là điều cần thiết để giảm tác hại cả về thể chất và tâm lý", giảng viên Bob Patton phân tích.

Ngũ cốc ăn sáng cho trẻ em chứa hóa chất gây bệnh ung thư(VietQ.vn) - Ngũ cốc thường được cha mẹ sử dụng cho trẻ ăn sáng tuy nhiên loại thực phẩm này ẩn chứa glyphosate - một loại hóa chất có trong thuốc diệt cỏ ở mức độ cao và có thể gây bệnh ung thư.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, ở cả nam và nữ, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội rất thường xuyên có liên quan đến sự đau khổ tâm lý lớn hơn. Đặc biệt rõ ràng ở các cô gái: Họ càng thường xuyên kiểm tra phương tiện truyền thông xã hội, tâm lý của họ càng đau khổ.

Nhưng gần 60% tác động đến tâm lý đau khổ ở trẻ em gái có thể được giải thích bởi chất lượng giấc ngủ thấp và tiếp xúc nhiều hơn với đe doạ trực tuyến, với hoạt động thể chất giảm. Nhưng đối với con trai, những yếu tố đó chỉ giải thích được 12% ảnh hưởng của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội rất thường xuyên đối với sự đau khổ về tâm lý.

Phương tiện truyền thông xã hội đã được cho là có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần. Tháng trước, nghiên cứu ở Canada cho thấy mức độ sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cao hơn có liên quan đến các triệu chứng trầm cảm gia tăng ở thanh thiếu niên.

Ann DeSmet, giáo sư tại Đại học Ghent, Bỉ, người không tham gia nghiên cứu cho hay: "Nếu sự thay đổi lối sống lành mạnh và đe doạ trực tuyến có thể giảm, thì những tác động tích cực của việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, như khuyến khích các tương tác xã hội, có thể được chứng thực nhiều hơn".

Thanh Vân (Theo CNN)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang