Máy bay Malaysia chở hàng trăm khách mất tích bí ẩn

author 09:47 08/03/2014

Một máy bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn của Hãng hàng không Malaysia đã mất liên lạc với các trạm điều khiển không lưu vào sáng sớm 8-3 khi đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Sự kiện:

Hãng hàng không Malaysia cho biết hiện đang làm việc với chính quyền các nước xung quanh để nhờ hỗ trợ xác định vị trí của chiếc máy bay mất tích.

Theo Reuters, chiếc máy bay mất tích là loại Boeing B777-200 mang số hiệu MH370 đã cất cánh từ Kuala Lumpur vào lúc 16g21 GMT ngày 7-3 (khoảng 23g21 giờ Việt Nam) và sẽ đến sân bay Bắc Kinh vào lúc 22g30 GMT (khoảng 5g30 sáng ngày 8-3 theo giờ Việt Nam).

Hãng hàng không Malaysia cho biết chuyến bay trên đã mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu vào khoảng 1g40 sáng ngày 8-3 theo giờ Việt Nam, chỉ hơn hai tiếng sau khi cất cánh.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết có 160 hành khách là người Trung Quốc đi trên chuyến bay này. Trung Quốc cho biết đang hỗ trợ xác định vị trí của chiếc MH370.

Nếu chiếc máy bay trên bị rơi thì đây là tai nạn chết người thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 777 chỉ trong vòng một năm qua. Loại máy bay này của hãng Boeing đã lập kỷ lục là dòng máy bay an toàn của hãng này từ khi được đưa vào phục vụ năm 1995. Tháng 7-2013, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines đã rơi ở sân bay San Francisco, làm ba hành khách thiệt mạng.  Hãng Boeing cho biết đã nhận được thông tin chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia và cho biết đang theo dõi sát tình hình.

Trao đổi với VnExpress lúc 9h54, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết, tín hiệu vừa dò được cho thấy máy bay cách mũi Cà Mau về phía Tây Nam 120 hải lý (khoảng 220 km).

"Hiện vẫn tiếp tục dò tìm và phát đi thông báo đến tất cả các trung tâm cứu hộ", ông nói.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia dự kiến tới Bắc Kinh nhưng đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào khoảng 2h40 sáng nay, sau khi rời thủ đô Kuala Lumpur. Thông cáo của Malaysia Airlines phát đi cho thấy, chiếc máy bay Boeing 777-200 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày.

Máy bay mang theo 227 hành khách và 12 người thuộc phi hành đoàn, trong đó có 2 trẻ sơ sinh. Malaysia Airlines cho biết hành khách tham gia chuyến bay là các công dân của 13 nước khác nhau.

"Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì đã mất toàn bộ liên lạc với chuyến bay MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay để tới Bắc Kinh", AFP dẫn lời Ahmad Jauhari Yahy, Giám đốc điều hành MAS cho biết trong một thông báo. "Chúng tôi đang liên lạc với thân nhân của hành khách và phi hành đoàn. Chúng tôi dành toàn bộ suy nghĩ và lời cầu nguyện tới những người có mặt trên chuyến bay và gia đình họ".

CNN dẫn lời Fuad Sharuji, Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động MAS, cho biết tại thời điểm mất tích, chiếc phi cơ mang theo nhiên liệu cho 7,5 giờ bay.

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho rằng chiếc Boeing 777-200 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Việt Nam. Máy bay chưa bay vào không phận của Trung Quốc và chưa liên lạc với trạm kiểm soát của nước này.

Trao đổi với VnExpress, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, máy bay đã mất tích trước khi vào vùng thông tin bay (FIR) của TP HCM. 

"Dự kiến việc kiểm soát tín hiệu chuyển giao cho FIR TP HCM lúc rạng sáng nay nhưng tàu bay chưa liên lạc với FIR của TP HCM. Trước khi vào vùng kiểm soát của ACC TP HCM khoảng 1 phút bay, máy bay đã mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar. Việt Nam đã cùng Malaysia, Trung Quốc cho phương án khẩn nguy phối hợp với Malaysia khi bạn yêu cầu", Bộ trưởng nói thêm.

Ông cho biết Malaysia đã cử máy bay đi tìm kiếm tại khu vực giáp ranh FIR TP HCM. Việt Nam cũng đã thống nhất phương án với Malaysia và sẵn sàng khi nhận yêu cầu. Chương trình tìm kiếm cứu nạn đã thông báo đến các tỉnh trong khu vực.

160 hành khách trên chuyến bay mang quốc tịch Trung Quốc, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đăng tải trên Weibo. Đài này còn cho biết hiện vẫn chưa có báo cáo nào về máy bay gặp nạn trên vùng biển Trung Quốc.

"Trước thông tin trên, chúng tôi cảm thấy rất lo lắng. Chúng tôi đang liên hệ với các bên liên quan, để xác nhận tình hình liên quan. Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia và tại Việt Nam đã khởi động cơ chế ứng phó khẩn cấp, dốc toàn lực làm tốt các công việc liên quan", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay do MAS quản lý gặp nạn. Tháng 10/2013, một phi cơ nhỏ Twin Otter, do MASwings quản lý, gặp sự cố khi đang hạ cánh xuống đảo Borneo, bang Sabah, làm phi công và một hành khách thiệt mạng. Năm 1977, một máy bay chở khách gặp nạn ở miền nam Malaysia, làm 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia và là một trong những hãng hàng không lớn nhất châu Á, phục vụ gần 37.000 hành khách khoảng 80 điểm đến trên thế giới mỗi ngày.

 

 

 

 

 

 

 

Theo VNexpress - TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang