Vạch mặt 'tử thần' siêu nhỏ có trong kem đánh răng, sữa rửa mặt

author 06:53 16/06/2016

(VietQ.vn) - Theo quảng cáo, hạt Microbeads trong mỹ phẩm và kem đánh răng giúp da sáng, răng trắng đều nhưng chính những hạt nhỏ li ti ấy là mối hiểm họa không ngờ.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Hiện nay, có rất nhiều quảng cáo trên Vivi, trang bán hàng về các loại sữa rửa mặt, sữa tắm, kem đánh răng (có thể gọi chung là các sản phẩm làm sạch), nói rằng các sản phẩm này được áp dụng công nghệ mới, có tác dụng loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và chất bám nhờ những hạt siêu nhỏ, có thể thẩm thấu sâu vào trong da hay răng.

Hệ miễn dịch suy giảm vì hạt vi nhựa Microbeads trong kem đánh răng

 Hệ miễn dịch suy giảm vì hạt vi nhựa Microbeads trong kem đánh răng

Những hạt nhỏ li ti, đáng yêu và dễ thương ấy thường được gọi là Microbeads – hạt vi nhựa. Hiện nay, trong các sản phẩm kem đánh răng, sữa tắm, sữa rửa mặt có tỷ lệ hạt vi nhựa khác nhau, có thể dao động từ 1% đến 90% trọng lượng sản phẩm.

Hạt Microbeads là gì? Tại sao phải quan tâm đến Microbeads?

Một vài năm gần đây, trên thế giới đang dấy lên cảnh báo về việc lạm dụng nhựa của con người. Rất nhiều loài động vật đã chết vì ăn nhầm phải hộp nhựa, vỏ nhựa mà không tiêu hóa được.

Hạt Microbeads chính là sản phẩm của sự phân hủy nhựa. Nó được làm từ polyethylene hoặc các loại nhựa hóa dầu khác như polypropylene và polystyrene. Sau khi hoàn thành vai trò “chất làm sạch sâu”, các hạt nhựa này đủ nhỏ để lọt qua hệ thống xử lý nước thải và chảy ra sông hồ, ao và đại dương, từ đó nó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như tác động đến chuỗi thức ăn.

Không chỉ dừng lại ở đó, mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng các hạt nhựa này có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng như gây ra các bệnh hô hấp, ảnh hưởng đến cấu trúc não bộ, gây tăng động, suy yếu và biến đổi hệ miễn dịch và hàng loạt những nguy cơ khác.

Trước mối hiểm họa kinh hoàng này, hiện nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Canada, Anh và một số nước châu Âu đã đưa ra lệnh cấm sử dụng hạt Microbeads. Cho đến nay, các nhà khoa học trên khắp thế giới đang tiếp tục nghiên cứu đến những ảnh hưởng của hạt vi nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người.

 

Vitamin - ‘khắc tinh’ của bệnh ung thư da(VietQ.vn) - Sau một năm điều trị với nocitinamide (vitamin B3) những người có nguy cơ cao bị ung thư da đã giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh của mình.

 Minh Thảo ( Theo Independent)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang